Chapter 34
Deja vu
I have heard of it before. I have witnessed that kind of scenario before. Nakatitig lang ako sa kan'yang likuran habang papasok na siya ng boarding gate. The feeling was very surreal. But it was kind of.. negativity trying to poison my mind. Parang sinasabi ng isip ko na 'pigilan mo siya'.
'Huwag mo siyang hayaang umalis, Prami.' Pero napako ako sa kinatatayuan ko at hindi na nakagalaw.
Sa mismong airport. May isang taong paalis na n'on at nangako rin sa akin na magpapakasal kami. It was the kind of thing that you'd never wish to happen.
Pinilig ko ang ulo ko. Malayong mangyari para sa isang lalakeng kagaya ni Kirby. I must trust him on this. Galing na ako sa ganoong klase ng set-up at ngayon alam ko na kung anong makakabuti. I won't probably jump into conclusions easily.
Maintain that communication gaano man ka-busy. Keep in mind that to love is to compromise. Kailangan ko lang ibigay muli ang buong tiwala.. Pero paano ba maibabalik ang isang bagay na matagal nang nawala?
"Parang hindi ka naman nasanay diyan."
Isang ngiti ang binigay ko kay Chloe. Hindi man niya direktang sabihin sa akin pero ramdam ko ang pagdududa at pag-aalala mula sa kan'ya. But I don't feed her doubts with my fears. I have to strengthen my faith. I have already learned from my experiences. Enough to say that I had experienced worse. I looked at him without even knowing that I'll encounter the worst.
"It would take a lot of days and persistence, bago kami magkaayos muli ni Mama."
"May improvement ba naman kayo ng Mama mo, Kirby?"
"Of course, there is." He shrugged his shoulders.
"Kirby."
"Hm?"
"I love you," I told him to test him.
"Don't make me miss you more, babe. I just can't wait to go home."
"Mabilis na lang din naman ang isang buwan. Right? Baka wala pang anniversary natin, nakauwi ka na," I muttered hopefully.
A month. Iyon ang pinag-usapan naming dalawa. Pagkatapos noon ay uuwi na rin daw siya ng Pinas. I had doubts. Kinakain ako araw-araw ng pag-iisip ng negatibo kahit ano mang iwas ko.
"After I fix the mess with mom, dadalhin na rin kita dito sa America para ipakilala sa kanila."
Masaya akong tumango. "Oo naman, Kirby! Hindi na ako makapaghintay na makauwi ka!"
"And then we'll plan the wedding."
Natigilan ako. Kumurap at tinitigan siya nang mabuti. He had already mentioned about the wedding. It was as if a gateway ticket to my past. Binabalik na naman ako sa nakaraan. It was telling me to back off and not to believe in it.
"Ingat ka riyan, huwag mong kakalimutang alagaan ang sarili mo. Don't make your mom upset. Hm?"
"Noted!"
A month passed and I had no idea what was happening anymore. Bigla na lang siyang nanlamig. He just suddenly turned cold and I attributed it to the pressure that he's currently weighing in. Inintindi ko siya. His stay in America extended until six months. He reasoned out that he can't fail his mom and I truly believed in him.
Umuwi siya at ramdam ko na ang matinding pagbabago sa loob ng anim na buwan na iyon. Parang hindi ko na siya kilala. Parang hindi na siya ang Kirby na nagsabi sa akin na pakakasalan niya ako. He showed up at my front door one day. Tumalon kaagad ako at niyakap siya nang napakahigpit.
BINABASA MO ANG
Promise of Beating Hours (Sunset Avenues #2)
RomanceSunset Avenues #2 : Completed "You had my heart once, Valencia." Promice Celestia Abella went through failed relationships. But as foolish as she was, she never learned her lessons. When her boyfriend confessed that he got another girl pregnant, al...