38 - First Monthsary

114 7 3
                                    


Next UD might be on Thursday and last UD might be on Friday, Saturday or, Sunday. There might be no Pierre's POV :(((

.....

Astrid's POV

"ISARA ANG BUONG PALASYO!" nagising ako nang makarinig ng malalakas na sigawan at narinig ko rin ang malakas na alarm na bumabalot sa buong palasyo.

Agad akong kumaripas ng takbo papunta sa pintuan at inisip agad si Annalise.

"Ash" tinignan ko si Hendrix na kakapasok lang at may pag aalala sa mga mata.

"What's with the noise? What is happening?" nakakunot noo kong tanong.

"Ms. Rachel, Queen mother and the King were ambushed" agad akong naglakad palabas ng kwarto.

"They were going to have a meeting with the government officials but before they were ambushed on the way to the meeting place" napapikit ako ng mariin.

"How did that happened?! We're the only one who knows that they will going to meet the government officials!" inis kong saad.

"There's a spy in the palace" napapikit ako ng mariin.

"How's their condition?" bumuntong hininga sya.

"Ms. Rachel and the Queen mother is in ICU but the King... he's in critical condition" napapikit ako ng mariin.

"I need to go--"

"You can't go" napahinto ako nang makita si Caixon.

"Kio, Jiro and Tyler is in the hospital because of protecting them so I can't let you go outside for now and fight with Aristea" seryoso akong nakatingin sa kanya at binalik nya ang tingin ko sa kanya kaya napapikit ako ng mariin.

"No one knew about what happened aside from us. The citizens knows nothing for now"

......

Five am palang ay gising na ako para magluto ng mga kakainin namin ni Pierre sa unang destination namin.

Tatlong araw na ang nakakalipas at ngayon ang unang monthsary namin. Alam ni Pierre ang nangyari at hindi na sana kami aalis pero sinabi ni Caixon na sinabi ng Hari bago sya maaksidente na ituloy ko raw ang plano ko para sa monthsary namin ni Pierre kaya gagawin ko...

Nagluto ako ng simpleng breakfast at umakyat agad ako para maligo. Nagsuot ako ng simpleng white puff dress above the knee at flats.

Napangiti ako nang makita ang regalo ko sa kanya. Napabuntong hininga ako at inilagay sa bag iyon.

Pierre:
Good morning, mahal. I'm here na :)))

Agad akong naglakad pababa pero napahinto ako nang makita sa hallway si Caixon.

"Please protect them when I'm away" tumango sya.

"They are recovering so just enjoy your day together" napatitig ako sa kanya at bumuntong hininga saka naglakad na pababa.

Nginitian ko si Pierre pagkababa ko at niyakap sya.

"Happy Monthsary" natawa pa ako dahil sabay naming binati ang isa't isa.

"Here" napangiti ako nang binigyan nya ako ng bouquet of daisies.

"Thank you" nakangiti kong saad.

"Let's go?" tanong ko at tumango sya saka ko kinuha yung isang basket ng pagkain.

"So, we're going to have a picnic?" tumango ako at naglakad papunta sa kotse nya.

Lucresia: We All LieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon