*59
"Magsosorry... Hindi. Magsosorry... Hindi. Magsosorry... Hindi. Magsosorry... Hindi. Magsoso-- aish!!!"
Ginulo ni Chanyeol ang buhok niya. Kanina pa siya palakad-lakad sa kwarto niya habang iniisip kung magsosorry na ba siya kay Baekhyun o hindi. Dahil aminin man niya sa sarili niya o hindi, siya talaga ang may mali kung bakit sila nag-away.
"Fine," sabi ni Chanyeol sa sarili niya sabay buntong hininga. "Magsosoorry na ako."
Ineexpect niyang may tao siyang madadatnan sa living room, pero ni isang tao wala siyang nakita. At nasan naman kaya sila? Nasan si Baekhyun?
Pumunta siya sa kusina pero wala rin si Baekhyun dun. Bago siya umalis, kinuha muna niya yung strawberry yoghurt na tinago niya sa ref na tinira at tinabi talaga niya para sa sarili niya. Ibibigay na lang niya yun kay Baekhyun pagkatapos niyang magsorry.
"Asan ka na ba?"
May narinig siyang sigawan sa may garden kaya sumilip siya sa bintana. Nakita niya ang apat nilang kasambahay na naglalaro ng badminton doubles sa damuhan, at si Baekhyun na nakaupo sa terrace sa tabi ni Sehun.
"Go, Taeyong! Go Yuta! Go Taeyong! Go Yuta! Galingan niyo!!!"
"Yah, wag ka ngang sumigaw!" sigaw ni Sehun habang nakacross arms. Nang nakita niyang hindi naibalik ni Yuta ang shuttlecock at lumapag ito sa side ng net nila, napatayo si Sehun.
"Nice one, Ten!!! Whoo!!!" sigaw ni Sehun, nag-appear naman si Ten at Jaehyun.
"Pano ba yan, lamang na ang team ko," sabi ni Sehun na nakangiti nang mapang-asar. "Loser."
"Yah, wag ka ngang magsalita ng tapos jan-- Ganyan nga, Yuta! Yes!!!"
Hinampas pa ni Baekhyun ang likod ni Sehun habang tumatalon nang makascore ulit ang team niya, kaya napaaray na lang si Sehun sa tabi niya.
Umiwas si Chanyeol ng tingin sa kanila. Mukhang ang saya-saya mo jan, ni hindi mo na nga yata ako naaalala o naiisip man lang. Tinakpan na ni Chanyeol ng kurtina ang bintana at naglakad na ulit siya paakyat sa hagdan. Napatingin siya sa kamay niya at nakita niyang hawak pa pala niya yung strawberry yoghurt.
"Hindi mo na kailangan to," sabi ni Chanyeol sabay tapon sa basurahan ng malamig pang strawberry yoghurt na para dapat kay Baekhyun.
Nang narinig ni Baekhyun na may kurtinang nagsara, napalingon siya sa likod niya. Nakita na lang niyang gumagalaw pa nang mahina ang tela ng kurtina.
"Bakit?" tanong ni Sehun, tumingin din siya sa tinitingan ni Baekhyun. "May problema ba?"
"Huh? Ah, w-wala," sabi ni Baekhyun. Umiwas na lang siya ng tingin sa bintana at ngumiti siya kay Sehun. "Hinihintay ko lang si Yixing-hyung. Ang tagal niya kasi."
"Pabalik na rin yun," sabi ni Sehun, sinubo niya ang popsicle niya. "Sa convenience store sa tapat lang naman siya bibili ng strawberry yoghurt na gusto mo."
*
"Ah, mamaya?" Inayos ni Chanyeol ang tie niya gamit ang isang kamay, nakasingit sa balikat at tenga niya ang phone niya. "Oo. Pwede ako, pagkatapos ng work.... Ah, magkita tayo?"
Humarap siya sa salamin para makita ang sarili niya. "Susunduin kita o... sabay na tayo?... Ah.... Hahaha, ah sige, sige... Hm? Okay lang! Hindi naman big deal yun.... Sure.... At saka nakakahiya na sayo, ikaw na yung last time, diba?"
BINABASA MO ANG
Call Me Baby (FILIPINO) - CHANBAEK FF ✔
Fanfiction|COMPLETED| Summary: Kailangan ni Chanyeol ng babysitter para sa kapatid niyang si Sehun. Nag-apply si Baekhyun. * Date Created: March 22, 2015 Date Finished: November 24, 2015 * Title: Call Me Baby Pairing: Chanyeol/Baekhyun, Sehun/Baekhyun Rating:...