CHAP. 14

1.2K 34 0
                                    

HALLEY POV'S

Nagiisip ako Kung anong dapat Kung gawin Kung kailan ko dapat sasabihin sa kanila dalawa.

"Nako halley tumigil kanga sa kalakad lakad mo nakakahilo ka"Sabi ni Mr. Thomson sakin.

Yes kasama ko si Mr. Thomson sa hotel na pinag stay namin Ng anak ko. Yung kwarto Kasi Ng hotel muka Kasi appartment malaki may kitchen, dining area, living room, 2 bedroom. Dahil kasama namin si Mr. Thomson sa kabila kwarto siya matutulog kami dalawa Ng anak ko tabi Lang kami.

Napa upo nalang ako.

"Ano ba promblema mo? Kanina ka pa Nagkaganyan"Sabi niya.

Wala ako masabi Kay Tumayo tyaka umalis.

"Oh saan ka pupunta?"pagtanong niya.

Di nako sumagot pumasok ako sa kwarto namin Ni Allyson.

Nakita si Allyson she playing her toys.

"Mommy"Bungad Niya sakin.

"Yes honey"sagot ko lumapit ako sa kanya tyaka umupo sa Kama.

"I have a favor for you"Sabi niya.

"What is it?"tanong.

"Pwede ba tayo pupunta Kay tita mejie?"Sabi niya sakin.

Hinawakan ko kamay niya.

"Mmmm...bukas Ng umaga pupunta tayo don"Sabi ko naka ngeti kahit inaalala ko Kung pano ko sila e pagharap sa ama Niya.

"Yehey"

Napangite ako dahil Ang saya niya. Pano nalang Kung nakaharap Ang daddy niya maging masaya ba siya?

"Ok go to sleep na"Sabi ko sa kanya.

"Ok"sagot niya.

"Good night Allyson"Sabi ko.

"Good night Mommy"sagot niya.

Naka ngeti ako pinagmasdan siya.
Napatingin ako sa bintana diko namalayan umulan pala.

Tumayo muna ako tyaka lumabas sa kwarto paglabas ko Wala si sir Thomson siguro nasa kabila kwarto.

Sa paglalakad ko tumunong phone ko.

*Chad calling*

"Hello" sagot ko.

"Tori I mean Halley pumunta ka Ngayon sa shop Ni mejie may mahalaga tayo pagusapan tungkol to Kay Allyson tyaka sa daddy niya"

"Ngayon na? Pero ang lakas Ng ulan"Sabi ko.

"Susunduin Kita diyan sa hotel, maghihintay ako sa lobby Ng hotel"Sabi niya.

"Sigey mag text ka nalang kapag nakarating kana"Sabi ko sa kanya.

"Sigey... pinapunta ko nadin ang boyfriend Ng kapatid ko"

"Pinapunta mo din pala si Mike?"tanong ko.

"Oo, siya Lang nakakaalam Kung nasaan si Kenjie diba Kasi magkapatid sila"

"Sigey mag text kalang Chad kapag nakarating kana"Sabi ko sa kanya.

"Sigey"

*Tot*tot*tot* pinatay kuna Yung tawag.

Kinausap ko muna si sir Thomson na siya muna bahala Kay Allyson Wala Naman ako promblema dahil kasama ko si sir Thomson buti na ngalang sumama siya samin Kung Hindi walng magbabantay sa anak ko kapag iiwan ko na ganito setwasyon. Buti nalang anjan si Mr. Thomson.

Nagbihis muna ako mamaya nag text sakin si Chad.

:Halley andito nako sa lobby.

Diko na nireplayan Kasi pupunta nadin ako.

Fastforward..

Nasa shop na kami Ni mejie kakarating Lang namin buti nalang close na sila.

"So...what now chad?"panimula Ni mike katabi Ni si mejie, katabi ko Naman si Chad.

"Listen to me guys... Here's the plan."napahinto si Chad sa pagsasalita.

"Wow kuya may plan kapa ibig Sabihin may plan A, plan B"Sabi ni mejie. Diko Alam Kung biro bayung sinabi niya.

"Tumahimik ka nga diyan... Buti pa kumuha ka nalang Ng maiinom like coffee or juice kahit ano"Sabi ni Chad.

"Wow... Inutusan muko?"tanong nito.

Tumingin si Chad sa kanya Yung mata Niya nanlilisik.

"Ok ito na kukuha na Ng drinks"Sabi ni mejie tyaka umalis.

"Ok guys listen Yung plan A sayo mike Yung plan B sayo Naman Halley" Sabi niya samin.

"Chad pwede niyo tawagin sa tunay Kung pangalan pero kapag may kasama tayo iba tawagin niyo ko sa fake name ko. ... Alam ko Naman comfortable kayo sa pangalan na Tori"Sabi ko sa kanila.

"Ok"Sagot nila dalawa.

"Ok what's the plan A?"tanong Ni mike tyaka dumating si mejie.

"Yung plan A kausapin mo kuya mo ikaw na bahala sa line Basta yun Ang gagawin mo"Sabi ni Chad.

Diko Alam Kung bakit to Ginagawa Ni Chad sakin siya gumawa sa Plano.

"Yung plan B Naman Tori ikaw Ang bahala Kay Allyson" Sabi niya ngumiti nalang ako.

"Wait Lang kuya bakit ikaw na gumawa sa Plano Hindi ba dapat si Halley/Tori whatever Basta"Sabi ni mejie na muka nagtataka, nagtataka ngarin ako Kung bakit Ang gumawa sa Plano.

"Dahil kaibigan natin si tori mejie you know that right? Kaya natin siya tutulongan dahil kaibigan natin siya she need our help beside you are auntie for Allyson"Sabi ni Chad.

"Yeah I know"sagot nito.

"So kailan ba natin gagawin?"pagtanong ko.

"Sa next Monday natin gagawin, sa next Monday muna sasabihin Tori dapat may lakas loob kana sabihin sa kanila Yan"Sabi ni Chad sakin di nako sumagot tumango nalang ako.

Fastforward....

Andito ako sa labas Ng shop kakatapos Lang namin.

"Are you sure about this to tell about Allyson"Sabi sakin Ni mike.

Tumango nalang ako.

"Tori may tanong ako"Sabi niya.

Tumingin ako sa kanya.

"What?"sagot ko.

"Mahal mo paba kuya ko? I'm asking to you if you love him"Sabi niya.

Diko masabi Mahal ko paba Yung lalaki nayun Kasi sa mga ginagawa niya sakin Ng mga past namin masakit man pero tiniis ko. E susuprisa  ko Sana siya na magkakaroon na kami Ng anak pero ako Yung na suprisa. Diko masasabi Mahal ko paba siya o Hindi pero Yung puso ko diko maintindihan.

"I don't know"yun Lang sagot ko.

"Hahaha....maybe I should go Kasi tumigil na Rin Yung ulan"Sabi ko.

"Sigey take care"Sabi niya Dina ako sumagot pa.

Nag simula nako maglakad at maghahanap Ng taxi masasakyan. Pero Wala ako mahanap.

I'm waiting for taxi area, but no taxi I didn't see may kotse bigla huminto sa harapan ko dahan-dahan binababa Niya Ang bintana niya sa kotse.

Nagulat nalang ako sa nakita ko.

Ke... Kenjie

End of the chapter  14.

𝐔𝐍𝐅𝐎𝐑𝐆𝐎𝐓𝐓𝐄𝐍 𝐋𝐎𝐕𝐄 Where stories live. Discover now