CHAPTER 50
It’s been two years since I left Philippines, nanalo si Daddy Bong sa kanyang kandidatura pati na rin si Sandro. I can see that they are doing well in serving our country. Iiisang tao lang ang napagsabihan ko about sa pagbubuntis ko ay si Kuya and my bestfriend just accidentally met me in a mall dito sa Switzerland. Laking gulat ko ng nagsisigaw siya sa loob ng mall, kargakaraga ko si Yacine Alexander. Yacine means happiness in swiss, siya ang nagging kaligayahan ko kahit hirap na hirap akong harapin ang mga pagsubok sa buhay. Muntik pa itong mawala sa akin dahil muntik akong mabangga ng isang kotse. Luckly, naiwasan ko ito. Nagbakasyon itong si Tine ng isang buwan sa Switzerland.“Okissabam apay dim inbaga kanyak nagsikog ka?” (bakit dimo sinabi sa akin na nabuntis ka?)
“I have to hide it, Tine alam mo naman ang totoo di ba?”
“Kahit na pwede naming sabihin na lang sa daddy mo para di mo na kailangang pakasalan si Maxim”
Napailing na lang ako “Hindi naman ganun kadali, and Maxim will do everything para lang mapakasalan ako and I don’t want him to take responsibility sa anak ko.”
“Yon lang ba? Or mahal mo rin talaga si Sandro?”
“Yes I love him, pero ayokong maging sagabal sa gusto niyang abutin sa buhay. Siguradong pag nalaman niya ang pinagbubuntis ko siguradong tatalikuran niya lahat ng kanyang pangarap and I don’t want Tita Irene to hate me.”
“Ang babaw mo naman Kai, hindi naman ganun si Sandro and si Tita Irene pa rin ang iniisip mo? Baliw ka ba?! May anak ka na and look at yourself abogada ka pero anong ginagawa mo dito office work?”
“Its okay, as long as I can Provide everything that Yacine’s need. Ayokong gamitin ang mga perang pinapadala ni Kuya hindi ko naman magamit ang sarili kong pera malalaman ni Daddy kong masaan ako.”
“okay but pagmay kailangan ka pwede mo naman akong kausapin para na kitang kapatid Kaisha?”I know Tine baka di na naman niy mapigilan ang kanyang bunganga, but I trust her hindi naman niya ako ilalaglag.
Yacine is turning three years old, at sobarang daldal nito. Dominant din ang features ni Sandro sa kanya kaya di ko malimotlimutan itomng si Sandro. The last time I heard na galing na rin kay Tine ay Sandro is dating an actress si Alexa. Rising actress at modelo rin ito ng iba’t ibang brand. According to Tine they were seen around Ilocos at maging sa Manila. Sikat na sikat din itong si Sandro dahil sa dami ng kanyang nagawa sa loob ng tatlong taon.
“Myyyyy” sigaw ni Yacine papalapit sa akin.
Kagagaling ko lang din work at inaalagan ito ng katiwala ni Kuya. Oo siya ang nagbabayad sa mga kasama naming dito sa bahay kahit makailang beses ko na ring sabihin na ako na. Muntik pang mahuli ni Daddy minsan ng kami’y nagvivideo call ni kuya buti na lang at napatay agad ni kuya.
Di pa rin tumitigil si Daddy kakahanap sa akin dahil sa laki ng scandalo na ginawa ko. Naging Malaki ang epekto nito sa kanyang Business dahil sa pag-alis ng ama ni Maxim, pero hindi naman nalugi ang project na gagawin nila dahil may siang investor na sumalo sa project. I know they are doing well kasi paminsan-minsan nakikita ko sa news at social media ang mga ganap nila sa buhay and honestly, I don’t care anymore as long I have Yacine okay na ako.
On the other hand, Sandro have been very busy sa kanyang career at maging kanyang sariling buhay na hindi rin niya alam kong saan ito patungo. For the second time Kaid had abandoned her hindi niya alam kong bakit ito umalis at biglang naglaho. Ngayon lang din nalaman na dapat ikakasal na ito kay Maxim pero tinakasan nito. Paulit-ulit itong bumalik sa bahay nila sa Pagudpud at walang siyang makuhang kahit anong impormasyon. Ang kanyang kuya Alexander naman tinataboy si Sandro. He had a hunch
na alam ito ni Simon pero ayaw ding sabihin.
YOU ARE READING
Meeting the Sons of Politicians (Sandro Marcos)
RomanceI admired him from afar, I shouldn't have crossed boundaries. That so called admiration should have stayed like that. I fell hard to the elite son of politician, whom break and crushed my fragile heart. There are things better left unsaid.