Halley POV or TORI
Andito ako sa Kama habang kayakap ko si Allyson habang tiningnan siya.
Habang pinagmasdan ko siya dun kulang na kumpirma makamuka sila Ni Kenjie Oo nga pala anak namin to.
Dinalaw nako Ng antok Kaya pumukit nako sa mga Mata ko.
KINABUKASAN...
Nagligpit nako Ng mga gamit Kasi aalis na Kai dito sa hotel, naisip ko uuwi nako samin miss Kuna Yung mama ko.
FASTFORWARD..
Nandito kami sa lobby Ng hotel habang nag aabang Ng taxi nauna na samin umalis si Mr. Thomson naghahanap pa siya Ng lugar Kung saan pwede sisimulan Yung movie.
"Mommy where we going?"pagtanong sakin Ni Allyson.
Lumuhod ako sakanya Ngayon ay magkasing tangkad na kami.
"where go to your granny house"Sabi ko sa kanya.
"Let's go mommy I want to meet my granny"Sabi niya sakin pababa Ng hangdan sa hotel.
"Allyson hintayin muko"Sabi ko sa kanya.
Sa may dulo may taxi nakaparada Kaya yun na kinuha namin at sinakyan sinabi Kuna sa driver Kung saan kami lugar pupunta.
Ilang minuto byahe naka rating na kami sa bahay Ng Chang ko.
Unang nadatnanan ko ay babae sa labas Ng shop Ni chang habang diniligan niya Ang mga bulaklak.
"Mommy is this granny house? Is so beautiful mama"Sabi niya.
Ngumeti Lang ako sa kanya lumapit samin Yung babae sakin nasa labas Ng flower shop Ni Chang.
"Ano po maitutulong ko sa inyo?"pagtanong sakin Ng babae.
"Marianne inaayos muba Ang mga bulaklak diyan?"nagtugma Ang aming mga Mata Ni Chang.
"To-Tori? Ikaw bayan anak?"Sabi niya habang dahan lumalakad papalapit saamin.
"Mama"Sabi ko binitawan ko saglit Ang kamay Ni allyson tyaka lumapit sa mama ko at niyakap siya ito.
"Tori ikaw nga"Sabi Niya.
"Mama miss na miss talaga Kita mama"Sabi ko.
"Kailan kalang dumating ha"tanong niya sakin.
"Umuwi ako sa kasal nila john mama"Sabi ko."sorry Kung Hindi ako pumunta dito Pagkatapos Ng kasal nila john mama"ulit ko.
"Ok Lang yun Basta Ang mahalaga nakapunta ka dito"Sabi niya sakin tyaka Niyakap ulit. Nagulat ako napatigil si mama pagkayakap ko.
Lumingon ako sa likod ko nandon si Allyson habang dala Ang teddy bear niya katabi niya Yung babae nag ngangalang Marianne.
"Napaka ganda bata siya naba?"Sabi ni mama nakaharap sakin tumango nalang ako.
"Halika lumapit ka Kay Lola"Sabi niya Kay Allyson.
Lumapit si Allyson sa kanya at Niyakap siya nito.
"Nako mainit dito sa labas sa loob na tayu mag usap"Sabi ni mama.
"Marainne tulongan ate Tori sa mga gamit nila"Sabi niya.
"Opo mama"sagot nito.
Siguro siya Yung step daughter Ni mama masaya ako may nakasama siya habang nasa France ako.
Nasaloob na kami Ng bahay Hindi parin nagbabago Yung bahay ganun parin.
"Woah!mama Hindi parin nagbago Yung bahay"Sabi ko.
"Simula umalis ka dito Hindi ko pinaiba Ang bahay Kasi marami Kang memories sakin dito sa bahay Anak kahit gusto sa papa Ni marainne na aayusin Ng bahay hindi ko parin pinaiba"Sabi niya.
"Mama"Sabi ko tyaka Niyakap siya.
"Mommy I'm hungry"Sabi ni Allyson sakin.
"Nako gutom pala Apo ko marainne samahan mo muna si Allyson para kumain"Sabi ni mama.
"Halika Allyson ano gusto mo iga wa ko sayo? Gusto mo ba gawan Kita ng sandwich"pagtanong niya Allyson.
"I love sandwich"Sabi ni Allyson hanggang nasa kusina na sila.
