23. Pregnant
Hindi ako sumagot sa kaniya ng Sabihin niya iyon sa akin. Mayamaya ay lumayo Siya at walang imik na nagbihis. I somewhat feel guilty. Naalala ko na Naman si kim. May araw rin Siya sa akin. Nakakailan na Siya. Wala akong kasalanan pero bakit Parang meroon? Napabuntong hininga ako at lumabas ng kwarto. Naguguluhan ako sa nararamdaman ko Ngayon. Asher is right. I am getting weird lately.
"Maligo ka na at ako na ang magluluto." Malamig niyang wika.
Napangiwi ako at isinara ang pintuan ulit bago walang imik na pumasok sa loob ng banyo. Ayaw ko ng ganitong pakikitungo Niya. Tumulo ang luha ko sa hindi malamang dahilan. Nasasaktan ako sa pakikitungo Niya sa akin Ngayon. Huminga ako ng malalim at pinakalma ang sarili. Sa mismong bath tub ako naligo para mahimasmasan ako sa mga nangyayari ngayong mga nagdaang araw.
Matapos kung maligo at magbihis ay lumabas na ako ng kwarto. Naabutan si Asher na nagluluto habang may hawak na sandok at hinahalo ang niluluto Niya. May suot rin siyang apron. He is also wearing a pormal shirt. Celandine saw me and greet me.
"Good morning too baby... How was my baby's sleep last night?" Nakangiting Tanong ko sa kaniya.
"My dream is beautiful." He started to tell his dreams on me.
My eyes are fix with Asher. He didn't greet me. Napabuntong hininga na lamang ako. It's been weeks had past when I last drink my pills. Napapikit ako ng may mapagtanto kung bakit ganito ang nararamdaman ko Ngayon. Why I almost forgot about that. Wala na ring saysay kung iinom ako nyon dahil alam ko sa sarili kung bakit ako nagkakaganito. Is it possible that I am already pregnant? But I wasn't so sure about that. Pero sa tingin ko rin ay totoong buntis na ako.
Naiinis na napakamot ako sa maayos kung buhok. Huminga ako ng malalim at pilit na ngumiti sa anak ko dahil kanina pa Siya kwento ng kwento ay hindi Naman ako nakikinig. I kiss my son's cheeks.
"Is it possible that I am pregnant already?" Mahinang Tanong ko sa aking sarili.
Napatalon ako sa gulat ng marinig ang pagkahulog sa sandok na hawak ni Asher. Agad ko siyang dinaluhan at dinampot ang sandok na nahulog. Nakatulala lamang Siya at hindi gumagalaw ng lapitan ko Siya. Inilagay ko sa lababo ang sandok na nahulog at hinarap si asher. Hinawakan ko ang kaniyang mukha at hinaplos iyon. Tulala Siya at hindi ko alam kung bakit.
"Asher? What's wrong?" I spoke softly.
Tumingin Siya sa akin ng kakaiba. Halos kilabutan ako dahil doon. Umawang ang labi ko ng maramdaman ang pagpulupot ng braso Niya sa aking bewang at inilapit pa ako sa kaniya. Umawang ang labi ko ng makita ang luha sa mga mata Niya. Hindi ako nakasagot at pilit na inaalam kung bakit Siya umiiyak Ngayon sa harapan ko?
"Why are you crying?" I ask him worriedly.
Natarantang inilibot ko ang paningin sa kaniyang buong katawan na baka napaso o may masakit sa kaniya. Pero wala Naman akong nakitang mali doon. Humigpit ang yakap Niya sa akin at titig na titig sa mga mata ko. Hindi man lang Niya magawang kumurap. Tahimik lamang na nakatingin sa amin si Asher.
"Is it true?" He said almost a whisper.
"Huh ang alin?" Naguguluhang Tanong ko sa kaniya.
"Buntis ka? Totoo ba?" His eyes are telling me something.
"I'm not sure... Isa pa baka lang naman... Don't assume..." Tumawa ako ng naiilang.
BINABASA MO ANG
The Devil's Sweetheart
RomanceShe was a woman shrouded in mystery, her identity a carefully guarded secret. The enemy hunted her, relentless in their pursuit, forcing her to live in the shadows. Bound by ancient tradition to a man she had never met, she faced a dilemma: reveal h...