32 - Picnic Date

83 2 0
                                    


"Ate you're not feeling well, right?" tumango lang ako kay Annalise at nagtalukbong ulit.

"I'll take care of you, ate" saad nya at umiling ako.


"They're waiting for you to choose your gown for the Royal Ball. I can handle myself" napailing sya at bumuntong hininga.

"Okay... But I'll come back later!" saad nya at nakatulog ulit ako.


Nagising ako dahil nagvibrate ang phone ko kaya sinagot ko iyon nang hindi tinitignan.


"Hmmm?"

["Are you really fine?"] seryosong saad nya kaya natawa naman ako.

"I'm fine, love. This is just a menstruation" saad ko at narinig kong bumuntong hininga sya.

Hindi ko dapat 'jinajust' yung menstruation pero ayokong mag alala pa sya.

["You're not feeling well. I'll be there—"]


"No!" agad akong napaupo at napaungol sa sakit ng pagkabila kong umupo.


["Love, what happened!?"] nag aalalang tanong nya.


"Nothing... just... just don't go here" saad ko habang nakakagat ng ibabang labi.


["Why? Are you hiding something from me?"] tanong nya at umiling ako kahit hindi nya ako nakikita.


"None, okay! It's just... I can handle it, love" saad ko at bumuntong hininga sya.


["Call me if you want something, okay? Girls in a menstruation period craves right? So, call me if you want something. I'll buy it for you"] napakunot naman ang noo ko.


"How did you know!?" pa inis kong saad at natawa sya.

["I have two sisters remember?"] napanguso naman ako.


"Kay... just focus on your studies ha. Take care, love you" nagpaalam na ako at binaba ang tawag.


Agad ko namang kinuha ang mirror na nasa gilid ko at tinignan ang haggard na haggard kong mukha at may apat akong malalaking pimples kaya no! Ayokong makita nya ako ng ganito!

Kakauwi lang namin kahapon at second day ko ngayon kaya stress na stress ang hitsura ko ngayon! At ang sakit sakit din ng puson ko. Trust me, second day of period is the painful day of the period week.

Nakaligo na naman ako kanina kaya humiga nalang ulit ako sa kama habang nakalagay ang hot compress at yakap yakap ang teddy bear na binigay sakin dati ni Pierre.


"He ate kuya but hindi ganon karami" napamulat ako nang marinig ang boses ni Annalise.


Agad na nanlaki ang mga mata ko nang makita si Pierre at kumaway sya sakin pero agad akong nagtalukbong.

GOOOSH!! ANONG GINAGAWA NYA RITO!


"Ako nang bahala kay Astrid, thank you Annalise" saad nya at narinig kong bumukas sara ang pinto.


Naramdaman ko rin na bumaba ang left part ng kama ko, sign na umupo sya sa kama ko. Hinawakan nya ang balikat ko "Love, you need to eat your dinner" saad nya at tumango ako.


"I-I can eat alone you can leave now" saad ko at natawa sya kaya dahan dahan kong nilabas ang mga mata ko para tignan sya.


"What's funny?" sinamaan ko sya ng tingin at umiling sya.


Lucresia: We All LieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon