Chapter 1: MEETING YOU
Its been 10 years since I have seen him in person ilang taon na ba siya ngayon 23? And I am still madly inlove with him. Ni hindi nga niya ako kilala or he didn’t know that I exist. Well sino ba naman ako di ba? Isang hamak na serbidora ng kanyang mayamang pamilya.
Una ko siyang Nakita noong 8th birthday niya sa loob ng margabong mansion ng mga Marcos. Dinala kami ni Lola Sita para tumulong sa kanayang party, I was five years old back then. I remembered him handing me a piece of cake, saying “ Join us kid the party has started” hila-hila ang aking kamay nagtungo tayo sa ground at maglalaro ng paper dance. Napaka dungisko kompara sa mala prinsepeng dala niya noong araw na yon. And we won isang stuff toy na aso ang premyo na ibinigay niya na nagging isang kamayanan ko.
Tila Nawala ako sa pagsesenti ng binato ako ni ate Say ng duster. “ Para kang tanga naka ngiting pinupunasang yang portrait ni sir Sandro” paninira ni ate sa moment.
“ Kainis ka naman ate eh, ngayon ko lang nasolo tong bebeko panira kapa” sabay irap kay ate.
“Huy Mikareen Kaisha Keith! Paalala ko lang ha dami pang hugasin at lilinising kwarto sa taas ano ka sineswerte? Bilisan mo riyan at sasama ka raw kina sir Bong pa Manila may susunduhin”Isa sa pinaka iinisan ko ang pagbiyahe pa Lungsod ng nang naka by land ay ang nakakanagwit nap ag-upo sa loob ng van nina Ma’am Liza. “ Ate naman ang layo layo ng biyahe ikaw na lang ha Ilabyooo.”
Napahawak sa kanyang bewang si Say” Abay pwede, basta ikaw ang magluto, mamalengke ksama si Aling Leni pati narin ang paglilinis ng pangalawang palapag edi goods ako jan.”
Naisiisip ko pa lang ang paglilinis sa pangalawang palapag nababagot na ako sa damimg guessroom at kwarto nina Simon at Vincent nanghihina ako balahura ang dalwang yun. “ Sige na nga, ilang araw ba kami roon?”
“ Huwag kang feelingera isa lang bilisan mo at nagbibihis na sina ma’am Liza” sagot ni Say Habang nagpreprepare din para mamalengke for the whole week. Kung sino man ang susunduin sana naman huwag si Vinny napakakulit non, on the other hand Simon is the better one were friends kahit nagseserve lang ako sa family nila.
“Ate si Simon ba ang susunduin? Bakit yung van ang kukunin nina Sir? Pwede namang magprivate plane sila. Bakit kasama pa ako? Kainis naman may lakad pa kami nina Kristine at Rassie panira naman.” Panay reklamo ko sa loob ng kwarto.“Sasama ka or di ko bibigay allowance mo ngayon?” pananakot ni ate.
“Hoy ano ka? Pinaghirapan ko naman yan at may savings ako okay lang.” pagkatapos kong sinabi yun maylumipad na tsinelas.
“Langya, kala mo milyon savings a. Ala sige bilisan mo hindi ikaw ang amo dito.”I went to Kuya Jun sa pang malakasang Van ng pamilya Marcos, Sen. Imee was there with Borgy and Gov. Matthew ka pogi naman ng lahi. Anong meron at parang panay sila sa mansion ngayon. Last week sina Ma’am Irene at Kuya Luis ang nandito balak ata nilang magpa grand reunion. In the other hand the Queen of the Marcoses sitting shouting elegance sa kanilang bulwagan, nandon rin sina Mommy Liza at Daddy Bong. Di bam aka claim rin e.
“Mika!” tawag ni Ma’am Liza at dali dali akong pumunta. Nagmumukha akong bashan dito, naka loose shirt jeans at lumang vans shoes lang samantalang ang gagara ng mga designer clothes ng mga Marcos.
“Yes, Ma’am tawag niyo ako?”
“Ah Kai, pumunta kana sa garahe kay mang Jun sabihing mong yung civic na lang ilabas niya. We will follow na lang, I have an urgent meeting now. And take this phone para may pang contact ka sa aking anak” napaisip ako sa anak na sinasabi ni Sir bong. Si Joseph ba o si omggggg baka si Sandro my love pero aasa naman ako matagal tagal ko na ring di nakikita yun at balita ko sa chismosong si Vinny my girlfriend sa London. Taksil naman.
YOU ARE READING
Meeting the Sons of Politicians (Sandro Marcos)
RomanceI admired him from afar, I shouldn't have crossed boundaries. That so called admiration should have stayed like that. I fell hard to the elite son of politician, whom break and crushed my fragile heart. There are things better left unsaid.