CHAPTER 12: LOVE AND HATE Collide
Part of me is loving the fact that I was her first kiss and part of kinda hate myself for stealing it. She texted me kun g pwedeng sumama si John, the one who is courting her. Ipapasam ko na lang din si Naph sa kanya para maipasayla niya sa Vigan, total taga roon naman talaga siya.
5 AM ang nagging alarm ko para makapag gym kahit kunti, I’m getting insecure of other boys. They got the body and looks, samantalang ako wala atang maipagmalaki man lang. Akala ko ako lang din ang maagang nagising pati rin pala itong si Simon.
“Oh, Goodmorning manong.”
“Goodmorning” deretso sa treadmill.
“So, napag-isipan mon a ba?”
“Ang alin?”
He looked at me with the same expression nang nalaman niyang hinalikan ko si Kai.
“I hate that look, what?!”
“Do you admit, that you like Kai na?”
Napailing lang din ako.” Like is too much, Simon and just because of a kiss ?”
“Well bahala ka, nagpapatulong sa akin si John and on the move na siya and to tell you hindi lang si Singson brother. Jake din matagal na akong kinukulit.”
“Let them be.” Naisagot ko na lang.
“well I have a plan,”
“ano?”
“Alam mo bang, type ni Naph si John. She wasted last time and nasabi niya sa akin. 1 week na lang stay niya dito and I think she is planning to tell John. Ang dali namang na fall ang kaibigan mo.”
“Then help her, good for her.”
Simon laughed. “Really good for her?” Hindi ko alam ang nais niyang iparating.
“gisingin mon a si Vinny para maaga tayo I’ll call Kai malamang tulog pa yun.” Utos ko sa aking kapatid.
Bago ako pumasok sa kwarto para maligo, binigay ni Mom ang t-shirt na gagamitin naming. “Son paki bigay na rin to kina Kai.” Ako naman tong masunurin anak talagang inabot pa sa mokong kong kapatid at pati sa PA ko. Upon knocking at her door, binuksan niya just wearing a towel. This woman napaka…
“Ate naman, kita mo nagbibihis ako e.” bago pa tignan kong sino ang nasapintuhan.
“Uhmmm eto pala anmg gagamitin natin.” Sabay talikod ko.“Ay okissaba.” Saka niya mabilisang sinara ang pinto.
Napailing na lan rin si Sandro at umalis na rin.
7:30 in the morning lahat naka prepare, mga convoy nakasama sa Idea ni Kai na Caravan at yung chopper nauna nang hinatid sina Simon at Vincent.“Mang Jun, larga na po tayo para di malate kawawa naman po ang mga supporter kapag tanghaliin tayo. Balita may mga kandidato ring paparoon ngayon kaya tar ana ho.”
“AH, wala pa sir Sandro ttawagin mon a nasa bulwagan kanina.”Haysss, di pa kasi dumertso sa sasakyan. Nadatnan kong may ka videocall ang loko.
“Okay see you there, take care.” Sabay wave sa camera.
“Sir, tara na po.”
He smiled and led the way. Aba good mood ah sino ba ang kausap niya kanina. See you there pang nalalaman. Hindi ko rin inexpect sobrang dami pa lang sumama sa caravan, at tila parang hindi lang kahapon ko naissuggest ito.
“You’re idea was right, Tita had contact all the supporters and their leader”
“Grabe na naman si Tita Expensive apaka powerful.”
YOU ARE READING
Meeting the Sons of Politicians (Sandro Marcos)
RomanceI admired him from afar, I shouldn't have crossed boundaries. That so called admiration should have stayed like that. I fell hard to the elite son of politician, whom break and crushed my fragile heart. There are things better left unsaid.