Chapter 45

71 3 3
                                    

CHAPTER 45
Ayla Reese Flores

My knees were trembling. I couldn't find the right words to say. My heart shattered in so much pain as I look at them.

"I told you. Sancho is a liar," Avrielle said, grinning.

That look in her eyes. I knew it. All the doubts and strange feeling that kept on bothering me. Ito pala 'yon. The moment I saw her, alam ko na agad na parang may mali.

At mas lalo akong kinikilabutan habang nakatingin ako sa kanya. Yesterday, she looked angelic. But now, she looked like the daughter of an evil. How she showed me that grin, how she crossed her arms and laughed like she won over me.

"No, she might misinterpret it," sabi ni Sancho at sinubukan muli akong lapitan ngunit tinapik ko ang kamay niya.

"Don't touch me!" I shouted at him.

I tried to stop my voice from shaking. I hated how Avrielle was seeing how broken I was about this. Gusto kong tumakbo at iwan na lamang sila roon kaso mas nangingibabaw sa akin 'yung kagustuhan ko na pagsasampalin silang dalawa.

"Listen, Ayla. We've been together in Sweden, pero hindi naging kami," Sancho tried to explain.

Napailing ako. I gave him a look showing how disappointed I was on him.

"You liar..." sabi ko kay Sancho at saka siya itinuro. Nanginginig ang daliri ko kaya agad ko nang ibinaba 'yon.

"Hindi ako nagsinungaling. Hindi ko pa nasasabi—"

"Isn't that fucking same?" sigaw ko pa sa kanya. My voice obviously sounded that I was so fucking hurt.

"Hindi ka nga nagsinungaling pero hindi mo naman sinabi! Gano'n pa rin 'yon! Sawang-sawa na 'ko sa mga kasinungalingan niyong lahat! Mga putangina kayo!" I shouted at the top of my lungs.

Sancho looked guilty that he couldn't even look in my eyes. Avrielle just smirked like she was even liking what she was seeing.

"Kaya ba hindi ka nagulat nang makita siya? Kasi...you've been together..." I wasn't able to finish my words. Nasasaktan akong isipin.

For four years, they'd been together. For four years that I was here, doing everything I could just to find them. Mamamatay ako kaiisip kung nag-asawa na ba siya o nakabukod na siya ng panibagong pamilya na wala ako. Tapos magkasama lang pala sila ng kapatid ko?

Naging sila man o hindi, wala akong pakialam. Galit pa rin ako sa katotohanan na hindi niya sinabi sa akin. Wala ba akong karapatan malaman 'yon? Kapatid ko rin naman siya. Bakit kailangan pa niyang ilihim sa 'kin?

"We were such good actors, aren't we?" ani Avrielle at natawa. Nanayo ang balahibo ko nang dahil doon.

And I felt betrayed once again. Everything that happened at the dinner was all an act? Alin ba ro'n ang totoo?

"Kagaya nga nang sabi ko, kung kailan para ka nang mababaliw kahahanap sa kanila, magkasama kami ro'n. At sinabi mo na rin ba sa kanya, Sancho? Na may mga nangyari rin sa—"

"Walang nangyari sa 'tin. Ayla, don't listen to her—"

I slapped him and strode towards Avrielle and also gave what she deserved. Napaawang ito ng mga labi at natawa. Nagulat ako nang ginantihan niya rin ako ng pagsampal.

"That's for everything na inagaw mo sa 'kin," may diing sabi nito at nginisihan ako.

Napahawak ako sa pisngi ko at sinamaan siya ng tingin.

"You were the one who stole everything from me! When we were kids, lahat ng atensyon ng mga magulang natin, lahat na lang ng talents, sa 'yo na! Ikaw na! Ikaw na lahat! Bwisit ka!"

A Promise on the Sand  (Isla de Negros Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon