CHAPTER 8

1.2K 33 1
                                    

CHAPTER 8: FEUD
They drink till some of them were wasted lalo na ang mga kasama ni Borgy and one of the girls have the audacity to flirt at Simon and to my surprise he played all along. They have been doing dare games again. Liane one of Matthew’s friend came, “Hmm Sandro, napag-utusan lang din can kiss your cheeks?’
I know Borgy, siya naman ang may utos nito. “Uhmm okay.” It was swift and Vincent who is dumb enough made an IG story about that scene. It didn’t bother me but mom might see it.
Another dare was to to have a body shot but I didn’t join them, mean while Simon doing shots with the same girl who kissed my cheeks. I grab him and talk to at he dark side of the pub.
“What the hell are doing?” Kai might know what you’ve been doing are dumb?” He smiled.
“Why do you even care Kuya, you have Naph there and she won’t know nasa pagudpud siya e.” I nearly lifted my fist at him. I despise cheating, kissing random girls at  the club is okay as long as you’re not committed.

“oh, brother . Are you drunk again?” sabi ni Simon Binitwana ko nalang siya at pinabayyan.

We arrived at home na parang walang nangyari.

Meanwhile Kai.

“Inang Baket, maiiliw nak kanyayun.” (Lola, miss ko na kayo.) Sabay yakap sa lola niyang nakaupo sa Terrace ng bahay nagsusulsi ng damit.
“Naku, apo napadalaw ka bakit di ka nagsabi na uuwi ka asan ang ate say mo?”sabay tingin sa taong nasa likod ko.

“Wala ho ako lang hinatid ako ni Sir Simon.”

“Sir ka dyan. Lola kumusta na po tagal na kayong di dumadalaw sa amin ha. Miss na ho kayo ni daddy at mommy.”
Dating mayordoma si Lola sa Mansion ng mga Marcos ngunit matanda na siya kaya di nap inga trabaho pa ni Ate Say.
“miss ko na rin sila bayan niyo at bibisita ako minsan.” Akmang aalis na sana si Simon ng.
“Dito kana managhalian, Apo nagluto ang Lolo niyo ng pinak bet na may bagnet at sinigang di ba paborito mo yun pati yung kuya mo.”

“Naku d ako tatanggi jan lola, baka gutumin rin ako sa biyahe e.”

“OO pa thank you sa paghatid sa apo ko.”
“Naku Lola, nagpumilit yan kahit sabi kong mag bubus na lang ako. Naperwisyo pa may bisita pa naman silang ipapasayal dito sa Norte galling London.” Singit ko habang naghahain sa hapag.

“Bisita naman yun ni Kuya Sandro lola, kaya siya ang bahla doon.’

“Ay oo ng apala dumating ba ang Manong Sandro mo.  Naku di masaya ka ngayon Kai Apo, Nakita mona ulit si Sandro hindi puro kausap sa picture niya.”

“Lola naman binubuking mo naman ako.” Tumawa na lang din si Simon.  Mga isang oras pang nakipag kwentuhan si Simon kina Lolo at Lola bago umalis.

Nkakamiss din dito sa amin ang dalawang palapag na bahay ang pinaghirapang itayo ng Lola at Lola sa pagtratrabaho. Ganito ang katahimikang gusto ko nakakrelax ang mamuhay ng simple.
Lumipas ang ilang oras at nagtyext si Simon na nakarating na siya. Gabi na rin at napakagandang tignan ang buwan gaya siya ni Sir Sandro. Tanging ang magagawa ko ay hangaan siya ng malayuhan. Ngawa ko pang mag browse sa feed at story sa IG at Nakita ko ang IG story ni Vincent. May kahalikan si Sandro, damn akala ko girlfriend niya tong si Naph. So tama pala si  Simon di niya girlfriend pero bakit ganun. Napaluha na lang ako. Its okay normal lang din na masaktan matagal ko na siyang gusto.
Kailangan ko na siayg iwaglit sa king isip, siguro time na rin para magentertain ng manliligaw nasa hustong gulang naman na ako.

Its been 5 days since Kai went for a 1 week vaction at their palce and the last palce we will go is at PAGUDPUD BEACH. Since that night nagging civil naman si Simon but madalang kaming mag-usap at napag hahalatatan kami ni mom. And I kinda miss Kai around ang light ng mood pag naririnig ko siyang tumatawa at kumakanta habang hawaka ng feather dust maging ang walis tambo.
“anak, magkaglit ba kayo ni Simon?’ tanong ni Mom.
“No, mom what made you think of that?”
“Vincent said something. Is it true?’
So Nakita nga ang paghila ko kay Simon sa bar.
“Mom, I just confronted him, she has a girlfriend yet nakikipaglandian siya sa iba, I feel pity fore the girl.”
“well its good to correct your brother but please don’t let a woman ruin your relationship with your siblings.” Payo ni Mom
“yes mom I’m sorry, I’ll talk to him later. Pagudpud po kami mamaya baka gusto niyong sumama. Kami lang nina Vincent Simon at Naph ang pupunta wanna join?”
“No,anak mag-enjoy na lang kayo may pupuntahan kami ng daddy niyo. Enjoy this week next week will be one of kind.” Humalik si Mom sa pisngi at tsaka umalis.
Sqakto namang lumabas sina Simon at Vincent kasama sin Naph na handa  na para sa swimming. Dala ang basket ng pagkain at drinks.

Meeting the Sons of Politicians (Sandro Marcos)Where stories live. Discover now