Chapter 1

12K 203 23
                                    

Isang pilyang ngiti ang sumilay sa kanyang labi ng mapansin ang sasakyan na nakaparada sa garahe.

" I miss messing with you both."

Mahina niyang bulong at maingat na umakyat sa hagdan ng magandang beachfront house ng kapatid na si Kai at best friend niyang si Scarlet.

Walang ingay siyang pumasok hanggang makarating siya malapit sa kusina. At rinig niya ang ingay na ginagawa ng mag asawa. She waited until she heard the words...

" I'm cuming!"

" Hello, people! Nasaan na ang bata na pinag isipan ang pangalan?"

Malakas niyang sigaw habang naglakad pabalik sa living room. Narinig pa niya ang pag mumura ng kapatid na si Kai.

" Fvck! Si Iris!"

Kasunod noon ang ingay na pagkakagulo sa kusina. She silently counted in her mind habang malaki ang ngiti.

Matapos ang pagbibilang niya ng sampu ay saka siya naglakad papunta ng kusina.

" Hey, good afternoon! Where's Skye?"

Tanong niya sa mag asawa na parehong pulang pula ang mukha.

" Are you okay guys?"

Maang maangan niyang tanong sa dalawa na hindi makapag salita. Pinanood niya ang kapatid na uminom ng malamig na tubig.

" Ahm, nasa play pen niya si, Skye."

Sabi ni Scarlet na nakabawi. Habang masama
ang tingin ng kapatid sa kanya.

" Kuya, ang sama naman ng tingin mo sa akin. I'm just visiting, Skye."

Lumapit siya sa counter island at sinilip ang ginagawa ni Scarlet.

" Tsk! Huwag mo nga ako pinagloloko, Iris."

Galit na sabi ng kanyang kapatid na hindi niya pinansin. Sigurado siyang ilang araw itong hindi naka uwi dahil sa trabaho nito. Kaya hindi na ang mga ito naka rating sa kwarto.

Ilang hospital na din ang affiliated ng kapatid. Bukod pa sa napili nilang mag patayo ng bahay sa tabing dagat. Sa pagitan ng pag aari ng kanilang magulang at kay Scarlet.

" Ano?! Am I interrupting something?"

Pa inosente pa niyang tanong.

"Mag asawa ka na nga lang Iris, para may mapag ka abalahan ka pag naka bakasyon ka."

Inis pa din na sabi ng kapatid at dinampot sa sahig ang doctors coat at bag na dala nito kapag na duty sa hospital.

" Wala ngang magkamali."

" Isang malaking pagkakamali talaga ang papatol sa makulit na katulad mo, Ai."

Sabi ng kapatid at bahagyang pinitik ang kanyang noo ng mapa daan sa kanya.

" Asar ka talaga!"

Sigaw niya dito. Hindi na siya pinansin at nagtuloy na ito sa itaas kung saan nandun ang mga silid.

"Ikaw Iris ha? Buong pamilya na namin ang binu bully mo."

Lumapit sa kanya si Scarlet at kinurot siya sa tagiliran.

" Mapag bintang ka."

Sabi niya at malakas na natawa sa ginawa nito.

" You will stay here for dinner?"

Tanong nito at matapos maghugas ng kamay ay muling hinarap ang mga naka prepare na lulutuin sa kitchen sink.

" No! Baka may pubic hair lulutuin mo."

Elite Bodyguard: Iris Cervantes Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon