CHAPTER 37
Kahit anong pilit kong iwasan si Ma’am Irene ay nagcross pa rin ang aming landas. Iba talaga pag di mahal ni Lord di lang si Ma’am Irene nandito pa si Mimosa. What the hell Sandro bakit mo ako inilagay sa sitwasyon na ito.“Dad nandito na kami, awe Tita and why are you here?” baling niya kay Mimosa.
“why masama ba? Is there something wrong with it?” nagawa pa niyang sabihin.
“I swear Love, I didn’t know she is here.” Pag-eexplain ni Sandro.
Pinaupo kami ni Sir Bong sa kanilang couch and Sandro sit by my side. He refused to sit beside Mimosa kahit pinipilit ni Ma’am Irene.
“So, Miss Valdez I heard you’re a sought-after lawyer. What happen to that old man?” tanong niya.
Alam ko kong ano ang ibig niyang iparating at naiinis ako doon. “It’s actually Nikolaev Ma’am but its okay.”
“You married that man? Kaya pala.” She said.
Sandro held my hand and squeezed it. “Tita stop.”
“what wala naman akong sinabing mali di ba?’ she laughed.
Kunting-kunti na lang at masasagot ko na ang kanyang tita.
“owww, is that how you achiece your position now Miss.” Dugtong pa ni Mimosa.
Nang dumating si Sir Bong ay tsaka lang din tumigil ang dalawa.
“I didn’t know you’re here Atty. Nikolaev. Di mo naman pinaunlakan ang anyaya kong dinner noong nakaraan. Thank You so much for your help, and bakit mo pinabalik ang binigay namin sayo? “ seryosong tanong ni Sir Bong.
“No sir, its my way of giving back to you po after all Malaki rin ang naitulong niyo sa akin.”
Mimosa scoffed from what I said.
“really. Thankyou.” Sarkastikong sabi ni Ma’am Irene.
“It’s your job Kai, and we are paying you for the service just accept it na lang please.” Singit pa niSir Bong.
“But sir!!..” sasagot pa sana ako ng hinawakan ulit ni Sandro ang aking kamay at pinisil.
“Why won’t you accept it Atty. Nikolaev? Is it not enough? Gusto mo pa ba? Or you want something else?” she said with a thick tone.
I sighed in defeat, hindi ko talaga kayang sagutin si Ma’am Irene sa harap ni Sir Bong. I wanted to slap her face my bank account and the money in there. Hindi ko kailangan ang kanilang pera, o kahit anong galing sa kanila.
“Tell me when you’re free, okay? Para maiset natin ang dinner together with my family. I have to go son, Atty Nikolaev.” Paalam ni Sir Bong.
Ang boung akala ko’y aalis na rin si Ma’am Irene ngunit nanatili pa ito. I badly wat to go na pero pinipigilan ko ang sarili ko dahil baka may masabi na namang iba itong si Ma’am Irene.
“Are you not married KAISHA? Why do you keep hanging around with my nephew?” tanong ulit niya.
“Tita its not what you think it is. Nakita ko lang din siya dito and I invited her to come here lalo na’t nandito si dad.” Sandro explained.
“Yeah, are you not ashame Atty Nikolaev? You might drag Sanfro’s name down, Imagine a headline na kasama si Sandro goddd.” Komento ng hipokritang kambong na nagkatawang tao.
“Ikalma mo Mimosa, pwede ba! I’m so done with you. Are you mad dahil nilampaso kita? You have been a lawyer for almost 8 years yet hindi ka asal professional. Astang tambay ka.” Galit nag alit kong sabi.
YOU ARE READING
Meeting the Sons of Politicians (Sandro Marcos)
RomanceI admired him from afar, I shouldn't have crossed boundaries. That so called admiration should have stayed like that. I fell hard to the elite son of politician, whom break and crushed my fragile heart. There are things better left unsaid.