CHAPTER 23

6.9K 324 328
                                    


*

23

"Gusto mo bang manood ng sine kasama ko?"

Nakahinga nang maluwag si Chanyeol nang marinig niya ang sinabi ni Baekhyun, pero hindi niya yun pinahalata. Tiningnan lang niya si Baekhyun, walang emosyon ang mukha niya.

"Yun ba yung binigay ko sayo?" tanong ni Chanyeol kahit alam naman niya ang sagot.

"O-oo," sagot ni Baekhyun. "Wala kasi akong ibang mayaya kaya naisip kong ikaw nalang. Pero okay lang! Okay lang kung hindi, alam kong sobrang busy mo at marami kang ginagawa kaya--"

"Pupunta ako," sabi ni Chanyeol agad agad. "Sasamahan kita."

"Talaga!?" sabi ni Baekhyun habang nakangiti nang abot tenga. "Sigurado ka ba?"

"Teka, titingnan ko lang yung schedule ko."

Tumango si Baekhyun, nag-eexpect na sana pwede si Chanyeol. Kinuha naman ni Chanyeol ang phone sa bulsa niya at kunwaring tumingin sa schedule niya pero wala naman talagang nakalagay sa phone niya.

"Hmm. Okay, sige pwede ako," sabi ni Chanyeol habang binubulsa ang phone. "Nagkataon talaga siguro na wala akong gagawin ngayon."

"Salamat, Chanyeol!" sabi ni Baekhyun, kumikinang pa ang mata niya. "Thank you!"

"Sayang kasi yung ticket," sabi ni Chanyeol nang nakaiwas ang tingin. "Alam mo na, pag di nagamit."

Nagpout na lang si Baekhyun. "Oo nga. Psh. Sayang talaga."

Tumingin si Chanyeol sa relo niya. "Aalis tayo ng 6pm. Magbihis ka na."

Tumango si Baekhyun nang mabilis sabay takbo. "Okay!"

Natawa na lang si Chanyeol nang makita niyang nagmadaling umakyat ng second floor si Baekhyun para magbihis.

"Hello, Kyungsoo?" sabi ni Chanyeol nang matawagan niya si Kyungsoo.

"Iclear mo na lahat ng schedule ko mula 6pm onwards," tumingin si Chanyeol sa taas at hininaan ang boses niya, "...may gagawin akong mahalaga."

[Sinabi mo nang pupunta ka ah?! Bakit, natuloy na ba ang date niyo ni Baekh--]

At binabaan na siya ni Chanyeol ng telepono.

*

Itinigil ni Chanyeol ang kotse nang makarating sila sa parking lot ng mall. Nasa tabi niya si Baekhyun sa driver's seat na ngayon at nahihirapan sa pagtanggal ng seatbelt niya.

"Ano ba yan, ayaw matanggal, ugh," sabi ni Baekhyun habang kinakalas ang seatbelt. "Hindi mo pa ba to napapagawa? Tss, ayaw maalis! Ano ba!"

"Bakit ka ba sumisigaw?!" sigaw ni Chanyeol sabay irap. "Para seatbelt lang sisigaw ka na. Ano ba yan, akin na nga!"

Lumapit naman si Chanyeol kay Baekhyun, kinuha niya ang lock ng seatbelt at dahan dahang inalis. Napatingin na lang si Baekhyun sa kaliwa habang pinipigil ang hininga niya dahil sobrang lapit ni Chanyeol ngayon, na naaamoy ni Baekhyun ang pabango ni Chanyeol, yung aftershave na ginamit ni Chanyeol, pati na rin ang buhok nito na amoy wax. Grabe. Ang bango niya talaga.

Tiningnan ni Baekhyun ang mukha ni Chanyeol sa tabi niya. May ibig sabihin kaya yung pag-alis namin? Date kaya to?

Sumilip si Chanyeol sa mukha ni Baekhyun at nakita niyang nakatitig ito sa kanya kaya nakipagtitigan rin si Chanyeol nang ilang segundo. Naunang umiwas ng tingin si Baekhyun.

"Ayan, naalis na," sabi ni Chanyeol tapos humiwalay na siya kay Baekhyun. "At kung ano man yung iniisip mo, hindi to date. Naaawa kasi ako sayo kaya sinamahan na lang kita."

Call Me Baby (FILIPINO) - CHANBAEK FF ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon