15.

318 29 4
                                    

Aeri's

Laking tulong talaga nila Sunoo no? lakas maka dagdag ng problema, shuta.

5pm na ngayon ng hapon at nakahilata pa rin ako sa kama ko. pano hindi ko naman alam ang gagawin ko, dapat ba kong pumunta o ano? hindi ko alam!

Naiinis ako. sayang yung chance na inaya ako ni heeseung, hays. habang buhay ko talagang sisihin si Jay pag hindi maging kami ni Heeseung, charot.

Natinag lang ako sa pag iisip ko ng biglang may kumatok sa kwarto ko.

"Aeri apo, tumatawag ang Mommy mo sa telepono kakausapin ka daw."

Sigaw ni manang sa labas habang kinakatok ang pintuan ng room ko.

Napakunot naman ang noo ko, at bakit naman ako gustong makausap ni Mom?
tumayo ako sa pagkakahiga at pinag buksan ko si manang ng pinto na dala ang telepono at nagthankyou sakanya bago sya umalis.

"Hmm.. what now, mom?"

"The park's wants to invite you for a dinner later, and ofcourse you will come right?"

Fyi lang ha, the Parks talaga? eh parents lang naman ni Jay nagiinvite sakin at as if naman may choice ako.

"Yeah."

"Me and your dad can't come, we have some a lot to do here on company so just give us a hi for them. and I already fix your dress and some things that you'll wear there, I'm reminding you to be nice and good woman later okay? Aeriella, don't dissapoint us."

I sighed. they're controling me, again. and so what if I dissapoint them? i am so tired doing all my best just to make them proud, as if i have a choice and just to obey them.

"Okay, I'll prepare na. Bye"

I said at binababa na ang tawag.

Bigla kasi akong nainis sa sinabi nya na maging be a good woman daw ako mamaya, eh bakit mukha ba akong nangangaggat nalang bigla? eme din to si mom eh.

I just let a sighed at nag shower na sa bathroom ko syempre alangan naman sa garden ako mag shower edi nahampas ako ni lola manang ko ng walis tambo, emz.

Hindi na din ako masyadong nagtagal kahit isang oras ako sa banyo na nababad, pagka labas ko ay nakita ko na yung dress na tinutukoy ni mom sa kama ko. inakyat na ni manang dito.

Kasama nun ang isang necklace at isang malaking box na naglalaman ng puro makeup. makeup kit ata to, aaanihin ko naman ito? shuta hindi ako marunong mag make up.

Papauntahin ko kaya dito si Shai para magpaturo? nasanay na kasi ako sa liptint at powder lang ang inaapply sa face ko tuwing may simpleng okasyon. but then, hindi nga pala yon 'simpleng okasyon' lang kaya naman pala nag padala pa ng makeup tong si mom.

Sinuot ko na yung simple white dress with matching some flowers na design.
buti na nga lang at hindi spaghetti strap ito kaso nga lang ay medyo hapit naman sa dibdib ko! nakikita tuloy ng onti yung mabuti kong kalooban, char.

I just wore the necklace my mom gave to me, syempre hindi ko din pwedeng kalimutan na suotin yung ring namin. pagkatapos nun ay nanood lang din ako ng tutorial sa youtube kung pano mag make up ng simple lang, ayoko naman bonggahan yung make up ko dahil baka mafall sila sakin, eme. sana talaga magawa ko to ng maayos!

"Ang ganda ko talaga."

Ngumiti ako sa salamin bago bumaba at lumabas na dahil ihahatid ulit ako ni kuya driver, syempre hindi naman pwedeng pumunta ako dun ng mag isa.

Napatingin ako sa oras at mag aalas 7PM na pala ng gabi, ang bilis talaga ng oras kaya maya maya lang ay namalayan ko na lang na nasa tapat na kami ng malaking gate ng mansyon nila Jay.

Teka bat parang kinakabag ako? mag didinner lang naman kami pero bakit nanginginig kamay ko? shuta hindi naman ako kinakabahan sa mga dinner.

"Good evening po Ma'am Aeriella, this way po hinihintay kana ng mga Parks."

