Chapter 27

4.5K 131 34
                                    

" Why are you looking at me like that?"

Tanong ni Gabriel sa kanya na naka tayo sa gilid ng kanyang kama. Sa halip na lasingin niya si Logan upang mapasunod niya ay kabaligtaran ang ngyari.

" I thought I'm not going to see you anymore."

Tinig lasing niyang sabi,tumaas ang kilay ni Gabriel na nakapanood sa kanya.

" He's Logan, my cousin, he's the one who manages the Elite Security Agency. I asked him to replace me."

Sumimangot siya dahil sa hindi nasunod ang gusto niya.

" Why?"

Naupo si Gabriel sa gilid ng kama niya. Hindi naman siya nagbago ng posisyon. Hindi din niya ito itinaboy.

" I don't want to miss you, Gabriel. And I want to forget you while I still can."

Marahil sa epekto ng alak kaya walang preno ang salita na lumalabas sa kanyang bibig.

" I don't think you can forget me, Iris. Besides, I will not allow that."

Bigla itong tumabi ng higa sa kanya. Pareho sila ngayong nakatingin sa kisame. Ginawang unan nito ang isang braso.

" Whether you like it or not. We will forget each other. There is no chance for us, Gabriel."

Sabi niya at tumagilid ng higa, pinagmasdan niya ang gwapo nitong mukha.

" I don't know where are your thoughts coming from. There is Finn and Ara who is happily married."

" Finn has Spanish blood and he is not working in the government."

Pagbibigay niya ng pag kakaiba nilang dalawa ng pinsan.

"What is this racial discrimination?"

Hindi makapaniwala nitong tanong na bumaling sa kanya. Salubong ang kilay nito at nakatiim ang anyo.

" C'mon, Iris. Don't give me lame excuses. Why not tell me the truth? You don't like me?"

Mababanaag ang galit sa tinig nito. Napakagat labi siya dahil hindi niya alam ang sasabihin.Pero mas mabuti na tapusin na niya ang anuman na ugnayan nila ni Gabriel, keysa mahulog siya ng tuluyan dito.

" Yes! I don't like you!"

Sagot niya dito kasabay ng pagtalikod dito.Narinig niya ang galit na pang ungol ni, Gabriel. Hinawakan ang kanyang balikat at ihinarap siya. He's full of anger, she can feel it. Patunay ang mahigpit nitong pigil sa kanyang balikat.

"Then how can you explain the desire on your eyes, Iris?"

Napangiwi siya dahil bahagya siya nitong inalog. Lalo tuloy siyang nahilo.

" Who wouldn't lust after you, Gabriel? Tell me!"

Pagalit niyang sabi na balak tanggalin ang kamay nito sa balikat niya. Pero mas naging madilim ang anyo nito sa naging sagot niya.

" You just lust after me? Damn you, Iris!"

Binitiwan siya nito at umalis sa tabi niya.

" I thought I am special because you reached that age and you never give yourself to anybody but to me."

Hindi niya matagalan tinggnan ang mga mata nito na biglang binalot ng lungkot. And with a heavy heart, muli siyang nagsalita.

" I just want to prove to you, that what you were thinking about me is wrong! That's the only reason, Gabriel!"

Parang narinig niya ang pagtangis ng bagang nito.

" God! You seem to be my karma. But I hope someday you will not go through what I'm feeling right now, Iris."

Dahil sa bigat ng tinig nito hindi niya natiis na hindi ito tinggnan.

" G- Gabriel?!"

Naka upo ito sa gilid ng kama at nakasapo sa mga palad ang mukha. Ang likod lang nito ang nakikita niya. Umangat ang palad niya para sana hagudin ang likod nito. Pero agad din niyang ibinaba.

" I'm sorry."

Sa halip sabi niya, saka tumagilid din ng higa patalikod dito.

" Yeah, you just played my emotions. Considering that my attraction to you is so strong. I did not think about your past or your morals. I only want you, Iris."

Mariin niyang ipinikit ang mga mata. Pilit na pinaglalabanan ang sarili.

" Endure, Iris!"

Mahina niyang bulong sa sarili. Mga salita na natutunan niya kay, Gabriel. At alam
niya na kailangan niya iyon sa susunod na mga araw ng buhay niya.

Naramdaman niya ang pag tayo nito sa kama. At ang pagbukas at pagsara ng pinto ng kanyang silid. Isang malalim na buntung hininga ang pinakawalan niya.

" It's better now, than later."

Konsola niya sa sarili. Dahil kung papatagalin niya sigurado siyang masasaktan siya. Ayaw niyang mahulog ng tuluyan dito at ganun din ito sa kanya.

Isang malalim na buntong hininga pa ang pinakawalan niya bago, pinalis sa isip si Gabriel. Pero laman ito ng kanyang panaginip.Kaya mabigat ang kanyang loob na gumising kinabukasan.

"Black coffee, Iris?"

Tanong ni Lucas sa kanya ng makasalubong niya sa sala.

"Yeah, hangover hits me hard."

Reklamo niya at humawak pa sa kanyang ulo.Isang ngiti ang sumilay sa labi ni Lucas.Sa tingin niya ay may halong panunukso.

"Señorito Gabriel had a terrible headache also. What did you do to him, Miss Iris? He nearly turned this place upside down. He even asked me to book the earliest flight back to Barcelona."

Hindi niya alam ang isasagot sa tanong ni Lucas. At lalong hindi rin niya alam ang mararamdaman sa kaalaman na gusto na agad umuwi ni Gabriel.

" He drunk also last night?"

Sa halip sagot niya nag iwas siya ng tingin dito. Ayaw niyang makita ng kaharap ang lungkot na lumukob sa kanya.

" He drowned himself with liquor, last night."

Naiiling pang sagot ni Lucas. Inabutan siya nito ng tasa ng kape na agad niyang inabot.

" Thank you, Lucas."

Matipid niyang sabi at lumabas siya patungo sa malawak na porch. Naupo siya sa malambot na sofa at saka hinarap ang kape. Nahulog siya sa malalim na pag iisip. Alanganin siya sa gustong sabihin kay Gabriel. Was saying sorry enough?

" Hmm, shit! Sakit sa ulo talaga ang mga lalaki."

Hindi niya napigilan na daing, dahil sa sari saring emosyon na bumabalot sa kanya at sa epekto ng hangover.

" Can we talk?"

Umangat ang tingin niya kay Gabriel na nakatayo na sa kanyang harapan. Halata sa anyo nito ang kawalan ng tulog. Ang maiitim nitong mga mata ay nawalan ng kislap.

" Maybe you're just drunk last night.You didn't mean the words you said. Did you?"

Nasa tinig nito ang pag asam, habang nakatunghay siya dito na walang masabi.

"Anong sasabihin ko?"

Parang gusto niyang awayin ang sarili sa pagtatalo ng kanyang damdamin.

" What should I do?"

Tanong niya sa sarili na hindi niya namalayan na namutawi sa kanyang labi.

" Give us a chance Iris. Let me love you."

Sa pagkakataon na iyon naupo sa harap niya si Gabriel at hinawakan ang kanyang mga kamay.

A/N: Pasesnya na sa matagal na update.Ang mood ko apektado ang flow ng kwento.😢
Confused ako parang si Iris😂.

Elite Bodyguard: Iris Cervantes Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon