CHAPTER 6

1.3K 40 2
                                    

CHAPTER 6: BESTIES



Its early in the morning someone is calling Kai already. Naasar siya dahil kulang pa siya sa tulog at eto aga-agang may umiistorbo sa kanyang tulog.

BANSOT: Hey weird wake up, lets go for a morning jog. I’m infornt of your room na.
Pagkabsa pa lang ni Kai sa message agad siyamng napa balikwas. “Oh my gaddddddd” naghilamos nmagtoothbrush at hindi makpag desisyon kung shorts o pants sports bra or t-shirt na lang.
She settled with a sports bra and a leggings kinuha ang cellphone headset and good to go.
“what took you so long?” napakasungit na tanong ni Sandro.

“5 minutes lang ako nagayos ha bansot ka.” Medjo madilim parin at di niya namamalayan na di na niya m,akita sa kanyang likod si Kia. He was dawmed at his thoughts, Kai was really an awesome girl, mahal na mahal siya mng mga nagtatarabaho sa kanilang mansion at farm. She really is pretty and Jake seems to like her.

Nang nakapantay na si Kai. “Is JAKE texting you?”

“Minsan lang sir, he called pero di ko nasagot dahil nagtartarbaho ako sa mansion niyo.”

“GOOD”

“GOOD?”

“I mean good, kasi alam momh I set aside ang mga ganyang bagay tuwingn nasa trabaho ka.m And you can call me Sandro na lang hindi naman nallayo ang age ko sayo.”
“Yes sir, I mean Sandro.”
“Ah, help me clean the guest room mamaya para kay Naph,busy ang sangkabhayan mamaya dahil may bisita si pops.”

There it goes again, the sting of pain in the heart, ganun pa rin ang impact pag namemention ang pangalan ni  Naphtalie.

“Mikareen!! Ang ganda mo nagyon a saan ka bamng nitong nakaraang linggo ha?  Tong mahiyain kung pinsang si Shawn ppapicture daw di mo raw pinapansin noong foundation day ng school porket nakapag first run ka na.” It was John his bestfriend.
John Oliver Singson, anak ng mayang negosyante at dating politiko ng Iloco Sur pero dito san ORTE tumutuloy tuwing umuuwi galling Manila.

“Ngayon lang kita nakitang nag jogging ha. Kasama mo pala?”  sabay tingin kay Sandro.

“ah si Sandro.”

“You mean Sandro Marcos?” nakaakbay pa rin sa kanya.
“huy Mikaerrn jowa mona? Magseselos ako neto e.” ypu can’t tell if seryoso John he has always been vocal to hat he feels ako na,man tong ate niyong medjo manhid diko masyadong pimnaglalanan ng panssin.

“Kai is he you boyfriend?” felling close naman tong si Sir Sandro.

“no, MAN I’M HIS BESTFRIEND and I’m courting her for a very long time pero ayaw maniwala e.”

“oh good coz I’m gonna court her too remove your hands off her.” Anong bang pinagsasabi ni Sir Sandro kasi tangina kinikilig ako maay paakbay pa. Kung panaginip man ito pakigising ako.

“Well, Sandro dude. Just wanna tell you that starting now I’m gonna pursue her for real.”

Niwalang salita na lumabas sa aking bibig sap[agkat ako’y nakalutang sa alapaap.

“So were heading home na.” Tahimik kaming naglalakd pauwi ng magsalita tong si Sandro.
“ Hey Kai, what I said earlier don’t take it seriously okay. Those with John they are drooling at you. And he doesn’t seem to be serious to what he said.”

I knew it, paano bang magkakagusto tong si Sir saakinpero tangina lang ummasa rin ang aking puso.

“Ahh alam ko nayun sir matagal tagal na ring nagpapakita ng motibo ang mga kasama niya na taga ibang bayan.”

“Are you crying”

“AHH hindi po sinisipon po ata ako medjo malamog din kase. “ palusot ko sa Nakita niyang butyl ng luha na nagbabadyang tumulo maging ang pag-iba ng aking boses.

Meeting the Sons of Politicians (Sandro Marcos)Where stories live. Discover now