*4
"Teka! Ang bilis mong maglakad, wait Se-- hoy!"
Sinundan ni Baekhyun si Sehun sa isa pang boutique habang bitbit niya ang maraming paperbag sa kamay at braso niya. "Sandali lang!"
"Bilisan mo kasi!"
Nilapag na ni Baekhyun ang mga pinamili ni Sehun nang makapasok sila sa loob. "Ang dami mo nang pinamili ah, ano pa bang bibilhin mo dito?!"
"Pumili ka ng kahit anong gusto mo."
"Ha?"
"Pumili ka ng damit na gusto mo."
"Ayoko! Wala akong dalang pera ngayon. Next time na lang ako magshoshopping."
Napairap na lang si Sehun. "Ako ang magbabayad."
"Talaga?!"
"Oo nga."
"Hindi ba yan ibabawas sa sweldo ko?"
"Hindi."
"Salamat!" Niyakap niya si Sehun. "Thank you!"
"Ugh, bitawan mo ako. Shit."
"Words. Sehun. Words."
Nginitian ni Baekhyun ang alaga niya habang ipinapahawak niya kay Sehun ang mga paperbag.
"Bilisan mo lang kundi iiwan kita dito."
"Yes, Sir!"
Dahil sino ba naman si Baekhyun para tumanggi sa libre.
*
"At saan mo naman ninakaw yan?" tanong ni Jongdae sa kabigan na nagsusukat ng bago niyang hoodie.
"Grabe ka naman, Jongdae. Ganun na ba ako kahirap na kapag may bago akong damit laging nakaw? Psh."
"Seryoso, saan galing yan? Wala ka ngang pang-ambag sa renta tapos bumili ka pa ng damit."
"For your information, bigay to. Bigay," sabi ni Baekhyun habang sinusuot naman ang bago niyang pants. "Libre to at wala akong ginastos kahit isang kusing."
"At sino naman ang manlilibre sayo?"
"Si Sehun."
"Yung kapatid ni Chanyeol? Nilibre ka ng kapatid ni Chanyeol?"
"Oo! Ano naman ngayon?"
Napailing si Jongdae. "Nung una, hinatid ka ni Chanyeol. Ngayon naman, pinagshopping ka ni Sehun."
"....so?"
Tinitigan siya ni Jongdae at di mawari ni Baekhyun kung ano ang nasa isip niya.
"So, nakajackpot ka!"
"Ha?! Anong jackpot? Ang malas ko kaya! Lagi na lang akong kinakawawa ng magkapatid na yun."
"Ipagpatuloy mo lang yan, Baek," sabi ni Jongdae sabay tapik sa balikat niya. "Yayaman na tayo pag naging boyfriend mo ang isa sa kanila!"
"Ha-ha-ha. Naririnig mo ba ang sarili mo?"
"Papasalamatan mo rin ako balang araw. Hahahaha!"
*
"San ka galing? Gabi na ah," tanong ni Chanyeol sa kakauwi lang na si Sehun. "Hindi ka pa nagpaalam."
BINABASA MO ANG
Call Me Baby (FILIPINO) - CHANBAEK FF ✔
Fanfiction|COMPLETED| Summary: Kailangan ni Chanyeol ng babysitter para sa kapatid niyang si Sehun. Nag-apply si Baekhyun. * Date Created: March 22, 2015 Date Finished: November 24, 2015 * Title: Call Me Baby Pairing: Chanyeol/Baekhyun, Sehun/Baekhyun Rating:...