*38
Pumasok si Chanyeol sa kwarto niya at kasunod niya si Baekhyun. Sinarado ni Baekhyun yung pinto tapos naglakad siya papasok sa loob ng kwarto.
"Narinig ko yung usapan niyo ni Sehun," sabi ni Chanyeol. Nakaupo siya sa unahan ng table niya habang nasa harap naman niya si Baekhyun na nakatayo.
"Hm? Anong usapan?"
"Na... Kapag naipasa ni Sehun ang Sooneung, idedate mo siya," sabi ni Chanyeol at umiwas siya ng tingin. "Kelan niyo pinag-usapan yun? Bakit hindi mo sinabi sakin yung tungkol dun?"
Hindi galit si Chanyeol, nakatingin lang siya kay Baekhyun at naghihintay ng sagot. Nakatingin lang din si Baekhyun kay Chanyeol.
"Nung... isang gabi," sagot ni Baekhyun tapos yumuko siya. "S-sorry kung hindi ko sinabi sayo, sasabihin ko rin naman dapat sayo ngayon, kaso... Narinig mo na pala."
"Baekhyun," sabi ni Chanyeol sa pagod na boses. "Hindi mo siya pwedeng idate kung," tumigil si Chanyeol at nag-isip siya sandali ng sasabihin niya. Huminga siya nang malalim.
"...kung may relasyon na tayo. Hindi mo naman balak na pagsabayin kami, diba?"
"H-hindi!" sagot ni Baekhyun nang namumula habang umiiling. "H-hindi ko... gagawin yun..."
"Kung ganun, bakit ka pumayag?"
"Hindi ko kayang tanggihan si Sehun," sabi ni Baekhyun. "Ayoko siyang saktan. Hindi ko siya kayang saktan."
"So, anong... gagawin mo?" tanong ni Chanyeol tapos yumuko siya. Humigpit yung pagkakahawak niya sa papel sa kamay niya.
"Makikipaghiwalay ka ba sakin?"
Tahimik lang si Baekhyun habang nakatingin sa sahig. Hindi siya makapagsalita na para bang nabarahan yung lalamunan niya at nawala na yung boses niya.
"Yah," sabi ni Chanyeol tapos tumawa siya pero nanginginig na yung boses niya. "Bakit hindi mo ako sinasagot, Baekhyun? Wag mo naman akong takutin nang ganito."
Lumapit si Chanyeol kay Baekhyun tapos hinawakan niya ang kamay nito. Tumingin sa kanya si Baekhyun na parang maiiyak na siya.
"Wag kang umiyak jagiya, ano ka ba? Tss," sabi ni Chanyeol at ngumiti siya.
"Ano bang gagawin ko?" sabi ni Baekhyun habang pinipigilan niya ang luha niya. "Ayokong makipagbreak sayo, pero ayokong saktan si Sehun... Ano bang gagawin ko?"
"Sabihin mo kay Sehun yung totoo," sabi ni Chanyeol. "Pumunta ka sa date niyo, pero sasabihin mo na sa kanya yung totoo."
"Chanyeol," sabi ni Baekhyun at tumunghay siya kay Chanyeol. "Bakit kailangan pang--"
"Baekhyun, kailangan rin niyang malaman yung totoo kasi masasaktan at masasaktan din siya kahit anong mangyari. Ano ba kasing magagawa ko," sabi ni Chanyeol at tumingin siya nang seryoso kay Baekhyun.
"Kahit ayokong saktan ang kapatid ko... Hindi rin naman ako papayag na ibigay ka sa kanya."
Tinaas ni Chanyeol ang kamay ni Baekhyun tapos dinikit niya sa labi niya yung knuckles ni Baekhyun at kiniss niya ito. Namula si Baekhyun dahil sa ginawa ni Chanyeol.
"Kasi mahal kita..." bulong ni Chanyeol tapos sumimangot siya.
"Kahit na napakaunfair mo kasi hindi mo pa yun sinasabi sakin pabalik."
"S-sasabihin ko rin yun sayo... Pag sigurado na ako, okay?"
Bumuntong hininga si Chanyeol sabay irap pero ngumiti rin siya pagkatapos.
BINABASA MO ANG
Call Me Baby (FILIPINO) - CHANBAEK FF ✔
Fanfiction|COMPLETED| Summary: Kailangan ni Chanyeol ng babysitter para sa kapatid niyang si Sehun. Nag-apply si Baekhyun. * Date Created: March 22, 2015 Date Finished: November 24, 2015 * Title: Call Me Baby Pairing: Chanyeol/Baekhyun, Sehun/Baekhyun Rating:...