Chapter 09

174 7 0
                                    

Chapter 9


"Hi, Lianna!" Amber, one of my classmates greeted me. I smiled friendly to her.


"Hello..."


"Lianna, nahati-hati ko na ang mga gagawin natin tapos ito na lang gagawin mo."


We have an activity and I think she is one of my groupmates. Kanina ko pa sana sila gustong i-approach kaso nahihiya lang ako.


"Sure! Thank you so much for approaching me. Uhm, kailangan ba natin ito gawin ng sabay-sabay?"


"Ikaw bahala, Lianna. Basta kung gusto mo sa likod na lang tayo ng Science building tapos doon natin gawin ang activity nating magkakagrupo," she suggested cheerfully.


"I'd like that!"


They're friendly naman pala. They're not a bad companion. They're kind and easy to get along. Hindi ko lang kasi gusto iyong mga tingin nila sa akin noong unang araw ko rito. I guess Daddy and Mommy's right. Gano'n lang siguro talaga sila. Ngayon, alam ko na... basta ang mahalaga, I am gaining companions now.


After dismissal, we immediately at the back of science building to do our group activity. I was shy at first but later on I joined them in chitchatting while answering.


Natext ko na rin si Manong na medyo mali-late ako sa pag-uwi kasi may gagawin pa kami. I even texted Mommy and Daddy, just to inform them.


Masaya kasama ang mga kagrupo ko. Minsan nagkukwento sila sa mga nangyari rito noon bago ako pumuntang Pilipinas.


"Dapat Amber makijoin ka rin for SSG, para may representative ulit ang section natin," ani Jerome.


"Oo nga. Si Wendy iyong huling officer na galing sa section natin eh."


"Dapat nga tayo ang may maraming officer sa SSG kasi tayo ang first section sa 3rd year special class."


"Saka na, kapag 4th year," Amber mumbled while writing on a piece of paper.


"Uhm, what is SSG?" I asked.


"Mga officers. Sila iyong nagho-hold ng events tuwing intrams or tuwing JHS Week. You know... the typical school organization."


"That must be so cool." I mumbled.


"And enjoyable." Jerome added.


"Sayang nga kasi walang officer galing sa section natin. Mas maganda 'yon! May kapit! Sali ka next school year Amber!"


"Bakit kayo? Ayaw niyo?" tanong ko.


"Ehh... matrabaho kasi tsaka hindi namin trip ang ganyan. Mas gugustuhin na lang namin manood o kumain kaysa mag-organize."


The Star's Solace (T)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon