Kabanata 10

451 37 0
                                    

10. Order

Kinabukasan, ginising ako ni Celandine sa mga ingay at halik Niya sa akin. I slowly open my eyes. I smile and kiss his cheeks and greet him a good morning.

"Good morning, Mama! Let's go? I'm excited to visit my grandparents." He gigled and I chuckled.

"Ikaw bay nakapag impake na?" He nodded and kiss me again.

Ang school na kaniyang pinasukan ay isa sa arian ng aking ina. But my mom, wants to keep it as a secret. Bata pa lamang kami ng Kapatid ko, kahit gusto Namin lumipat ng Ibang paaralan ay hindi kami pinayagan. Wala silang sinasabi kung bakit at Anong rason? Now that my mom told me already about the owner of that school, it was her.

"No! Ginising pa po kita eh," nakalabing wika Niya.

I pinched his cheeks. Ilang araw na lang ay babalik na Naman ako sa trabaho. Paniguradong Marami at tambak tambak ang Gawain ko sa opisina pagbalik ko.

"How was your sleep, baby?" I put him down.

Inayos ko ang aking higaan at hinablot ang aking towel. Kailangan ko ng maligo ng Maaga para mag impake ng mga gamit Namin ni Celandine. Asher is nowhere to be found? Where is he?

"Good po, mama! I thought your boss would be mad because I slept with him last night..." Napapakamot sa kaniyang ulo.

Simula bata ay hindi man lang nagtanong sa akin si Celandine kung nasaan ang kaniyang ama. Wala kang maririnig sa kaniya na naghahanap Siya ng Isang kalinga ng ama pero alam ko, deep inside madami siyang Tanong na hindi Niya alam kung paano sasagutan ang mga iyon.


"Maligo ka na at maliligo na rin si mama." He nodded and smile.

"What about your boss, mama?" He looks confuse.

"What do you mean baby?" I sad down on the edge of my bed.

"Wala po Siya damit rito. Paano Siya maliligo?" Umiling na lamang ako dahil hindi ko naalalang wala pala siyang dalang damit ng magpunta Siya rito sa amin.

"Ako na ang bahala, anak. Sige na, maligo ka na!" Nakangiting wika ko.

"Okay po, mama."

Nang tuluyang umalis si Celandine sa aking harapan ay sinimulan ko ng maligo. Mag impake na lamang ako siguro Mamaya pagkatapos ko maligo. Napabuntong hininga na lamang ako ng maalala si Asher. Wala siyang damit na dala at wala rin akong maipapahiram sa kaniya ng damit. Ilang taon na rin ang nakalipas ng huling punta Namin roon ni Celandine.

Dati ay kami lamang ang nagpupunta roon Ngayon ay nadagdagan kami. Ngayon ay Kasama Namin si asher na magpupunta  sa lugar kung Saan halos doon na rin kami lumaki ng aking Kapatid. Tagong lugar ang Bahay na iyon at ilang mga tao lamang ang may alam, tungkol doon. Suot ang aking tuwalya ng lumabas ako sa aking banyo.

Nagulat pa ako ng madatnan si Asher na nakaupo sa may kama ko at nakasuot lamang ng boxer. Binigyan ko Siya ng nagtatanong na tingin na alam kung nakuha Niya rin.

"Bat kaba nakaboxer? Magbihis ka nga!" Mataray na aniko.

"I don't have extra clothes here. I forgot to bring some of my clothes." He raised his one eyebrow while looking at me head to toe.

Umirap ako sa kaniya. Marami siyang tauhan Diba? Bakit hindi Niya utusan ang isa sa mga iyon at kuhanan Siya ng kaniyang kasuutan? I sigh. Mamaya ko na lamang proproblimahin si Asher pagtapos kong mag impake ng damit naming mag ina.

The Devil's Sweetheart Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon