CHAPTER 5

1.4K 39 1
                                    

CHAPTER 5: 3 IDIOTS

The long feud of the Aquino-Marcos families affects the way two families lived, till now it impacted how they live beyond our mind can imagine. They were judge harshly by the society,but seeing this man and his father I know you can never a put a good man down.

“Sir Sandro, andito na po tayo”

“Thank You Mang Jun, bakit di niyo ginising kanina para ako naman ang nagdrive.” 

“Hindi sir okay lang para makapag pahinga naman kayo.”

Mayat’mayay na doon na sina Ma’am Imelda kasama sina Ma’am Irene, wala pa rin talaganmg kupas ang ganda ni Ma’am Irene natatawa na lang din ako kapag nakikita ko sa comment section ng ibat’ibang social media platform na binansagan siyang expensive Tita. Samantalang pambasang biyanenan tong Si Sir Bong at Ma’am Liza.

“Lola I miss you, how are you na? You still look stunning as ever. Tita!!”  parang reunion na rin nila and sir Bong running for the vice presidency. Ngayon ko lang din naintindihan kung bakit pinauwi ang mga magkakaptid ngayon their father needed them. And speaking of Simon AND Vincent di man lang nagmessage nan aka uwina. Siguradong nasa court naman ang mga yon. Alam ko kung gaano kaadik sa skating at basketballa ng dalawa while si Sir Sandro Polo at football ang gusting gusto niyang games. Napaghahalatang stalker na ba? HAHAHAHAHA

“Mom,  asan sina Simon?” sabay hanap sa mga kapatid.

“Son, change and take a rest first malamang nagkakatuwaan naman sila sa court.”

“I’ll change muna, nakatulog naman ako sa byahe mom. Miss those two.”

Asan na pala ang weird na yung weird na yun? Ah nevermind finally I can have a peace of mind wala ng madal dal at puro banat. Aweee this is what I’ve been longing for life in the province but I kinda miss my friends in the UK. Papuntanmg court na ako ng hinarang ako nina Matthew at Borgy kala ko pa naman busy tong dalawang to di na rin makalala minsan at kunting kwentuhan lang bago pumunta sa court.

“Vinyyyy!!!!!! Huy kelan pa kayo dumating sasama niyo wala kayong pasabi.” Sigaw ni Kai sa dalawa na napatigil na lang din sa kanilang ginawa at tumakbo para mag group hug. They were really cloe simula ng bata sila unlike Sandro at his early age he was send off to London.

“Awee my darling I miss you. Come join us” nakakalokong ngiti ni Vincent.

“kayat mon ngay madanog?” (gusto mong masuntok?) eto naman katatapos lang kay Sandro na panay English tong sina Vincent at Simon pa kaasar naman.

“Just kidding, nag three point shooting kami ni kuya baka gusto mong sumali alam na maning marunonmg kapa neto kesa sa amin.”

“Pass, pagoda kop galing byahe wala pa akong pahinga idlip lang ako kuntyi pahiram tong jacket at shades ha” sabay haggis sa bolang hawak at nashoot pa.

“Whoahh that’s awesome darlin’ Sali ka mamaya ha may dare game kami hahahaha para makabawi na sa parating missing in action na tao” nagpapawang sabi ni Vincent.

She rolled her eyes. “ oo sige and one more thing stop calling me darling Vincent.”

“Okay babe.” Fishtea ka Vincent.

“uuwi na lang ako”

“Sorry na Kai dito ka muna kala ko ba miss mo kami.”

“Huwag kang maniwala jan Kai crush ka niyan e.” isa pa tong si Simon.
“Tigil na, kanino tong headphone? Pahiram ha sakit sa tainga ang playlist ng kuya niyo.”

Napasound trip na lang din para makapag pahinga, naramdaman niya ang paglapag ng bag sa kanyang tabi pero di nalang din pinansin.

“Heyaaa idiots!!!” sigaw ng tumatakbong Sandro sa dalawa niyang kapatid.

Meeting the Sons of Politicians (Sandro Marcos)Where stories live. Discover now