CHAPTER 45
Kumatok ako sa study room ni Sen. Imee nandoon na nga si Ma’am Liza at mukhang kakaupo lang din niya.
“Sorry po Attorney naghintay po ba kayo lumabas po kasi kami nina Vincent.”
“It’s okay have a seat.” Napaka civil niya ngayon at hindi ako sanay sa kanyang tono.
“So how are you? I heard from Simon you declined the dinner last week pero pumunta si Sandro sayo. I’ll be frank to you Miss Nikolaev, I didn’t mean to eavesdrop. But I just heard you and your brother talking about your possible marriage. Is that true?”
Nanalamig ako sa narinig, kaya pala ganun na lang ang reaction ni Ma’am Liza kanina dahil sa pagtanggi ni Sandro sa kasal na sinabi ng kanyang Lola.
“Its true Ma’am I didn’t mean to hide it. They planned it long time but I haven’t agreed to it.” Napayoko kong sabi.
“I know how much you love Sandro, and how much he loves you. He suffered for years nang Nawala ka. I just learned what Irene did and very sorry for that. I witness how Sandro and your love had grown. Pero Miss Nikolaev I don’t want my son to get hurt again.” Seryoso niyang sabi.
“I’m sorry for causing pain Ma’am, wala po akong intension na saktan ulit ang anak niyo. Gusto ko lang pong tulungan si Sir Bong. I’ve done my job but It was never my intention to fool your son. Aalis din po ako ma’am after the election I assure you po sasabihin ko lahat kay Sandro.” Naiiyak kong tugon.
“I’m not forcing you to tell him Kaisha, Just don’t lie to him.”
“Sorry Ma’am. Sorry..Sorry.” paulit ulit kong sabi.
“You know what Kai Iha, me and Bong di rin nagging madali. And what made our love work we both did our part and fight for our it.” Madamdaming sabi ni Ma’am Liza.
Di na ako naka sagot pa dahil sa kahihiyan, nagging malinaw na lahat sa akin two more weeks aalis na talaga ako. Nagaging sagabal na ako sa mga pwedeng mangyari kay Sandro and I can’t afford to be nuisance to his candidacy.
Lumabas ako at inayos ang aking sarili, Sandro is smiling.
“hey love anong pinag-usapan niyo?” tanong niya.
“Nothing love, nagconsult lang si Ma’am ng kaso.” Another lie Kaisha.
Maghapon silang nagging busy dahil sa mga campaign paraphernalia ng tandem nila ni Matt. Naaliw lang ako kina Tequila at bagong dog ni Matt.
“Baby tequila, kaninong aso bay an ampogi naman.” Pinangigilan ko si Tequila.
“Hey dahan dahan sa baby ko.” Kinuha ni Si sa akin ang aso.
“Si naman e, give me back tequila!” sigaw ko sa kanya.
“Di kumuha ka ng baby mo or better yet gawa na lang kayo.” Mapang-asar pa rin niyang sabi.
“Ayoko nga kapag ang kuya mol ang din ang ama huwag na.”
Lumapit si Sandro sa amin. “ I heard that, bakit may iba ka bang gusting maging ama ng mga anak mo bukod sa akin? Di ka na lugi sa akin a, looks a perfect 10 love, wit a perfect 10 din plus charisma oh san ka pa.” mayabang niyang sabi.
“Really lahat perfect 10?”
“No Kaisha huwag kang magpabudol, magiging pandak ang anak mo please lang.’ singit na naman ni Matt.
Sinuntok ni Sandro si Matt, “You suppose to be on my side Gov.” pinanlakihan pa niya ng mata.
“Bawal kasi magsinungaling dito.” Borgy who handed Kai a bottled water.
YOU ARE READING
Meeting the Sons of Politicians (Sandro Marcos)
RomanceI admired him from afar, I shouldn't have crossed boundaries. That so called admiration should have stayed like that. I fell hard to the elite son of politician, whom break and crushed my fragile heart. There are things better left unsaid.