CHAPTER 27

930 36 15
                                    

CHAPTER 27
That night Mimosa texted, at nakausap na niya sadaw sina mom tungkol sa pagbisita niya ulit. She bombarded me with text messages. I just relied he with a like sign baka maging big deal naman ang pareply ko sa kanya.

I have to wake up early din bukas, there documents needed to be done and in a few weeks from now kailangan kong bumalik saglit sa London.

Meanwhile Kai woke up early, para mag-ayos ng damit hindi naman sobrang layo ng venue ng game pero kailangang iisang bus sila lahat. The coaches together with her coordinated to the governor. They were grateful dahil pumayag si Gov. Matthew na gamitin ang isang bus ng capitol at siya na rin ang sumagot sa tatlo pang bus.

*Bal, ano saan kana? Magkatabi tayo dapat.
*I reserve you a seat pero sympre sa may window ako. Swerte mo naman ikaw na nga ang nirereserve’n e.

This girl never failed to amuse me, I just wear my usual get up, Jeans at t-shirt. Bago lumabas I tried knocking on Sandro’s room. At walang sumasagot, Nakita ko si Manang Lita na paupntang Library.

“Manang ka aga naman sini pong nasa Library?” tanong ko.

May dala itong kape. “Ah si Sandro kaninang 3 am pa gising e mukhang di natulog. Ay aalis kana? Pwedeng pahatid na lang ito saglit. May hinanda akong meryenda para sayo.” She handed me the cup of coffee.

I knocked before entering at tama nga si Manang Lita, mukhang wala pa itong tulog dahil mukhang mas lumaki ang kanyang eyebags.

“Goodmorning.” I said pero mukhang di niya narinig. Lumapit ako at nilapag ang baso I kissed his cheeks.

“Goodmorning Bansot.” I said and kiss his cheeks again.

“Goodmorning Love. Aalis kana?” he asked in a tired voice.

“oo, and you should sleep too. Wala ka pang tulog.” He smiled and pulled me on his love.

“Let me recharge a bit maaga pa naman Matthew said na 6 naman ang alis Ninyo.” He said while hugging me tightly.

“Okay, pero nag-aantay na si Bert sa labas.” I docked and lift his face.

“Should I be the one driving you to school na lang.” he suggested na siyang kina alma ko dahil pagod ito.

I kissed his nose down to his lips. “No need, magpahinga ka na lang. And besides you still have works to do. Baka masermonan ka naman ni Si.”

He sighed in defeat. “Okay, I won’t be driving but I want to send you off. I received an email kailinagan kong bumalik ng London for a week may aayusin ako.”

Sobrang busy ng lalaking to at nagawa pa niya talagang lumandi kagabi. “sige nan ga, pero matulog ka sa biyahe ha.”

“Yes wife. Lets go para di ka malate and your phone keep on receiving text. Halatang si Rose yan.” He laughed.

Kinuha niya ang dala kong bag at lumabas na kami, humabol naman si Manang Lita para ibigay ang ginawa ng pagkain. “Thank You Mannang.” I said

“Oo, walang anuman galingan niyo.” She waved her hands as the door closes.

“Wife?” Sandro started.

“uhmmm, di ba sabi ko matulog ka” He leaned his head on my shoulder.

“I have a request.”

I looked at him. “Ano yun?”

“Uhmm is it too much to ask if I said stay away from boys.” I laughed at him.

“ayokoooo.” I joked and he stared at me seriously.

“Okay, di muna ako babalik pagkatapos na lang ng laro mo.” Nagulat ako sa sinabi niya.

Meeting the Sons of Politicians (Sandro Marcos)Where stories live. Discover now