Bungad sakin ng isang maid at saka ako iginayad papuntang dining table nila.

Wow.. ang ganda talaga ng bahay nila! I mean mansion. ilang minuto din ata kaming naglakad bago makapuntang dining area nila grabe.

Naabutan ko silang kumpletong nakatayo at halatang hinihintay akong dumating. si Mrs Park ang unang lumapit para makipag beso at yakapin ako.

"OMG! sweetie you're here, hello Aeri you looks so beautiful in your dress!"

Mrs Park said at kumalas sya sa pagkakayakap nang lumapit sakin si Mr Park para yakapin din ako.

"I'm glad you came iha, you look gorgeous Aeri. by the way where's your parents? why did you just came here by yourself? sana pala pinasundo ka na namin."

"No need tito. hindi daw po kasi makakapunta sila mom and dad dahil marami pa po silang aasikasuhin sa company and they said i just gave them a hi for you and tita po."

"Anyway thankyou po Tito at Titamom, you look handsome and beautiful din po."

Mahaba ko pang sabi sabay kamot batok dahil nahihiya ako, oo marunong pa akong mahiya.

Nakakailang kasi hindi ko alam kung ano ang isasagot ko sakanila nang dahil ngayong nakikita ko na ang anak nilang naka busangot ang mukhang nakatingin samin, sino namang umano dito?

"So lets seat na iha?"

"Ah yes sure po." i said while smiling.

Inalalayan naman umupo ni Mr Park si Mrs Park at papaupo na sana kami ni Jay sa kanya naming upuan ng biglang maawtoridad na nagsalita si Mr Park.

"Jay what are you, not a gentleman? I didn't raise you to be like that, be a gentleman to Aeri and guide her to seat."

Maawtoridad na sabi ni Mr Park kaya agad akong napailing.

Hala shuta hindi na kaylangan, nakakaupo naman ako ng mag isa!

"Ah hindi na po tito, kaya ko naman pong umupo na."

Pilit ngiti kong sabi. hindi naman ako lumpo para alalayan pa ng anak nya para maupo, char.

"No Aeri, let him."

Napalunok ako at napatitig kay Jay na walang kaemosyon emosyon na naman ang mukha. bakit parang tuwing nandito ako ang tahimik nya? para syang nawalan ng bibig or should i say na walang talaga syang pake.

Pero Infareness, ang lakas pa din ng dating nya sa suot nya ngayon, he is wearing a simple but luxirous white polo.

Jay didn't say anything and just nodded. at inalalayan nya na nga akong maupo kagaya ng gustong mangyari ng Dad nya kaya nag thankyou naman ako sakanya and ofcourse there's no response to him.

Why he seems quiet these days?

Napailing nalang ako, baka ganun talaga sya tahimik.. parang si mark tahimik lang, char. tatanungin ko nalang si Sunghoon bukas.

"So iha.. how are you naman with Jay? are you guys being more close together? you both are good naman, right?"

Mrs Park said while smiling at nilalagyan nya ko ng food sa plate ko so i said thankyou habang nahihirapan hiwain ang stake ko.

Grabe bakit naman ganto katigas tong stake? charot di lang talaga ako sanay mag hiwa.

Hindi ko alam ang isasagot ko sa tanong ni Mrs Park kaya napatingin ako sa katabi kong busy mag hiwa ng stake nya. sanaol nalang talaga nahihiwa yung stake, kaylangan ko pa atang gumamit ng itak bago mahiwa to.

Magsasalita na sana ako para sagutin si Mrs Park sa tanong nya nang pinutol ni Jay ang sasabihin ko at hinawakan ang kamay kong nakahawak sa knife para tulungan akong maghiwa ng stake ko kaya napatitig lang ako dun.

Shet gago ano na naman ba tong nararamdaman ko?

Bakit parang hinaplos yung puso ko at may nag walang zoo na naman sa loob ng tyan ko nung hinawakan nya yung kamay ko?! gutom lang to siguro.

"Yes we're good, plus we're always get along since we're blockmates in some subjects so don't worry, Mom."

Jay said and then he smiled at me.

✄┈┈┈┈

❝ARRANGED❞ | ᴘᴊꜱTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon