Chapter 3

29 3 0
                                    

Chapter 3: Free Stay

—YSLA ALONZAGA—

"Anak gising, sinusundo ka na ng lolo mo."

Agad akong napaupo mula sa kama dahil sa sinabi ni mommy.

"Mommy naman, patay na si Lolo. Ano na naman bang trip mo." Busangot kong sabi dito pero tinawanan lang ako nito.

"Andyan sa baba si Aloha. Dito daw muna s'ya sa'tin." Sagot ni mommy.

Napakamot na lang ako sa ulo ko bago hablutin ang phone at nakitang 9:30 na pala. Ang late ko na masyado nagising.

Sabi ko aagahan ko at magtatapos pa ako ng isang activity kaso parang hindi kinaya ng talukap ko. Grabeng level of productivity ito.

Nagunat-unat pa muna ako bago magtiklop ng pinaghigaan ko.

Nang matapos na ako sa nakakatamad na pagtitiklop ay nagderetso na ako sa baba dahil naaamoy ko na 'yung mabangong brunch na niluluto ni mommy.

Kaso pagdating ko don ay nakita kong kumakain na agad si Aloha.

"Agang aga mo na naman tumambay dito." Sabi ko bago umupo sa tabi nito nang nakataas ang pa paa at magulo pa ang buhok.

Agad naman akong dumampot ng spam at pinapak.

"Sa bahay na umuuwi si Kuya Khan." Banggit nito dahilan para malaglag ang kinakain ko.

Isang linggo na ang makalipas matapos nung nangyari sa SAGO kuno.

Isang linggo na din ang nakalipas na wala akong balita kay Kun at kay Kuya Khan.

"Hindi ba may kinuhang unit 'yon noon kasi malayo pag uwian s'ya sa inyo." Banggit naman ni mommy.

"'Yun na nga po. Hindi namin magets si Kuya kung bakit sa'min pa s'ya umuuwi ngayon. Pag naman tinatanong nila mommy, ang sagot n'ya lang 'masama ba umuwi dito. Parang 'di nyo ko namimiss.'." -Aloha.

Kumagat muna ako ng spam bago magtanong sa kan'ya.

"E bakit andito ka? Umuwi na pala kapatid mo. Ayaw mo non, bonding kayo." Sabi ko dito pero bigla na lang itong nagpapadyak na para bang naiinis.

"Nakakastress kasi. Uuwi pa s'ya kung ganon lang din sila nung isa kong magaling na kapatid. Para silang nagsisiringan na lagi." -Aloha.

"Sila ni Kun?" -Ako.

"Oo." -Aloha.

"Nako, baka hindi lang sanay si Kun na andyan 'yung Kuya n'yo kasi nga laging busy si Khan." -Mommy.

"Ewan ko na tita. Hindi naman sila nagtatalo pero parang lagi na lang na ang sama sama ng tingin nila parehas. Hindi rin sila nagpapansinan" -Aloha.

"Alam mo namang parehas lalaki 'yung dalawa mong kapatid. Hindi maiiwasan 'yon lalo pa't hindi naman sila nagkasama talaga ng matagal." -Mommy.

Hinayaan ko na lang silang mamroblema dahil hindi ko alam ang sasabihin ko since only child lang ako.

(〒﹏〒)

Hindi ko feel 'yung may relative kemerut kasi hindi din naman ako close sa mga pinsan ko dahil may mga trabaho na sila. Habang 'yung iba ay may asawa na.

Anyways, habang nagtutuloy si Mommy at si Aloha ng pagk-kwentuhan nila ay patuloy lang ako sa pagkain. Wala naman na akong ibang maidadagdag pa sa mga sinasabi ni Mommy e.

。。。

"Umuwi ka na sa inyo mamaya. Kapag talaga ako ang pinagalitan ng dalawa mong kapatid, mayayari ka sa'kin." -Ako.

Go With The FlowWhere stories live. Discover now