CHAPTER 39
Nakarating kami ng Norte, I decided na Pagudpud na lang ako dahil madaling araw na.
"Dito kana matulog Sandro, anong oras ba ang campaign you ni Gov. Kapre?" He parked his car sa harap ng bahay."Matutulog ako dito? You really want me to die early?" seryoso niyang tanong.
"Bakit sinabi ko bang sa kwarto ka? Mahaba ang sofa sa sala Sandro." Sagot ko.
He just looks at me with his weird expression. "seriously? Then uuwi na langa ko." Sinara na niya ang pinto.
"Goodbye!! Ingat." Kumaway pa ako sa kanya ngunit di naman umusad ang sasakyan niya.
"Di mo talaga ako pipigilan?" tanong ulit niya.
"Ha bakit naman?? Go Sandro or kina Ainsley kana lang sigurado namang bukas ang bahay nila sayo." Me being annoying as fuck.
"Bakit mo naman ako pinapamigay?" lumabas na nito sa kanyang kotse.
"Ang arte naman kasi pasok na, di ka naman papatayin ng kuya ko. And he is not here na sa Manila yun bukas pa ang balik inayos ang business ni dad." Hinila ko na ito papasok tulog na rin sina lolo at lola Tanging si Fritz lang ang gising pa dahil nagbabad sa Netflix.
"Ate kumain na kayo init ko ang pagkain." Tumayo ito at dala dala pa rin ang popcorn na kinakain niya.
"thank you Fritz, pinaayos mo bang room malapit sa akin? Doon matutulog ang nuno sa punso na ito." Turo ko kay Sandro na nakaupo na sa dining area.
"Heyy, I'll sleep with you. Halika kana at magkainan tayo." Sinasdayang sabi.
Natatawa na lang si Fritz sa sagutan naming dalawa. "Kainin mo mukha mo. Kumain kana magpapalit lang ako." Tugon ko.
"Come here na maya kana magpalit, huwag daw pag-antayin ang grasya dali na." basta pagkain talaga ang bilis ng isang ito.
We ate silently dahil halatang gutom si Sandro, di na ito nagsasalita pa. "Maunana na ako sa taas doon kasa room na tinuluyan ni Vincent noon."
Umakyat na ako at naligo to atleast freshen up, nakakapagod din ang biyahe dahil salitan kami ni Sandro sa pagdrive. Caravan daw ulit ang gagawin bukas, buti na lang at nauwi ko sa Ilocos ang Ducatti kinuha naman ni Kuya ang sasakyan.
Nagpapalit ako ng pantulog ng pumasok si Sandro. "oh bakit nandito ka doon ka sa last room."
Ngunit parang di niya ako narinig, "Sandro ano ba?!" Humiga na ito sa kama.
"I need to take a bath too, amoy pawis na ako." Sa labas pa talaga nagtanggal ng kanyang pants at damit leaving him on a boxer.
"Merong extra brush doon, bilisan mo at sa kabila ka." Paalala ko.
He just ignored what I said, at pumasok na sa banyo. Sa tagal niyang lumabas ay natulugan ko na siya.
Naalipungatan na lang ako ng may tumabi sa akin, niyakap niya ako at bumulong. "I love you attorney." He kissed my temple and hugged me. Hinayaan ko na lang din na dito ito matulog dahil alam kong pagod din ito sa biyahe at may dadaluhan pang campaign.
Naiinis din ako minsan sa body clock ko at naksanayan ko talagang bumangon ng maaga. I changed for my running attire at nagjogging sa may tabi ng dagat. Marami ring maagang nagigising dahil sa business nila at maging ang mga establisimento sa daanan.
|"hey beautiful" Sabi ng isang banyaga na naglalakad ngunit di ko ito pinansin.
Tumataas na ang sikat ng araw kaya bumalik na ako. "Gising na ba si Sandro La?" tanong ko kay Lola.
YOU ARE READING
Meeting the Sons of Politicians (Sandro Marcos)
RomansaI admired him from afar, I shouldn't have crossed boundaries. That so called admiration should have stayed like that. I fell hard to the elite son of politician, whom break and crushed my fragile heart. There are things better left unsaid.