CHAP.29

967 35 1
                                    

Nasa loob na kami sa bookstore kasama Ni troy si allyson siguro may bibilhin si troy dito.

Lumakad si kenjie Ewan Kung saan punta pake kuba?.

Pinuntahan ko sila troy Kung ano-ano Lang pinulot nila.

"Mommy can you buy me this one"Sabi ni Allyson sakin Ng ipinakita niya sakin Ang fairytale story book.

"Sure"sagot ko.

Pumunta na kami sa counter para bayarin na Yung pinabili nila books.

"how much?"tanong ko sa casher.

"12,790 ma'am"sagot Ng babae napaba nalang ako sa panga ko ganun ba kamahal Ang mga libro Nayan?.

"Sigurado ka? Lahat Ng mga libro Yan 12,790"tanong ko sa kanya.

"Yes ma'am lahat po sila 12,790"Sabi niya.

Di ako makapaniwala ganun kalaki  babayarin ko. Hinanap ko Yung wallet ko card ko nalang siguro bigay ko sa kanya Ng may.

"Here's my card miss"Bungad Ni Kenjie sa casher.

"Ok sir"Sagot Niya.

"Tayka sandali mis-"napatigil ako kasi napasok na niya Yung card Ni Kenjie sa machine.

Babayarin niyo Yung ganun ka laki? Sabagay mayaman Naman siya.

IBinalik na Ng casher Yung card niya kinuha Kuna din Yung mga books at lumabas na kami.

Nasa kotse na kami lahat.

I ask troy why hi buy alot of many books in bookstore.

"Troy bakit ka ngaba bumili Ng mga libro?"tanong ko sa kanya.

"For studying"sagot niya.

Nagtataka din ako Kay Allyson Kung bakit siya nagpabili sakin din Ng libro.

"How about you sweetie?"tanong ko sa kanya.

"Because I love reading"sagot niya.

Sa edad niyang 5years old she loves reading pero dioa siya marunong mag basa.

Ngumiti Lang ako.bumalik ako tumingin sa harap.

Bigla nagsalita si kenjie. "Troy bakit kapa bumili Ng books e may library Naman tayo sa mansion"Sabi niya.

"I know that, I know that we have a library pero dimo Naman pinapasok simula naging grade4 ako"sagot nito.

"Pero Bata kapa"Sabi kenjie.

"But I love reading binawalan muko sa  anomang gusto ko Hindi muko sinisupportahan buti pa si kuya mike."Sabi Niya.

Nakikining Lang ako sa kanila hanggang sa nauwian sa away Ang dalawa.

"Oh! Really satingin mo di Kita sinisupportahan?"tanong Ni Kenjie Kay troy."look troy sa ganung edad mo sa grade4 dapat nga maglalaru kalang at mag enjoy, pwede kalang mag basa Ng libro kapag nasa grade 6 kana o highschool"Aniya pa.

Hayts masakit Ang ulo ko sa kanila parang Bata si kenjie para patulan Ang pamangkin niya.

Umiyak na si troy dahil sa mga sinabi Ni Kenjie sa kanya.

"Tumigil kana"mahina ko Sabi sa kanya Pero di niya ako narining tiningnan ko siya Ng masama tumingin ako Kay troy habang umiiyak si Allyson Naman pinatahan siya si Kenjie tudo parin sa pagsasalita habang nag mamaniho.

"Kenjie tumigil kana umiiyak na si troy"Sabi ko pero di siya nakining sakin.

Sinuntok ko si kenjie sa balikat niya Kaya napatingin siya.

"Aray! Bakit?"Sabi niya.

"Dimo ba ako narining kanina?"tanong ko sa kaniya.

"Hindi ano ba sinabi mo"sagot niya.

"Sabi ko tumigil kana Alam mo Naman umiiyak na si troy nagsasalita kapa diyan"Sabi ko.

Tumingin siya Kay troy tapos sakin nag snob ako sa kanya at umayos na saka upo.

Oo galit ako sa kanya subra galit ako sa kanya ginaganun niya si troy at Isa pa babawalan niya si troy magbasa Ng libro e gusto Ng bata.

Nakarating na kami sa mansion lumabas ako sa kotse pinalabas Kuna din si Allyson sa kotse umiiyak parin si troy.

"Troy hey stop crying"Sabi ko habang pinaba siya.

"Tori I'm-" pinutol ko sinabi niya dahil agad ko sinira Ang pinto Ng kotse.

"Let's go inside"sabi ko.

Sabay kami pumasok at agad kami pumunta sa kwarto Ni troy subra laki Ng kwarto niya may library place siya na Makita mulang pagpasok mo sa kwarto niya sa harap mo Lang Kama niya sa kaliwa library niya Kung saan siya mag study o mag homework siya sa kabila naman cr tyaka mga laroan niya naka lagay sa shelf.

Nakahiga si troy sa Kama habang si Allyson kinausap siya.

"Kuya troy stop crying"Sabi ni Allyson.

Lumapit ako sa kanya.

"Troy don't worry Kung gusto mo magbasa Ng mga libro edi magbasa ka hayaan mo magalit uncle mo andito ako para protectahan ka"Sabi ko sa kanya. Bigla siya tumayo at Niyakap niya ako.

"Promise me you always protect me"Sabi niya sakin."Kayo long Ni kuya mike Ang nag proprotecta sakin"Aniya pa niya. Niyakap ko sila dalawa.

Pagkatapos nun lumabas nako sa silid Niya kasama Niya si Allyson tinuturuan niya si Allyson Kaya masaya ako iniwan ko muna sila dahil may gagawin pa ako.

Naglalakad hanggang nakasalubong ko siya Ng nakasalubong kami diko siya pinansin dahil galit ako sa ginawa niya Kay troy.

"Tori"tawag niya sakin Hindi ako huminto patuloy parin ako sa paglalakad.

Kasama ko mga maids sa kusina tinutulongan ko sila magluto sa haponan namin.

FASTFORWARD...

Tapos na kami kumain na Hindi kasama siya.

Nasa sala kami Ng mga Bata naglalaro  Kung ano-ano mga laru hanggang sa nakatulog sila.

Unang pinasok ko sa kwarto si Allyson Bumalik ako sasala para si Troy Naman ipasok sa kwarto niya.

Naglalakad ako nakita ko si Kenjie papalapit kumukulo dugo ko Ng tumingin ako sa kanya.

Sinampal ko siya.

"Kapal Ng muka mo bakit mo ginawa Yun Kay troy ha? Di kaba naawa, ano ba promblema mo Kung mahilig siya mag basa Ng libro? Bakit sasabihin na maglaro Lang sa... Alam mo Kung bakit yun ginawa niya Kasi gusto niya matuto at Isa pa saan mo ba inilagay Ang utak mo"lahat dun sinabi ko sa kanya.

"Ano ba promblema mo ha? At isapa Tito niya ako. Dapat sumunod siya sakin Kung ano mga sinasabi ko at ikaw di ka Naman niya kadugo bakit ka nangingialam?"Sabi niya sakin.

"Tsss...simula palang noon itinuring Kuna Ng pamilya loob si troy sakin Kaya wag mo sabihin sakin na diko na kadugo si troy"Sabi ko sa kanya at umalis sa harapan niya diko Kasi Kaya tumingin Ng matagal sa kanya.

Nagulat ako bigla niya ako hinalbot at, lumaki mga Mata ko bakit?

Hinalikan niya ako?

Fastforward...


End of the chapter 29

𝐔𝐍𝐅𝐎𝐑𝐆𝐎𝐓𝐓𝐄𝐍 𝐋𝐎𝐕𝐄 Where stories live. Discover now