CHAPTER 48
The house is in chaos, meron na namang balibalita tungkol sa akin and damn its kind of a big scandal. Lalo na ngayong palapit na ang election ,5 more days at sumasabay pa ang problema ko kay Kaisha. I have to resort in asking his father pero paano? He hates me to death ang alam ko nandito siya ngayon. I am one of the 1 percent owner sa Malaki niyang kompanya, kahit paano may connection parin ako sa kanya. I am planning to buy some stocks sa kanyang company pero wala paring may gusto.“Kuya may balita ka na ba?” tanong ni Simon sa akin.
“Ganito ba ako kaproblemado kong meron?”
“Geez I’m just asking kumalma ka nga.”
Paano ba kakalma sa sitwasyong ito? Again I am being linked to a celebrity at kumakalat ang mga old videos ko noon sa London habang nag babar. Ex fling ko itong si Alexa and matagal na yon ngayon pa nila I bobrought out.
“Sandro ano naman ang kumakalat sa internet anak? Malapit na ang eleksyon csn you clear things up.” Saad ng kanyang ina.
“Hey Sandro, have you seen the latest issue? God kuya may nabuntis ka?” humahangos na sabi ni Vincent.
“ohhh gooooodddd.” Nahimatay ang kanyang ina sa stress na dala ng issues.
“What the fuck! Paano ako makakabuntis ni wala akong sex life for the past few years” pagsisinungaling niya dahil alam niyang meron naman ad it is Kai.
“Sandro Marcos allegedly get a businessman’s daughter pregnant. According sa kanyang source dati mo itong kasintahan. At ngayon daw ay engage sa isang businessman din. How fuck up is that nabuntis mo pero engage sa iba. And here is some tea renowned lawyer daw ito.” Binabasa ni Vincent ang isang article.
“fake news yan.” Saad ni Sandro.“Are sure? Mimosa was your ex lover, a lawyer at businessman ang kanyang ama. Sandro nag-iisip ka ba? At Nakita ko kayo noon sa isang restaurant sa manila days before Kaisha arrived” may pag-bibintang sa kanyang boses.
“KUYAAAAA!!! You cheater.” Sigaw ni Vincent.
“I wasn’t cheating for fuck sake Vincent. At wala na kami noon ni Kaisha, I was just asking her about dad’s case noon.”
“Are sure? I followed you pumasok pa kayo sa isang hotel room.” Dagdag pa ni Simon.
“Geez walang ganun.”
Simon showed the photo, pumasok nga sila at tila wala sa sirili si Sandro sa picture.
“I can’t remember that at dalawang baso lang ng wine ang nainom ko noon paano yun ngyari.” Naguguluhan parin niyang sabi.
“The netizen was speculating kuya, pati sa issue ni Alexa, did you really dated her?”
“Ahmmm I don’t know if hanging out in the club means I dated her then…..”
“Geez kuya, ngayon ka pa nagkalat, your candidacy and Kaisha is on the line.” Sabad ni Simon.
Anong magagawa niya,, Kaisha is nowhere to be find tapos ngayon daladalawang issue pa ang umusbong. Sumasakit na rin ang kanyang ulo sa mga nangyayari.
Meanwhile sa Palawan, Kaisha is enjoying her vacation miserable naman si Sandro. Gustong-gusto niya talaga ang dagat pati ang kalangitan. It calms her its her only scape from this chaotic world.
“Kuya stop pestering me pwede? Nasa bakasyon ako pag-uwi ko nalang.”
“Huwag ka nang sumabay sa ksama mo, just wait your private plane. Sabihin mo sa kanya susunduhin kita para di maghinala okay na lahat ng papers mo Kaisha., Leave now ngayong busy pa ang lahat if ever pagkatapos pa ng election ka aalis mahahanap kana ni Sandro. Nabasa mo na ba ang mga issues? Kai I think may alam na buntis ka.”
Doon pa lang napatayo ako sa gulat, but how? Kami lang ang may alam nabuntis ako except sa doctors at nurse na nakaita sa akin. Damn I was seen hanging out with Sandro often. Ngayon laman na rin siya ng mga articles kahit hindi na niya tignan alam niyang siya ang nasa blurred photo.
“what the freak paanong nangyari yon kuya?”
“Kai, our family is influential enough para manmanan tayo and Sandro maraming gustong bumagsak din sila. Kaisha I care for you and for the baby It can cause you stress by staying here.”
