A smile formed on my lips as I parked my car in the parking area of a cafe where I used to work before. Kaagad kong kinuha ang bag ko at mabilis na lumabas ng sasakyan. The reason why I'm here is not to take a visit here but to attend a meeting. Not sure if it's a meeting but I received a call from Mr. Hacker and he wanted to meet me here, so I came here.
I secretly smiled when I entered the cafe. The familiar smell, scene, and even the noise. I was lowkey observing the staff who used to be my friends and each corner of the cafe.
This is the first time I got here again after everything happened since that valentine's ball. I must admit that I miss working here and it is actually more fun working here than working for the company cause I keep hearing those voices that irritate me.
"Ann!" Napalingon ako nang marinig ko ang masiglang boses ni Ate Tine.
Nakita ko rin na napahinto ang ibang kasamahan namin dahil sa malakas na boses na pagkakatawag sa akin ni Ate Tine. I smiled and walk towards them.
Kaagad nilang binitawan ang mga tray na walang laman at mabilis na sumalubong sa akin sa pangunguna ng manager nila na si Ate Tine. Mahina akong natawa nang gulat silang tumigil sa pagsugod sa 'kin at nanlalaki ang matang pinagmasdan ang kabuuan ko.
Ako na ang nagpatuloy sa paglalakad palapit sa kanila pero halos sabay sabay silang umatras. Do I look like a superior? I'm just wearing corporate attire. A fitted top partnered with skirt, heels and a coat.
"Ano bang problema niyo?" takang tanong ko sa kanila.
"Ann, ikaw ba 'yan?" tanong ng isa which I remembers na laging tulog sa shift niya noon.
Hindi nakatakas sa mata ko ang mahinang hampas ng katabi niyon. "Hindi ka updated. May bago siyang pangalan. Angel, mas nagmukha siyang anghel."
"Tumigil nga kayo," saway sa kanila ni Ate Tine bago nakangiting humarap sa 'kin kaya sinalubong ko siya ng yakap.
"Grabe, ibang iba ka na. Kamusta ka na ba?" nakangiting tanong niya sa akin.
"Okay naman po ako, Ate. Medyo namimiss lang magtrabaho rito."
"Nako, welcome na welcome ka rito. Saluhin mo trabaho ko, inaantok na ko, e," sabat ng isa kaya't nagtawanan ang lahat.
Masyadong komplikado kung iisipin, but working with different people with different situations in life is somehow the essence of working. Your co-workers became your friends and they may not be with you all the time, you both have the same goal which is to do your task perfectly because if not, your boss may fire you at wala kang kikitain para sa monthly bills and needs niyo.
"Dami niyong time ngayon, ah? Nakakahiya sa mga customer." It was Ate Tine sa kanilang lahat.
Napasimangot naman ang ilan dahil doon. "Group hug muna kay Angel bago bumalik sa trabaho, manager."
"Hindi," taas kilay na sagot ni Ate Tine. "Hindi pwedeng hindi."
Nagtawanan pa ang lahat bago ako dinumog ng yakap. Napahakbang ako paatras dahil sa kanila pero natawa na lang din. Hindi naman kami ganoon ka-close noon sa isa't isa pero masaya ako na ganito nila ako sinalubong ngayon.
"Thank you sa heart warming salubong sa 'kin, guys. Pakiramdam ko tuloy galing ako sa ibang bansa," natatawang sabi ko nang pakawalan nila ko mula sa dumog na yakap. Nagtawanan lang sila bago nagpaalam na babalik sa kani-kanilang trabaho pero naiwan sa tabi ko si Ate Tine.
"What do you want? Para maipahatid ko na agad sa office ng tita mo," she asked.
"Ah, hindi po. I'm actually here to meet someone." As if on cue, I heard my name kaya sinundan ko kung saan nanggaling 'yon and I saw Mr. Hacker waving at me.
BINABASA MO ANG
Love In A Cruel World
БоевикFive gunshots. That is what killed Zyrille Ann Santos, and as she was reborn as the Zyrille Angel Zabala-the long lost heiress of the Zabalas who have one of the biggest groups of companies in Asia. With money, power, men, and connections, she is re...