"Nako nak magpahinga ka muna babalik Lang ako sa shop ko"Sabi niya.
"Sige ma magayos din ako sa mga gamit namin Ni Allyson"Sabi ko tyaka umalis na siya.
Pupunta nako sa kwarto naka ngeti ako naka pasok Hindi parin nag babago Yung kwarto ko ganun parin Ang it sura.
Inaayos Kuna mga gamit Ni Allyson tyaka sakin habang nagliligpit ako dahan dahan bumukas Ang pinto at pumasok si Allyson na umiyak kasama si Marianne.
"Mommy"Sabi niya nakayakap sakin.
"Oh! Bakit ka umiiyak ha? Dimo ba gusto ginawa pagkain sa ate marainne para sayo?"Sabi ko ganun parin umiiyak parin siya.
"Ahh...Hindi dahil dun ate umiyak siya dahil nabasag niya yung baso"pagpapaliwanang niya."siguro natakot siya mapagalitan Ni mama"Aniya.
"Hey that's why you cry? It's ok Allyson dimo Naman yun sinadya"pagkalma ko sa kanya.
"If granny angry me mommy"Sabi niya.
"Hindi ka Naman papagalitan sa Lola mo at Isa pa dimo Naman yun sinadya"Sabi ko.
"Yan din sinabi ko sakanya ate pero Lalo pasiya umiyak"Sabi ni marainne.
Kita ko Naman sa mga Mata Ng anak ko takot siya.
"Hey Allyson stop crying ok"Sabi ko sa kanya.
"Mommy I'm sorry"Sabi niya.
"Hey, you don't be sorry for me that, say sorry your granny" Sabi ko sa kanya.
"If granny angry me mommy"Sabi niya tyaka umiyak.
"She will not do that if you sorry her"Sabi ko.
Pinatahan ko muna siya pero subra umiyak parin siya.
Binuhat ko si Allyson palabas sa kwarto kasama si marainne Pinaupo ko muna si Allyson sa sofa.
"Allyson wag kana umiyak di ka Naman papagalitan Ni mama"Sabi ni marainne.
Kahit ano pagkumbinsi namin SA anak ko iyak parin siya hanggang dumating si mama.
"Oh! Anong nagyari dito?"tanong Ni mama.
"Mama umiyak si Allyson dahil nabasag niya Yung baso Kaya umiyak siya baka daw Kasi papagalitan mo"Sabi ni marainne.
Lumapit si mama sa kanya.
"Hindi mo Naman yun kasalanan, Alam mo ba ganito mo kaedad mama mo nabasag niya Rin Yung favorite mag ko pero diko siya pinagalitan Kasi Alam Naman natin tayo lahat magkakamali"Sabi ni mama sa kanya unti uminahon si Allyson.
Pagkatapos sa lahat kasama Ni mama si Allyson sa shop niya.
Pumunta ako sa kusina nakita ko si marainne naghuhugas Ng mga Plato.
Pagbukas ko sa ref kunti laman Lang binuksan ko Rin Yung cabinet walang laman lahat tumingin ako Kay Marianne.
"Hindi na kami nag stock Ng mga pagkain Kasi wala Naman kami pambili hahaha at tyaka kunti Lang Kita Ni mama si kuya Naman di kasiya Yung pag gastos niya sakin sa pagaaral ko Kaya di kami gaano nag stock food"Sabi niya.
"E Yung papa mo?"tanong ko.
"Matagal na nawala siya samin"Sabi niya.
"Oh I'm sorry"
"Ok Lang Yun ate"Sabi niya.
"Gusto mo ba sumama mag grocery"Sabi ko.
"Hmmm"sagot niya.
Pinuntahan ko si Allyson para isama siya sa mall si mama ayaw sumama Wala daw Kasi magbabantay sa bahay Kaya kami nalang.
Sumakay na kami sa taxi tyaka pumunta na sa mall.
End of the chapter 16.
YOU ARE READING
𝐔𝐍𝐅𝐎𝐑𝐆𝐎𝐓𝐓𝐄𝐍 𝐋𝐎𝐕𝐄
Romanceito po Ang book 2 sa Mr. multi billionaire Sana magustohan niyo Ang story nila Tori or Halley Park at Kenjie or Kalix Miguel Lihorde enjoy 🙂