Swasti!
Welcome po sa panibago kong kwento. This time, isa itong historical fiction set in pre-colonial era. Yes po. Amaya ang peg pero the story will takes place in a much earlier period. Around late 12th century in Namayan Kingdom during the reign of Lakan Tagkan.
It's a very challenging story to write. Ang daming dapat isaliksik. Actually, since pandemic days ko pa to ginagawa. Sana magustuhan niyo.
Also, I hope aside sa mga aral na matututunan niyo sa kwentong ito, you may find our pre-colonial era fascinating as much as I do. Kahit ako nung nagre-research ako, nasosorpresa ako sa mga gawi at kultura ng ating mga ninuno noon bago pa man tayo sakupin ng mga kastila.
Enjoy reading!
Love lots,
Asmi Hiranya
************************
Ilang paalala:
1. Nag-research lang po ako online so I'm not hundred percent sure kung accurate lahat ng data na nakalap ko about pre-colonial era. Kung may mapadpad man dito na expert sa Philippine History at may mabasang mali sa aking akda, you can kindy correct me. I may consider editing it. Message niyo lang po ako.
2. Hindi po perpekto ang aking balarila o gramatikang tagalog kaya't kung may makita kayong mali ay ituwid niyo lamang po ako sa maayos na pananalita.
3. Maliban sa historical figures na sina Lakan Tagkan, Dayang Buwan, Palaba at Pasay, the rest of the characters ay pawang mga kathang isip ko lamang.
4. I tried my best na hindi gumamit ng mga salitang tagalog na hindi pa ginagamit around 12th century sa mga dialogues ng mga pre-colonial characters natin pero kung may nakalusot at napansin niyo po, feel free to correct me.
5. Tradisyunal na paraan po ng pagsulat ng baybayin ang aking ginamit sa pamagat ng kwento at maging sa mga pangalan ng tauhan. Sa ganitong paraan, hindi isinusulat ang mga stand alone na katinig. Halimbawa, ang GILAS ay isinusulat na GI-LA lamang. Hindi sinasali ang S. Wala ring puwang sa pagitan ng mga salita, kaya ang mga salita ay tatakbo nang magkasama.
************************
Disclaimer:
This book is a work of fiction. Any references to historical events, real people, or real places are used fictitiously. Other names, characters, places and events are products of the author's imagination, and any resemblance to actual events, places or persons, living or dead, is entirely coincidental.
All rights reserved. No part of this publication may be reproduced, distributed, or transmitted in any form or by any means, including photocopying, recording, or other electronic or mechanical methods, without the prior written permission of the author.
© 2023 Asmi Hiranya
BINABASA MO ANG
Ang Tampalasang Alipin
Historical FictionIto ay kwento ng isang 21st century rich girl at sobrang malditang si Courtney Gale Lorenzana na nagising sa katawan ng isang Aliping Sagigilid sa Pre-colonial era pagkatapos itulak sa hagdan ng kanyang inaping kaklase. Ano kaya ang mangyayari ngayo...