" Lucas?!"
Hindi siya makapaniwala sa bisita na sinabi ni Gabriel. Alanganin itong ngumiti sa kanya. Humigpit ang hawak niya sa kamay ni Gabriel.
" Hello, Iris. Nice to see you again."
Alanganin itong ngumiti. At hindi niya alam kung ano ang mararamdaman. Mas nadagdagan ang kanyang pagkabalisa ng tumayo sa upuan si Lucia.
" She's also here?!"
Hindi siya makapaniwala na tumingin kay, Gabriel.
" They have lots of explaining to do."
Sagot nito at iginiya siya sa harap na upuan ng mga ito. Nanatili ang palad ni Gabriel na naka hawak sa kanya. Bahagya pa iyong pinipisil, marahil upang iparamdam sa kanya ang presensiya nito.
" Sila ang pinagkaabalahan ko sa Spain. Dahil gusto kong maging kumpleto ang kasiyahan mo."
Tiningnan siya nito at agad na namasa ang kanyang mata. Naramdaman siguro ni Gabriel na kahit masaya siya sa kaalaman na ito ang ama ni Ale, nandun pa din ang guilt niya.
"Tell me, what I need to know."
Baling niya kay Lucas at Lucia.
" I know it's too late, but still I want to say sorry to both of you."
Ani Lucia para sa kanilang dalawa ni Gabriel. Agad na nagbago ang kanyang reaksiyon sa sinabi nito.
Hindi siya nagsalita at hinayaan lang ito.
" I have my consent from Gabriel's father."
Simula nito. Walang reaksiyon si Gabriel na hindi siya binibitiwan. He's holding her hands tightly. Marahil nauna na nitong nalaman ang lahat.
" Tell me what happened that night?"
Tanong niya dahil ayaw niyang mandamay pa ito ng ibang tao.
" Nothing happened that night. When Lucas left you in one of the suites. He joined again in the party. I have someone to keep on watching you. Getting the opportunity to do my plan. And that is to ruin you in Gabriel's eyes. He always sings your praises to everyone. You're strong, brave, and yet innocent. There's only you in his eyes."
Saglit itong huminto at pilit na itinatago ang paninibugho sa tinig at anyo. Sumulyap ito kay Lucas na tumango. Hudyat na ipagpatuloy na nito ang dapat sabihin.
" I put sleeping pills on Lucas's drink. Drag him into your suite. Took the pictures and set you up."
Pagtatapos nito sa kwento na mukhang alam na din ng mga kaharap. Dahil sa walang reaksiyon nitong mga anyo.
Hindi pinigilan ni Gabriel ang ginawa niyang paglapit kay Lucia.Umangat ang kanyang palad at akma niyang sasampalin ito sa pisngi ng ibinaba niya ang mga palad.
" You hurt me, Lucia. You have no idea how hurt I am thinking I'm gonna lose Gabriel. I was in agony, I can't introduce my son to his father. But I'm not like you, I will not hurt you."
Umiling iling pa siya habang sinasabi iyon.
" I will not hurt you because I'm not a bad person like you! "
Pag uulit niya binigyan niya ng diin ang salitang hindi sila magkatulad.
" That's why I love her a lot. Now you know, Lucia."
Sabi ni Gabriel na tumayo at inakbayan siya. Parang pinag mama laki siya ni Gabriel. Sapat na iyon para makabawi siya kay Lucia na ang inggit at sakit sa anyo ay masyadong halata.
"I'm sorry."
Nakayuko nitong sabi.
" I'm sorry too, Iris and Gabriel."
BINABASA MO ANG
Elite Bodyguard: Iris Cervantes
Romance" You are the worst philandering bitch who walked on earth, I unfortunately met!" Masakit na salita na sinabi ni Gabriel Valencia sa kanya! He's the rich billionaire heir who spent a short visit in the country. She became his bodyguard, dahil hindi...