“I know but its too early naman na kuya para umalis.”
“Kaisha come to think of it, Dad is rushing your wedding to seal the deal. In business world you can never say no to dad. Baka nga pag nalaman niyang buntis ka at si Sandro ang ama isabotage pa ang kanyang kamdidatura. Listen to me sa ayaw mo at sa gusto aaliska na bukas.”
That leave me with no choice but to obey my brother.
“Maxim my emergency ako sorry but I have to leave enjoy the rest of the days na bakasyon natin ha.”
Hindi rin naman makatanggi si Maxim, he tried to asked kong ano yun but I just said na para sa isang kaso.
“Are you sure you want to go alone? I can accompany you home.”“No need Maxim, I can manage.”
May gamit akong ibang phone para hindi ako macontact nino man sa kanilang tatlo but I have plans in telling Simon. I opened my phone, I was bombarded by hundreds of text messages na galing kina Sandro at Simon.
Kinuha ko ang number ni Simon. I tried calling him perod di ito sumasagot. I remember di pala ito sumasagot ng unregistered numbers so itexted him instead at pagkasend ko ay tumawag na ito agad.
“Where are you? Bakit ngayon mo lang ako kinontact Kaisha naman.”
“Okay ako, Simon and I have something to tell you….”
“Stoppppp Kai ano naman yun. Ayusin mo ano yun, ilang araw kang Nawala at tatawag ka na may sasabihin ka akala ko bigla ka namang aalis ng walang paalam.”
“kalma pwede, nakakainis ka buntis ako bye.”
Pinatayan ito ng tawag, napatutunganga ito at prinoproseso ang ang sinabi ng kaibigan.
“What the fuck” napalakas niyang sabi at napatingin din ang kanyang kapatid.
“Bakit kuya?” Tanong ni Vincent sa kanya.
“Wala, prank caller lang.”
Pumasok ito sa kwarto at tinawagan ulit si Kai.“Pick up, dammit Kaisha.”
“ANOOO!!!!” galit nitong bungad.
“what you said earlier is it true? Kai stop bluffing di nakakatuwa. Wait whatttttttttt ikaw ba ang tinutukoy ng media? SHITTT this is so mess Kai.”
“I didn’t know Si, waalang alam ang media baka nga may nabuntis ang kuya mo. I was away for years remember hindi natin alam during those years may naka relasyon siya. And lalaki parin siya may pangngailangan.”
“That was before Kai bago ka niya makilala, he also suffered remembered lalo ng umalis ka ng walang paalam.”
“Si, aalis ako at di na babalik pa. Ikaw lang agpinagsabihan ko please huwag mong sasabihin kahit kanino Kahit pay kay Sandro, please Simon.”
Napabuntong hininga na lamang ito “Okay but don’t cut connection again at saan ka pupunta?”
“Switzerland Si may bahay si Kuya doon and even may dad wala siyang alam. Aalis ako dahil sa batang dala ko pati na rin sa kapakanan ni Sandro. Si I am bound to marry someone pero ayoko. Kaya aalis na lang ako. Pwede mo akong bisitahin pero huwag na huwag mong sasabihin kay Sandro.”
Matapos kong kausapin si Simon inayos lahat ni kuya ang papers ko para makabiyahe na 23h and 36 minutes airplane ride. Pagdating ko sa Zurich Airport ay sinundo ako ng katiwala ni Kuya sa kanyang bahay isa ring Filipina. Si ate Nessy ang katiwala ni kuya at may anak siya na lalaki na 17 years old.
“Welcome po ma’am, dito po ang sasakyan. Ah isa rin po akong ilocana tubong Abra po.” Ani ni Ate Nessy.
“Ah thankyou po, pasensya na ate ha naisotorbo ko pa kayo.”
“alahh hindi po ma’am, tara na po at malamig po.”
Hindi ko alam kong ano ang nararamdaman ko sa oras na to, I was thinking ano kaya ang magiging reaction ni Sandro pag nalaman niya. Pero nangingibabaw pa rin ang kagustuhan kong magsucced siya sa buhay lalo na ang kanyang kandidatura baka ako ang dahilan ng kanyang pagkasira.
YOU ARE READING
Meeting the Sons of Politicians (Sandro Marcos)
RomanceI admired him from afar, I shouldn't have crossed boundaries. That so called admiration should have stayed like that. I fell hard to the elite son of politician, whom break and crushed my fragile heart. There are things better left unsaid.