Chapter 14

162 6 0
                                    

Chapter 14


I feel so bored and out-of-placed. Hindi na lang sana ako pumunta pa. Ang sabi ko makikipagkaibigan ako pero hindi ko pala kaya na ako ang magfi-first move. Hindi ko iyon ugali at hindi rin ako sanay.


Sana nandito na lang si Kate. While biting my lips and playing my own fingers, I wander my eyes inside the hall as I am waiting for my name to be called. Magkakaroon daw kami ng groupings at tatawagin isa-isa ang magkakagrupo.


"Group 13."


I took a deep breath.


"Lianna Sy." I was startled but I felt relief when I hear my name. Finally. I march silently while going to the stage. Simple kong tinitingnan ang mga kagroup ko pero wala man lang akong kilala ni isa sa kanila!


"Oy, Janna! Ka-subcamp tayo!" I glanced at my back and saw Janna, one of my classmates. She smiled when she realized that we're groupmates.


I smiled back quickly. Hindi kami close pero minsan nakakausap ko naman siya kapag magkagroup kami sa ibang activities.


"Aw, tayo lang dalawa ang classmate na magka-subcamp." She approached me first!

I blinked twice and smiled wearily.


"Yeah..."


"It's okay. Ganyan talaga. Sinasadya nilang ilayo ang mga magkakaklase. Mga friends ko nga nasa unang subcamp!" she ranted.


"But at least we're groupmates." I smiled again. She looked at me with half parted lips. After a while, she chuckled.


"Tara na. Baka ikaw ang gawing muse."


"No!" I replied.


"Don't worry. Hindi rin ako papayag." She laughed again. I felt relief after that.


Wala naman sigurong kaso sa kanya kung siya muna ang sasamahan ko ngayon. Ngayong camp lang naman eh at saka malay natin maging friend ko pa siya.


Nag-aayos na ako ng mga gamit ko. We will be staying here for 3 days and 2 nights. Today is our first day. It's a good thing that all of my roommates are my girls classmates as well. I would go crazy if not!


"Tabi na lang tayo, Lianna," Janna offered. I was shocked but later on my heart feels light knowing that at least I have Janna.


"Sige." I gladly accepted her offer. Napatingin ang mga kaklase namin sa amin. My brows furrowed but I manage to give them a smile.


Eksakto alauna ng umaga nang mag-umpisa ang iba't-ibang games and contests. Bukas pa magaganap ang amazing race na kung saan ay lahat kaming members ng subcamp ay maglalaro. Mga mini contests lang ngayon pero ang mga puntos na makukuha namin ay kasama ito sa magiging overall points namin. Pagkatapos ng camp, may isang subcamp na tatanghaling overall champion kaya kailangan namin magipon nang magipon.

The Star's Solace (T)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon