13 - Mall

134 6 1
                                    

02-10-22

Double UD!

.....

"Ateeee! Ateeee wake up!" nagising ako nang tapikin ako ni Annalise.


"Hmmm?"


"Kuya Pierre's downstairs! He's waiting you" napakunot ang noo ko at napaupo sa kama.


"What? Why?" tanong ko.


"You have class kaya" pumikit ako ng mariin at napatango nalang ako. Oo nga pala!


"I'll be there in a minute" tumayo na ako at nag stretching bago maghanda papasok.


Naligo ako at nagsuot ng uniform. Ginawa ko ang routine ko at hinayaang nakalugay ang buhok saka bumaba. Napahinto ako sa paglalakad nang makita si Aliyah na nakatingin sa baba kung nasaan si Pierre. Hindi ko iyon pinansin at bumaba na.


Naglakad ako papunta sa living room at tinaasan ng kilay si Pierre.


"A-ang aga aga, ang s-sungit s-sungit mo" sinamaan ko sya ng tingin at nagcross arms. Nasanay na ata ako sa pag stutter nya.


"What are you doing here?" tanong ko habang nakatingin sya sa relo nya... Rolex.


"I'm fetching you. Come on we're late" nauna syang naglakad kaya sinundan ko sya.


"I mean you don't need to fetch me" saad ko pa at binuksan nya yung pinto ng shotgun seat.


"May sasabihin ako" seryosong saad nya kaya tumaas ang kilay ko.

Seryoso nga sya, diretsyo mga salita nya e.


"Then let's talk here" umiling sya.


"We're late. I don't want to be late" napairap ako at pumasok sa kotse nya.


"Can we grab some snacks? Haven't eaten yet" napataas ang kilay ko nang tumango sya.


Akala ko ba ayaw nya ng malelate?


Binuksan nya ang bintana nang makapunta na kami sa Starbucks kaya lumapit ako sa pwesto nya para sabihin yung order ko.


"One hot caramel macchiato and cinnamon bread" tinignan ko si Pierre nakatingin sa malayo.


"How 'bout you?" tanong ko at agad syang umiling.


Nagbayad na ako at nagulat pa yung babae nang makita ako pero hindi ko nalang sya pinansin at nagdrive na si Pierre papunta sa school.


"So, what are we talking about?" tanong ko at may inabot sya sakin na papel.


"Y-you need to do my r-regulations" napakunot ang noo ko sa sinabi nya.


"And why would I do that?" tanong ko at tinignan nya ako nang may sarkastikong tingin.


"Because you need me" napataas ang kilay ko at binasa ang mga regulations nya.


"You need to be in time always" napataas ang kilay ko.


"No more lates" saad pa nya.


"You should not use your authority and be fair to everyone" napakunot ang noo ko.


"Like, you should wait for your turn to get a food and be patient" napakagat ako ng ibabang labi.


"Accept punishments?" napataas ang boses ko at tumango sya.


Lucresia: We All LieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon