AMANDA CASSANDRA KUNNE'S POV
Nasa school lang ako at nagtuturo ng mga studyante ko ng tumunog ang cellphone ko kaya sinagot ko ito at nangunot ang noo ko ng makita na ang asawa ko ang tumatawag, 'that's strange my husband doesn't disturb me when I am teaching' saad ko sa sarili at nagexcuse sa mga studyante para sagutin ang tawag na ito.
"Hmm? you called?" pagsagot ko sa kabilang linya pero napangiti ako ng marinig ko ang boses ng limang bata sa background nya na naglalaro o nagaasaran nanaman, mukhang stress nanaman tong si Natsuke at kailangan ng tulong ko para mabantayan ang mga bata.
[ "They've been pestering me since this morning, why the h*ll is they're school closed at monday morning!?" ] iritang saad nito kaya napatawa ako ng mahina, hulaan ko gusot na gusot na talaga ang mukha nito base sa boses nya dagdag stress nga naman ang mga bata kapag ikaw ang nagbantay.
Sya muna ang pinapagbantay ko sa limang anak nya dahil nga may pasok pa ako sa school at hindi ko naman sila pwedeng idala rito dahil makakaabala pa ako ng ibang kapwa guro ko kaya sa kanya ko pinapunta ang mga bata.
"Pfft! you sound so stress Ai but don't worry it will only be ahh" napatingin pa ako sa langit para bilangin ang mga oras bago magdismissal ang school "5 more hours" saad ko at napangisi dahil knowing him, I'm sure he's really pissed now.
[ "D*mn that f*cking school! sh*t!!" ] malutong na mura nito bago binaba ang linya kaya napatawa ako at bumalik na nga sa loob para ituloy na ang pagtuturo ko.
Maybe leaving the kids with their father isn't really that bad, infact hearing and seeing him piss off really make a good show for me.
PAULARINA ELLISE MCCOY'S POV
Pinagmamasdan ko nga lang ang ilang mga bagong trainee namin na magensayo para maging ganap na sundalo silang lahat at sila Xenon at Xavier ang nagtratrain sa kanila ngayon dahil isa sila sa mga malalakas na sundalo sa kampo namin.
"Aren't you gonna help them?" napatingin ako kay Accel ng sabihin nya iyon "don't worry the two of them are really good trainor so they can do it without my help" saad ko kaya napatango sya at bumalik sa dating pwesto nya sa tabi ko, maybe should train too so I can became even more stronger?
"Yeah I should" bulong ko sa sarili at tumayo bago sumali sa mga nagtratraining na mga cadets, nararamdaman ko na nakatitig sila sa akin but I didn't mind it all dahil nagpopokus ako sa ginagawa ko kesa sa sayangin ang oras ko sa pageeentertain ng ibang tao.
"She's so strong!"
"Totoo nga ang rumours, magaling nga talaga ang captain ng white tigers"
"Hindi halatang nasa 30's nya na sya"
"Yeah she still look so young"
As I had enough of what I am doing umakyat ako sa puno at lumambitin patiwarik sa isa sa mga sanga nito at doon nga nagpull-ups. "Sheeshh! you really like doing that aren't you Ellise?" napahinto ako sa ginagawa ko at hinayaang lumambitin ako patiwarik at sinalubong ang tingin ni kuya Raku.
"Anong ginagawa mo dito unggoy?" saad ko kaya tinaasan nya ako ng isang kilay at hindi makapaniwalang napatingin sa akin "so ako pa talaga ang unggoy sa ating dalawa sa lagay mong yan?" saad nya pa kaya inirapan ko sya at pinagpatuloy ang pagpupull-ups.
"It's very rare for you to be in this kind of place, tell me si kuya Paulo ba sadya mo?" tanong ko pa rito pero umiling sya "nope actually ikaw ang sadya ko sahil tungkol ito kay Christian" saad nya pa kaya binitaw ko ang pagkakakapit ng mga binti ko sa sanga ng puno at inikot ang katawan bago naglanding sa mismong harapan nya.
"Ehat about my son?" tanong ko pa rito "anak mo maagang lumalandi" saad nya kaya nangunot ang noo ko "ha?" saad ko pa pero hinawakan nya ang dalawang balikat ko at inilapit ng kaunti ang mukha sa akin, "si Christian nakita ko kahapon may kalandiang babae" saad nya kaya naningkit ang mata ko at hinawi ang pagkakahawak nya sa akin bago kinuha ang phone ko at dinial ang numero ni Christian.
YOU ARE READING
MS. SOLDIER'S FADED MEMORIES (FORGOTTEN SERIES#1: PAULARINA ELLISE MCCOY)
RandomA WOMAN WHO LOST HER MEMORIES BECAUSE OF AN ACCIDENT ON HER JOB GOT END UP IN A UNFAMILIAR PLACE AND GOT ADOPTED BY AN OLD COUPLE. YEARS LATER SHE GOT A JOB AS A NEW BABYSITTER OF THREE YOUNG KIDS OF A WELL KNOWN MULTI-MILLIONER, BUT WHAT IF SHE SUD...