Part 45 ❤❤

741 29 2
                                    

It's unknown number so i just answer. Mag hehello sana ako kaso narinig kong umiiyak siya and it's a girl.

"Hello?" Sabi niya habang sumisinghot

"How you are?" Hinhintay niya ko sumagot

"Tss! Still cold treatment? Until when do i need to wait for you Sandro to call me?" Sino ba tong babaeng to makapag drama pero deep inside ang sakit naman.

"Sino siya sa buhay mo Sandro?" Tanong ko sa utak mo habang tinitignan si Sandro. Naiiyak na ko.

"Until when do i need to wait for you to check me out? I know that you are still with her but I just want to remind you that I'm pregnant" after that pinatay na niya yung call. Buntis yung babae? At si Sandro yung Ama?

So makakasira ako ng relasyon niya don sa babaeng buntis? Bandang huli muntik pako maging kabit? Anong ginawa ko? Bakit hindi ko alam to? Bakit hindi niya sinabi sakin?

Ito nanaman yung mga luha ko. Ito nanaman yung mga tanong na Bakit? What ifs! Gusto ko siyang kausapin pero hindi ko makuhang mag salita. Gusto kong itanong kung totoo ba yon o hindi.

Ang sakit sobra. Wala na kong nagawa kundi umalis sa lugar nayon mag isa. Ayoko siya makita! Nadudumihan ako sa sarili. Bakit ako pumasok sa gantong sitwasyon. Iniyak ko nalang ng iniyak ulit sa sasakyan.

This would be the last time na mag papauto ako kay Sandro. Hinding hindi ko siya mapapatawad. Hindi na ako papayag na masaktan ulit. Mark my WORD never again Ferdinand Alexander Araneta Marcos III!

-----

Mga 2 am nako nakarating ng Hotel ko dito sa Laoag. I didn't bother to say hi to everyone specially to my mom. Bukas nalang siguro pag nagkita kame sa ngayon hindi ko pa alam gagawin ko.

Biglang tumunog yung phone ko. Tinignan ko lang ito at nakita ko ang pangalan niya.

Calling .. Sandro Marcos

Hinayaan ko lang siyang tumawag ng tumawag. Hanggang sa mapagod siya nag tetext din siya pero hindi ko na binasa. Umiiyak nanaman ako naalala ko yung mga ginawa namin kanina sa Simbahan, doon sa Reception.

It was unbelievable to think na nagawa ko pang ibigay ang sarili ko ulit sa taong to. Pinilit ko ng makatulog pero ayaw ng utak ko.

"Please let me sleep kahit ngayon lang" sabi ko habang paiyak nanaman. Hindi ko na kaya sakit.

Ayoko na. Nung nahimasmasan nako uminom muna akong tubig tapos pinikit ko na yung mata ko. Pero nag flashback lahat Shit! Pinilit ko nalang matulog.

----

7:30 Am when my mom call me to wake up. Madami pa daw kaseng aayusan kaya dapat mauna na kameng mga Bridesmaids. Kahit labag sa loob kong sumunod ngayon ginawa ko pa din.

Pag kita ko sa mata ko namamaga. Kaya nag pa room service ako ng yelo to put it in my swollen eyes. After 30 minutes na lessen naman at hindi gaanong kita pero singkit na singkit ako ngayon.

I just take a shower then i get my dress then nag punta nakong Room ni Ate Coleen. Pag pasok ko pansin ng lahat ang iba ang awra ko but still they respect me. Hindi sila nag tanong bukod kay mama

"What happened to your eyes? Okay ka lang ba?" I just smiled at her.

"Nothing ma nanood akong Movie kagabi nakakaiyak ayan tuloy namaga." Pag ganyan si mama alam kong alam niya na. Dalawa lang yan may masakit sakin o nasaktan ako dahil sa isang tao.

"Tell me Ayen anong problema anak?" Shet! Haha niyakap ko lang siya pinipigilan kong maiyak.

"Wala ma sorry po panget ako ngayon" sabi ko sa kanya.

Nag sorry din ako sa Makeup artist na nag ayos sakin.

"Nako mam akong bahala sayo" sabi niya kaya nag tiwala lang muna ako.

After 48 years! Char! Natapos din akong ayusan hindi na ganon ka halata na umiiyak ako kagabi still mas masingkit mata ko ngayon. Still ate coleen and the rest of the girls they didn't try to ask me. And i really appreciate it.

After kame ayusan nag karoon pa ng picture taking. Kahit papano nakakalimutan ko yung sakit. Naging maganda pa din naman yung outcome nung picture.

Almost 2 na nung mag punta kameng Church. Pag baba namin nakita ko na agad siya. Kita sa mukha niya yung pag aalala sakin. Yung mata niya na parang nasasaktan. Pero hindi ako nakaramdam ng kahit ano.

Iniwasan ko nalang siya ng tingin kunwari hindi ko nakita. May biglang humawak sa bewang ko. Babalian ko sana ng buto nung mapansin kong hindi pala siya yon. Si Xander pala or X ang tawag namin sa kanya.

"Thank you so much X! " sabi ko sa kanya kita ko sa mata niya na naguguluhan siya pero nginitian ko siya.

Pinapipila na kame with partners ang original plan is ako at si Sandro pero pinilit ko na si Xander nalang. Buti nalang may isang babaeng friend si Ate na walang partner. Kaya sila ang naging partner.

"Are you okay?" Tanong sakin ni X. (Imagine siya si X) umiling lang ako.

Nakikita ko kung pano kumunot ang noo ni Sandro pero wala na akong pakialam. Hanggang sa maka abot kame sa mga upuan namin.

Nakatingin lang siya nung mag katinginan kame tinatanong niya ko kung okay lang ako pero still iniwasan ko tingin niya. Nakita ko si Miggy na dala yung singsing nila Ate. Ang cute cute niya sarap kagatin ng pisngi!!!

I saw Ate Coleen walking already. They all become emotional katulad ko. Hindi ko alam kung umiiyak ako dahil sa nakikita ko si Ate coleen na naiiyak o naiiyak ako dahil nag play nanaman lahat. But still i tried to smile to everyone to make everyone think that it's tears of joy.

Hanggang sa nakita ko si ate na nakalapit na kila Kuya Borgy. Nakipag beso beso pa sila kila Tita lorn Tito Ronald and kay Tita Imee. Dumating na din yung Pari then nag start na sila. Nakikisabay lang ako sa mga ginagawa nila pero yung utak ko hindi nakikisama.

Nakita ako ni Mama Liza ngumiti nalang muna ako. Hindi ko kaya. Pati sila Vinny at Simon na naguguluhan din sakin. Tumango lang ako nung tanungin nila ako kung okay lang ako. Nakatanggap pa ako ng text sa kanila.

From: Vinny 🥺

Hey! What's wrong with you? Are you okay?

From: Simon 🙄

Harraaaa! Tulala ka nanaman anong nangyare sayo?

From: Sandro Marcos

What's wrong with you? I'm worried 😟 please replied.

From: Xander 😂

Hey! Don't cry i cannot go there to make you stop crying tell me everything later. Smile baba 🥺😊

Tinignan ko lang si Xander and nag nodded then he smile. Nakita ko pa si Sandro na tumingin kung saan ako nakatingin. Kinakalabit siya nila Jake kaya nabaling doon yung attention niya.

Marcoses 1: Love Fondly (SANDRO MARCOS  FAN FRICTION)Where stories live. Discover now