CHAPTER 17 Part 1

7.2K 311 204
                                    


*

17.1

Binuksan ni Yixing ang TV matapos niyang umupo sa couch kung saan kanina pa nakadapa si Baekhyun na parang lantang gulay na tinakasan ng kaluluwa. Silang dalawa lang ang nasa bahay ngayon dahil nasa office si Chanyeol at nasa school naman si Sehun.

"Yixing-hyung," ungol ni Baekhyun habang nakasubsob ang mukha sa couch. "Hyuuung!"

"Ano?!" tanong ni Yixing habang nginguya ang popcorn niya. "Alisin mo nga yang mukha mo jan. Hindi ko maintindihan ang sinasabi mo."

"Yixing-hyung," sabi ni Baekhyun na ngayon ay nakatunghay na kay Yixing habang nakasimangot.

"Anong-- anong nangyari jan sa mata mo!? Ang itim at ang laki ng eyebags mo!" sigaw ni Yixing nang pagulat habang nakatingin kay Baekhyun.

"Hyung, ano bang gagawin ko? Galit sakin si Chanyeol at iniiwasan naman ako ni Sehun," sabi ni Baekhyun. "Tulungan mo naman ako."

"Hay. Ano bang maitutulong ko? Bakit kasi ang haba ng buhok mo?"

"Huh? Mahaba ba ang buhok ko?" tanong ni Baekhyun habang kinakapa ang buhok niya. "Maiksi naman ang buhok ko ah? Actually, dinye ko pa nga to ng black kasi blonde to dati."

Umirap si Yixing. "Slow. Psh."

"Bakit ba pinag-uusapan natin ang buhok ko? Hindi buhok ko ang problema dito! Ano ba yan hyung wala ka namang kwenta eh."

"Ako pa ngayon ang walang kwenta? Sino kaya dito ngayon ang kaaway ni Chanyeol at Sehun? Ako ba?"

"Pinaalala mo pa talaga," sabi ni Baekhyun sabay gapang sa couch at higa sa lap ni Yixing. "Hindi ako makatulog kakaisip kung ano bang gagawin ko. Umiiwas si Sehun sakin at kakausapin lang ako kung may kailangan. Tapos si Chanyeol," napatigil si Baekhyun.

"Bakit si Chanyeol?"

"Si Chanyeol. Hindi na niya ako kahit kelan kinausap simula nung..."

"Simula nung?"

Umiwas ng tingin si Baekhyun. "Simula nung sinabi kong gusto ko siya."

"Ah. K."

". . ."

"HA??!!"

"Hyung--"

"ANONG-- TEKA ANONG SINABI MO KAY CHANYEOL?!!!!"

"Sinabi kong gusto ko siya pero--"

Tinulak ni Yixing si Baekhyun kaya napabangon si Baekhyun sa pagkakahiga. Nakamulaga lang si Yixing kay Baekhyun habang umiiling.

"Yixing-hyung," malungkot na sabi ni Baekhyun. "Alam ko, oo na, mali na ako. Ang tanga tanga ko. Dapat hindi ko na sinabi yun. Dapat tinago ko na lang. Sige pwede mo na akong suntukin."

Bumuntong hininga na lang si Yixing. "Kaya pala kakaiba ang kinikilos ni Chanyeol. Alam mo Baekhyun, ugh, pahirap ka talaga sa buhay. Minsan hindi mo iniisip ang mga sinasabi mo."

Sinuntok ni Yixing si Baekhyun sa mukha pero mahina lang. Nagpout na lang si Baekhyun.

"Sana ako na lang yung nagustuhan mo. Hindi pa kita irereject," biro ni Yixing. "Hindi ka pa nahirapan."

"Sana nga ikaw na lang," sabi ni Baekhyun nang seryoso. Napataas lang ng kilay si Yixing habang inilalayo si Baekhyun sa kanya.

"N-nagbibiro lang ako, okay? Hindi na ako makikiagaw kay Sehun sayo."

"Alam ko naman yun," sabi ni Baekhyun habang nakayakap sa unan. "Pero seryoso, ano bang gagawin ko kay Sehun, Yixing-hyung."

"Edi mag-usap kayo. Magsorry ka sa ginawa mo tapos sabihin mo sa kanya yung totoo."

Call Me Baby (FILIPINO) - CHANBAEK FF ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon