CHAPTER 75 - FINAL

5.8K 269 210
                                    


*

75

Isang linggo na ang nakalipas mula nang manilbihan si Chanyeol sa pamamahay ng mga Byun, kaya isang linggo na rin siyang hindi nakakapasok sa opisina. Mabuti na lang at nasa company ang noona niya at mga kaibigan niya para gawin ang mga naiwan niyang trabaho.

Okay lang yun Chanyeol, wag mo muna kaming isipin dito. Ang asikasuhin mo muna ay yung kasal niyo ni Baekhyun, okay?

Chanyeol, ako na ang bahala sa mansion. Mag-enjoy ka muna kasama ni Baekhyun. Fighting!

Napangiti si Chanyeol nang naalala niya ang sinabi ng noona niya at ni Yixing sa kanya. Maswerte talaga siya dahil may mga taong nanjan pa rin para sa kanya kahit wala na ang parents niya.

Sa loob ng isang linggo pakiramdam ni Chanyeol, medyo hindi na siya ganun ka hate masyado ni Mr. Byun dahil minsan ay kinakausap naman siya nito habang nagtatrabaho sila sa bukid. Pero piling mga salita pa rin ang sinasabi ni Mr. Byun sa kanya, at lagi namang nag-iingat si Chanyeol sa mga isasagot niya.

"Sa pagkakaalam ko ay may naiwan kang kumpanya sa Seoul," sabi ni Mr. Byun habang nakatingin sa broadsheet na hawak niya. Umayos si Chanyeol ng upo sa couch at pinunas sa pants niya ang namamawis niyang kamay.

"Opo, meron po. Ibinilin po sakin ng Dad ko ang kumpanya bago siya nawala. Pero sa ngayon, ang noona ko ang namamahala ng company namin simula nang.." Nilipat ni Mr. Byun ang dyaryo niya. "nagkasakit ako."

"May sakit ka?"

Nagulat si Chanyeol sa tanong pero nakabawi rin siya agad. "H-hindi naman po malala.. Migraine lang po ito, at minsan sinusumpong ako. Pero wag po kayong mag-alala, umiinom naman po ako ng gamot araw-araw."

"Ganun ba," sabi ni Mr. Byun. "Mabuti naman kung ganun."

Tumango lang si Chanyeol at tumahimik. Gusto niyang magtanong kung payag na ba si Mr. Byun sa pagpapakasal nila ni Baekhyun, kaya lang nauunahan siya ng kaba, at naisip niyang baka isipin ni Mr. Byun na pinangunganhan niya ito. Kailangang lang niyang maghintay.

Sinara na ni Mr. Byun ang dyaryo niya, kaya napatingin na si Chanyeol sa kanya. "Halika, sumunod ka sakin." Tumayo siya at tinawag si Baekhyun na nasa kusina. Sumilip naman agad si Baekhyun nang marinig niya ang tawag sa kanya ng appa niya.

"Baekhyun, halika dito. Samahan mo kami."

Kahit nagtataka ay sumunod naman si Chanyeol at Baekhyun kay Mr. Byun. Dinala sila nito sa likod ng farm, sobrang tahimik, kaya bigla namang natakot si Chanyeol.

"Wag kang matakot, may ipapakita lang siguro siya sayo," sabi ni Baekhyun habang pinipisil ang kamay ni Chanyeol.

Magsasalita pa sana si Chanyeol pero natigilan na siya. Nakita niyang may kinuha sa bulsa ng coat niya si Mr. Byun. Natahimik na lang si Chanyeol nang nakita niya ang hawak nito, habang nakatago naman si Baekhyun sa likod niya.

"Alam mo ba kung ano to?" tanong ni Mr. Byun.

"O-opo."

"Ano to?"

Huminga nang malalim si Chanyeol. "Shotgun po ang hawak niyo."

Nakatingin lang si Chanyeol habang pinupunasan ni Mr. Byun ang baril sa kamay niya. Maraming pumapasok sa isip niya ngayon. Uutusan ba siyang bumaril? Pumatay ng hayop? Pumatay ng kriminal?

O di kaya naman, barilin ang sarili niya?

Napapikit si Chanyeol. Ayaw niya pang mamatay. Masyado pang maaga, masyado pa siyang bata. Ni hindi pa nga nila nagagawa yun ni Baekhyun tapos mamamatay na siya?

Call Me Baby (FILIPINO) - CHANBAEK FF ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon