CHAPTER 12
PeriodNapakisap si Ayla ng mga mata nang magising. Muntik na niyang makalimutan na katabi niya sa iisang kama si Sancho kung hindi niya pa ito nilingon.
Hindi niya naiwasang mahumaling sa mukha at hubog ng katawan nito. She just slept on the same bed beside a beautiful man—very much good-looking indeed, she wouldn't deny it this time.
As the sun slowly rises, its ray coming from the window hit his face like a spotlight. His features were now clear for her to see and she couldn't stop herself from staring on each and every detail of his form.
Mula sa magaganda at makakapal nitong mga kilay, pababa sa mga pilik-mata nitong nakaturo sa itaas, sa ilong nitong aminado siyang minana sa magulang na hindi Pilipino, at mga labing kung titingnan pa lamang niya ay alam na niyang malambot.
Because she already knew its texture.
Because she already felt it on her lips.
And because they already kissed .
We kissed last night?
Yes, and they almost had sex, too.
Bumaba ang mga mata niya sa hubog ng katawan nito. Ayla felt nothing but the growing admiration for Sancho's undeniable sex appeal. Lalo na ang mga nangyari kagabi. Mas lalo lang itong tumindi pa.
She got rid of the feeling of disappointment after realizing that there was nothing really happened to them last night. Yes, she might be crazy over his crazy sex appeal but she was sure she would still regret it the next day or worse forever.
But, if what happened last night was a dream, she would admit it was a beautiful one. But it never really happened. Like an alarm clock stopping it to happen.
His eyes opened slowly and the ray of the sun striking his eyes made its hazel color more vivid.
Natigilan siya nang magtama ang mga tingin nila. Nailang pa siya sa kanilang posisyon dahil nakatagilid itong nakaharap sa kanya at ganoon din siya rito. At talagang titig na titig pa siya sa mukha nito na akala mo'y isang kaaliw-aliw na estatwa sa museo.
"Good morning," he said using his groggy voice and squeezed his eyes.
Mabilis siyang napabangon at tumalikod ng upo rito.
"We have to get back already."
'Yon lamang ang kanyang nasabi. Oras din kasi nang magsalita ito ay agad niyang naalala ang katangahang ginawa niya kagabi.
Do you need a hand?
Mariin siyang napapikit at nakaramdam ng matinding pamumula nang maalala ang pangyayaring 'yon. Hindi na yata mabilang ang panalangin sa isipan niya na sana'y hindi ito naaalala ng binata pati na ang muntik na mangyari sa kanilang dalawa.
Naramdaman niya ang pagbangon nito nang bahagyang umangat ang kamang inuupuan niya.
"My head hurts. What happened?" paos ang boses na anito.
Aaminin niyang nakahinga siya nang maluwag nang malamang mukhang wala nga talaga itong maalala. Salamat na lang talaga at matindi nga siguro ang ginawa nitong pag-inom kagabi.
"You were so drunk then you fell asleep."
"Really? Then why am I shirtless and sleeping next to you? Goodness, I really thought at first something happened to us," he said jokingly then chuckled.
At nakuha pa talaga nitong matawa samantalang siya naman ay hindi na mapakali. Ngunit mabuti na rin 'yon at wala nga itong maalala patungkol sa mga nangyari at muntik nang mangyari kagabi.
BINABASA MO ANG
A Promise on the Sand (Isla de Negros Series #2)
RomansaA promise she promised not to break. *** After graduating from Senior High School, Ayla Reese Flores couldn't measure her excitement to visit Negros Island in Visayas. The thought of meeting her first love, Thomas, makes her think that it is going t...