Ang rupok ko sabi ko next week na to e pero Happy 1.05k reads!🥰
.......
Nabitawan ni Felix ang baril sa panginginig at napaupo sya sa sahig nang pinlay ko ang recorder at nalaman nya lahat.
"H-hindi! P-pinatay mo sya! Ikaw ang may dahilan kung bakit sya namatay!" napasabunot si Felix habang umiiyak at napakagat ako ng ibabang labi saka umupo para makapantay nya si Felix.
"That's what Aristea told you, but that's a lie" saad ko at dahan dahan nyang tinaas ang ulo nya at tinignan ako.
"H-how did you know about my connections with Jesicca?" tanong nya at inilabas ko ang panyo at ang necklace.
"You want to freak me out when you purposely show it to me, right?" saad ko at nagulat sya.
"Y-you knew that you'll be in danger then... why did you come?" napangiti ako.
"I already knew your identity before others knew. I know that your ears are close from any explanations and at the same time, Zagreus came back so I take the opportunity to go here and find information about them and of course, to explain everything to you" saad ko at napaawang ang labi nya.
"You're the one unknown number who's threatening me and you're also the one who sent a box full of Jesicca's bloody pictures. Lastly, you're the one who played the video of Jesicca on Quire Ball" napaiwas sya ng tingin at napangiti ako...
I knew it for a long time...
Magsasalita sana sya pero may tumawag sa kanya. "Masusunod, Aristea" saad nya habang nakatingin sakin at pinupunasan ang luha sa mga mata.
"I'll give you every information that I knew about this organization but we have to go outside of this place first" saad nya at tumango ako.
"Aristea gave me an hour to kill you and she just flew back to Lucresia, while we're in Genovia" tumango ako.
"I can't go outside this headquarters without killing you. The whole Zagreus is here" tumango ulit ako at agad na nagisip.
"I need a laptop, I need to contact Phoenix--" napalingon kami nang makarinig ng malakas na tunog.
"The Phoenix is here" saad nya at nakarinig kami ng malalakas na pagsabog sa labas.
Napaawang ang labi ko at agad na namuo ang luha habang iniisip ang ginugol nilang oras para lang mahanap ako.
"Let's go and fight" saad ko at pinagpag ang kamay at ang paa para mawala ang pagkakakadena.
"P-papaano--" pinakita ko ang susi ng mga kadena.
"I get it in your pocket when I bit you" napaawang ang labi nya pero napailing din.
"So, you have other plan if I didn't let you go?" ngumiti ako at tumango.
Hindi pa ako pwedeng mamatay hangga't hindi ko pa natutupad ang pangako ko kay Pierre.
Inabutan nya ako ng baril "Kaya mo bang lumaban?" tanong nya at napabuntong hininga ako bago ihanda ang sarili.
"I took boost medicine and I only have ten minutes" saad ko at agad na nanlaki ang mga mata nya.
"H-how did you know about that medicine?" nginitian ko lang sya.
"Get ready" nagstretching muna ako at napangiwi dahil sa mga sugat na natamo ko saka mabilis na kumilos.
"Nandito ang Phoenix! Kailangan mo nang tapusin ang Prinsesa bago--" agad ko syang binaril at lumabas ng kwarto.
BINABASA MO ANG
Lucresia: We All Lie
General FictionRepublished: February 9, 2022 | January 18, 2024 End: March 18, 2022 Taglish Story of Astrid and Pierre. Astrid, the meanest and rudest Princess who loves privileges and authority but don't want to be outweigh by others. While Pierre, the kinda n...