CHAP. 10

1.3K 46 0
                                    

HALLEY PARK POV'S

Kakatapos Lang Ng kasal at reception lahat Ng mga babae nagsisiktakbuhan para Lang makakuha sa ihagis na bulaklak Ni Xaya.

Nasa harapan ko sila patalon talon pa mga to. Naniwala kayo na kapag nakakuha Ng flowers Wedding ikaw nayung susunod.

Nandito naka tayo kumakain Ng cupcakes si Allyson nasa Kay Chad at Thefia iwan kuba San punta Sabi daw Ni Chad ipapasyal daw muna nila si Allyson dito sa Pilipinas.

Habang kumakain ako at inihagis na Ni Xaya Yung bulaklak feeling ko dito pupunta.

Nanlaki mga mata ko dito nga pupunta.malay kuba sakin pupunta Mali ba magisip.

Pumikit ako feeling ko bagsak sa lupa ako. Pero may Kung ano lambot sa likod ko.

Unti-unti Kung idinilat mga Mata ko nasa harapan Kuna yung bulaklak. Lumingon ako Kung Sino nasa gilid ko.

Nanlaki Ang dalawa Kung mga mata.

Si...

Lahat Ng mga tao nagulat ganon din sila John at Xaya samin pinag pipicturan kami dalawa.

"Nako...isitigil niyo nga Yan"Bungad Ni Mr. Thomson."nako Tumayo nanga kayo dalawa diyan"ani nito ulit.

Sabay kami Tumayo at inabot niya sakin ang bulaklak.

"Ahhh...Hindi sakin Yan"Sabi ko sa kanya.

"Sayo na"Aniya.

"Hindi Naman ako kumuha nayan. Sayo Yan"Sabi ko. Habang nasa gilid ko si Mr. Thomson.

"Nako iho itabi muna Yan Malay mo ikaw Ang susunod na ikakasal"pagbibiro ni Mr. Thomson sa kanya.

Tumingin siya sa bulaklak tyaka tumawa pagharap sa kanya.

Ewww....anong klasing tingin Yan.

Cringe...

.
.
.
.
.
.
.
.
.
Pagkatapos Ng kasal ay nag papalipas muna kami sa resort Kung saan naganap Ang kasal nila Xaya at John.

Kasama ko si Mr. Thomson habang nag hihintay sa pagbalik nila Chad. Mula kanina Kasi Hindi pa sila umuuwi.

"Halley, pumili ka nga maisuot mo sa bawat tiping natin"Sabi Niya habang tumitingin sa magazine.

Gabi na at Hindi ako mapakali Kasi Hindi pa umuuwi sila Chad galing sa pasiyalan.

"Halley"

"Halley"

"Hoy, kanina nako nagsalita dito ako Lang ba tao dito? Haynako ano bayang nasa isip mo?"pakumpirma tanong niya sakin.

"E kasi Hindi ako mapakali Mr. Thomson yung anak ko Kasi kasama Ni Chad Alam mo naman may sakit dapat sa oras Ngayon uminom na siya Ng gamot"Sabi ko sa kanya habang napaupo.

"Hay nako Yan lang pala e, hayaan muna dadating din sila mamaya"Sabi niya. At Bumalik na siya tumitingin sa magazine.

Agad agad ay may kumatok sa pinto.

"Baka sila Chad Nayan"Sabi ni Thomson.

Agad ako pumunta sa pinto at binagbuksan ko ito.

"Mommy"tawag sakin Ni Allyson.

"Oh! Allyson"Sabi ko habang niyayakap siya.

"Pasensiya na Halley Kung natagalan kami Kasi mahaba Yung traffic" pahingi pasensiya sakin Ni thefia.

"No it's ok Thefia at least inuwi niyo siya Ng ligtas"ngeti ko Sabi sa kanila.

"Paano alis na kami"Sabi Ni thefia.

Bago padun lumuhod muna si Chad Kay Allyson.

"Be a good girl your mother ok wag mo siya bibigyan Ng sakit sa ulo Allyson"Sabi ni Chad habang hinihimas niya ulo nito.

"Hmmm"sagot Ni allyson.

Pumasok sa loob si Allyson at Ngayon ay kausap niya si Mr. Thomson

"Salamat sa inyo dalawa"Sabi ko sa kanila.

