Chapter 29

26 13 0
                                    

After ng pag-uusap namin ni Ianne, dumiretso kami ni Danilen sa quadrangle area upang tumambay. Nanood kaming dalawa ng volleyball, it was a serious sports kaya kung titignan ay walang kung anumang tumatawa kapag sila'y naglalaro. Seryoso silang naglalaro at ang aming mga naririnig lamang ay ang bolang maingay at pito ng isang referee, magkakaroon lamang ng sigawan kung may naka-puntos sa bawat team.


There are four individual teams which is Phantom Strikers, Hurricane Lions, Thunder Warriors and Fiery Dragons. Kaming dalawa ni Louis ay isa sa mga Thunder Warriors. Danilen is one of the Phantom Strikers and then, Suini and Clage is the Fiery Dragons. Magkakaiba kami at hindi sama-sama.


According to our classroom, pupunta kami roon upang silipin kung anong team namin. Hindi kami ang pumipili ng team na gusto namin kung hindi depende sa aming surnames na ilalagay ng proffesors.


Fiery Dragons Vs. Hurricane Lions


Iyon ang lumalaban ngayon sa volleyball quadrangle area habang kami naman ay nanonood. This is Suini and Clage's team but, too bad Suini is not here.


For now, Louis is not here with us. Tinawag siya ng coach for something that we don't know, hindi lang naman siya ang tinawag kung hindi ang teammates din niya. Lumigoy-ligoy ako upang hanapin sana si Clage pero, hindi ko siya makitang nanonood dito sa volleyball area.


This is his team after all and he should watch it for the access of support!


"Since hindi naman natin team ang naglalaban-laban, aling team 'yong gusto mong manalo riyan?"


Fiery Dragons for Clage and Suini, of course.


"Fiery Dragons." tipid kong sagot habang siya ay tumango.


"Same pala tayo! Ang galing kasi ng mga Fiery Dragons e, napaisip tuloy ako na baka sila nga yata 'yong mananalo ngayon sa volleyball."


Tumango lang ako.


"Siya nga pala, canteen muna tayo. Mukhang ginugutom na ako e."


Napailing ako sa kaniyang hitsura na pakunwari pang nagugutom. Tss, pwede na rin! Pasok na rin ito sa pagiging actress kahit halatado namang hindi.


"Sige, tara. Bibili na rin ako ng tubig."


Sabay kaming humikbi ni Danilen sa quadrangle area palihis habang nagsimulang lumapit ang bola palapit sa ulo ni Dani kaya naman namilog ang aking mga mata.


Balak ko na sanang hilain ang braso niya ngunit, mayroong nauna sa akin kaya naman siya ang natamaan sa likuran ambis na sa ulo.


"Z-Zara... si Louis natamaan ng bola!" tanong gulat ni Dani.


Napahawak si Dani sa kaniyang bibig ng makita si Louis na natamaan kaya naman nilapitan ko si Louis kung ayos lang ba siya.


Pumito ang referee at nilapitan kaming tatlo, halos hindi lang ang referee kung hindi lahat din ng mga volleyball players na naroon.


"Tulungan niyo muna sila!" sabi ng isang babaeng player na galing sa Hurricane Lions.


Hinawakan ko ang ulo't likod ni Louis, mabuti na lamang ay walang sugat o pilay ngunit, hindi ko pa rin tiyak kung wala nga ba talaga.


"A-Are you okay? Natamaan ka ba?" nag-aalalang tanong ni Louis ngunit, hindi ko na 'yon pinansin pa.


Naririnig ko rin ang bulong nila sa paligid ngunit, hindi ko na 'yon pinansin. Shit! Hindi na kami dapat pang pumunta sa canteen kung ganito lang pala ang aabutin namin.


My Secret CredibilityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon