Inilibot ni Iris ang mga mata sa kaharap na magulang at kay Gabriel. At nagtataka, siya kung bakit si Gabriel ay nandito pa din at hindi umaalis, kahit na sinabi niya dito ang pagkakaroon nito ng anak na hindi niya kilala ang ama.
Humalukipkip siya kasi para siyang napa sa ilalim na matinding interogasyon at pag nagkamali siya ng sagot ay mabibitay siya.
" May anak ka pero itinago mo?Para sa anong dahilan?"
Tanong ng kanyang ama. Hindi akalain na malakas pa din ang koneksiyon nito kahit retirado na. Sa halip na sa airport siya makarating nandito na siya ulit sa beach house, habang may escort na mga kapulisan.
" Kasi pag tinanong ninyo ako sino ang ama. Hindi ko alam sasabihin ko? Saka I'm a mess, I can't forgive myself I betrayed Gabriel. Though not intentional..."
Mahinang tinig na lang ang huling salita na lumabas sa kanyang bibig.
" How come it is not intentional? Nag buntis ka at nagka anak?"
Nagagalit na tanong ng kanyang ama.
" I got drunk I'm so wasted and when I woke up there is someone beside me. I can't remember anything. But Lucia has a video and threatened me she will show it to Gabriel. Pina mukha pa niya sa akin na mababang akong klase ng babae. And those times I felt I am, and up to now, I feel the same. That's the reason I broke up with Gabriel. And after a month I came to know I am pregnant!"
Kwento niya. Napatiim bagang ang kanyang ama sa sinabi niya.
" Wait! You are confused about who might be the father of your child? It's me or that someone you slept with?"
Tumango siya. Napuno ng pagtataka si Gabriel sa sinabi niya.
" I thought..."
Hindi nito naituloy ang sasabihin saka tumingin sa kanya na hindi niya alam ang nasa isip nito.
" You will not come back to Palawan. Kai is on his way para kunin ang anak mo."
Napabuntung hininga na lang siya dahil
alam niya na ganito ang mangyayari pag nalaman ng pamilya ang lihim niya. Si Gabriel lang ang kakaiba ang reaksiyon na hindi niya maintindihan." You slept with him only once?"
Maya maya ay tanong ni Gabriel. Tumango siya.
" Then why are you confused that child is not mine? I lost count of how many times we did it without protection, Iris!"
Sabi nito at napatayo siya sa upuan.
" Damn it, Gabriel. Nasa harap tayo ng magulang ko!"
Hindi niya napigilan ang pagdagdag ng kahihiyan na nararamdaman.
" Bakit nga hindi mo naisip na siya ang ama, Iris? Ilang buwan kayong magkasama."
Pahayag ng ama niya. Muli siyang naupo at humalukipkip.
" It doesn't matter. Hindi ako nararapat sa kanya. Ayaw kong masira ang reputation niya."
" You're threatened by Lucia."
" Oh, God! How can you understand my feelings, Gabriel? That incident broke me. I changed, not the same Iris you used to love."
" It was just a one-time mistake at hindi mo iyon ginusto, Iris! When I first met you, you introduced Skye as your son and that doesn't stop me from wanting you? Why do you think it matters to me if you have a child with the possibility that I am the father? "
Walang makapigil na sabi nito.
" Even the man I slept with was Lucas?"
Tanong niya at hinanda ang sarili sa pagsabog ng galit nito. Iyon ang alam niya kaya niya hiniwalayan si Gabriel. Masasaktan ito na si Lucas na itinuring nitong kapatid at siya na minahal nito ng totoo ay nakagawa ng kasalanan dito.
" Lucas?! It was Lucas?"
Bakas sa mukha nito ang gulat na agad napalitan ng matinding galit.
" I'm sorry, Gabriel. We don't want to hurt you. Kaya pareho na lang kami lumayo at itinago ang lahat."
Hingi niya ng paumanhin kay Gabriel.At napaiyak siya dahil alam niyang nasaktan ito sa nalaman.
" God, Iris of all people why Lucas?"
Nasa tinig nito ang pagdaramdam sa kanya. At alam niya na deserve niya iyon. Wala naman paalam na lumabas ang kanyang mga magulang at iniwan sila.
" I told you, hindi namin ginusto at hindi namin alam paano ngyari. Nawalan ka ng oras nong gabing iyon ng party dahil sa mga bisita at kagustuhan ng ama mo na maharap silang lahat. And that night nakita ko kung gaano tayo magkaiba, they are all from the high society. You entrusted me to Lucas, while Lucia never leaves your side. Mas bagay kayo. Kaya naglasing ako and Lucas joined me. All I know is he help me to get inside a room. Ang alam ko lang I passed out, but when I woke up early morning Lucas was beside me we are both naked and can't remember anything. Isa lang ang nasa isip namin noon, masasaktan ka. So we decided to hide it."
Mahaba niyang kwento sa ngyari. Mataman lang nakikinig si Gabriel. Maging ang mata ay hindi humihiwalay sa kanya.
" And then Lucia showed me the video I'm with Lucas and pictures too. We don't want to hurt you, Gabriel! We just intend to hide everything until we die. So I broke up with you. "
" And Lucas resigned."
Tumiim ang bagang nito. Tumingin ito sa kanya na hindi malinaw kung ano ang takbo ng isip. Pero kahit papaano parang gumaan ang dibdib niya. Nalaman na ng magulang niya ang anak na itinatago at nasabi na niya kay Gabriel ang lahat.
Ilang minuto na namayani sa kanila ang katahimikan. Hanggang makarinig sila ng tunog ng chopper. Agad siyang tumayo at lumabas. Marahil si Alessandro na iyon at kasama si Kai.
Lumabas siya sa tabing dagat at hinintay na tuluyan na tumigil ang chopper na may logo ng Paradise Highland Resort. Marahil si Logan ang tinawagan ng ama. Isa din kasi sa owner ang ama ng security agency at founder ng highland resort.
Naramdaman niya ang pag tabi ni Gabriel sa kanya.
" Since it is me and Lucas are the
only possible choices to be the father of your child. I will demand a paternity test, Iris. Para sa katahimikan ng kalooban mo. At ganun na din ako."" Para kay Ale, papayag ako."
Marahil iyon ang tama niyang gawin para magkaroon ng sariling identity ang anak.
" Kahit sino sa amin ni Lucas ang ama ng anak mo. I still want to marry you, Iris."
Pahayag nito habang ang mga mata ay nasa anak niyang hawak ni Manang Irma na papalapit sa kanila.
A/N: Sana all. 😅
BINABASA MO ANG
Elite Bodyguard: Iris Cervantes
Romance" You are the worst philandering bitch who walked on earth, I unfortunately met!" Masakit na salita na sinabi ni Gabriel Valencia sa kanya! He's the rich billionaire heir who spent a short visit in the country. She became his bodyguard, dahil hindi...