"Ano kaba don't worry hanggat nandito kami Kaya namin alagaan si Allyson na parang anak namin"ngeti Sabi ni thefia.

"Alam mo nag enjoy sa pag mamasiyal namin, malikot Lang"tumawa kami.

"Paano Halley Alis na kami pupunta pa kami sa bahay Ni mama"Sabi Chad.

"Sigey hatid Kuna kayo sa labas"Sabi ko."ahhh Hindi ba kayo magpapaalam nila John?"tanong ko sa kanila.

"Halley wag natin abalahin honeymoon nila"pagbibiro ni Chad.

Tumawa nalang kami hanggang nasa labas kami sa resort.hinatid ko sila Mula sa parking lot.

Hanggang Doon nalang kami at umalis na sila.

Pagalis nila naisipan ko mag munimuni muna sa resort at mag papahangin sa beach.

Naglalakad ako habang nakatapak sa malamig na tubig sa dagat.marami ako mga nakikita mamaganda Lalo na sa mga tao nakita ko. Ahmm sweet sila.

Huminto ako sa walang Tao habang pinagmasdan Ang bilog ng buwan kasama Ng mga bituin.

"Maganda sila pag masdan kapag Gabi diba"Bungad sakin Mula sa likod ko.

Lumingon ako Hindi ako maka imik Kasi siya Yung lalaki kamukha Ni kenjie. Siya Yung lalaki kanina pangyayari.

"Magisa kalang?"tanong niya.

Tumango nalang ako.

"Kalix" pagkilala niya sakin.

"To—i mean Halley park"sagot ko sa kanya muntik Kuna sabihin totoo pangalan ko.

"By the way tell me about your past" diko Alam Kung bakit yun Ang sinabi ko sa kanya.

"Hmmm...about my past hahaha"yumuko siya Nag sasalita.

"Una may Tao minahal ako dati dinala ko siya sa special na lugar na gusto Ng mama ko hanggang sa dumating Ang araw na Hindi ko sinabi tungkol sa kaibigan ko babae noon pa man baby na talaga tawag niya sakin childhood friend ko siya, noong nakita kami sa tao Mahal ko nagalit umiyak. Hahaha sasabihin ko Naman Yung lahat pero ayaw niya marining sa explanation ko. Ng nalaman ko umalis siya dito sa Pilipinas at pumunta siya SA France. Kasalanan ko Naman yun"pag kwento Niya sakin sa past niya nasasakatan ako dahil parang Yung sinabi niya ganon din sa past ko.

Tumango nalang ako. Sa pakiramdam ko may Kung ano sa puso ko at Hindi ko ma kumpirma.

"Ahhh....malalalim na Yung Gabi muka Kailangan Kuna bumalik baka hinanap nako Ng anak ko"Sabi ko sa kanya at nag mamadali ako umalis.

"Tayka sandali aalis kana?"Bungad niya sakin habang sumunod siya.hanggang sa natapisod ako sa buhangin agad niya hinawakan wrist ko.

Nag tugma Ang aming mga Mata diko siya kaya tignan Kaya umiwas agad ako.

"Magiingat ka baka mapaano kapa"pagalala niya.

"Sa—salamat, sigey Ma—mauna nako"utal ko Sabi.

"Hatid na Kita"deresto niya Sabi nagulat Naman ako dun. Hindi ako makapagsalita diko nga maibuka Ang bibig ko.

Nagsimula na kami maglakad hanggang sa malapit na kami sa kwarto namin Kung saan kasama ko si mr.thomson.

"Dito kalang ba naka in sa kwarto"kaharap ko siya habang turo niya pagtalikod Ang pinto.

"Ahhh....Oo"sagot ko na Hindi tumingin sa kanya.

"Sigey, pano pasok nako"ulit kupa.

"Hmmm"sagot niya habang nakatango.

.
.
.
.
.
.
Kakapasok kulang sa loob, Napahawak ako sa dibdib ko.

Hindi ko ma explain ano to nararamdaman ko Kasi Ang lakas Ng tibok sa puso ko.

Pumunta ako sa kwarto Kita ko si Mr. Thomson katabi niya si Allyson matulog Kaya sa sofa nako matutulog.

End of the chapter ten.

𝐔𝐍𝐅𝐎𝐑𝐆𝐎𝐓𝐓𝐄𝐍 𝐋𝐎𝐕𝐄 Where stories live. Discover now