SPECIAL CHAPTER 1.2

4 0 0
                                    

Mabilis akong tumakbo patungo sa kwarto na kung saan nakaconfine ang bagong panganak na fiancee ko, hingal na hingal kong binuksan ang pintuan at bumungad sa akin ang kwartong punong puno ng mga tao, lumapit ako kay Paula na nakaupo sa maliit na kama nya habang buhat ang anak namin.

I couldn't help but to cry when I finally saw my son's sleeping face, "gusto mo buhatin?" tanong sa akin ni Paularina kaya napatingin ako sa kanya bago sa batang hawak hawak nya bago dahan dahang tumango. I carefully carried my son when Rina gave him to me I was smiling while adoring my son but someone interrupted my moment.

"WAHAHAHAH!! ang pangit mong umiyak Miller pfft!" that was Satou, one of my annoying friend "shut up Mitsuzuki!" inis kong singhal sa kanya pero ang g*go tinawanan lang ako.

Pagkatapos nga ng bangayan namin ay kanya-kanya ng uwi ang lahat dahil nakita na raw nila ang inaanak nila kaya okay na raw 'yon. Nakatingin lang ako sa anak ko ng bigla nalang itong umiyak kaya nataranta ako, "f*ck! F*ck! F*ck!" mura ko habang nagkkaaundaga kung ano ang gagawin ko.

Napadaing ako ng may bigla nalang humampas sa balikat ko ng sobrang lakas at ng lingunin ko ito ay si mommy pala na pinanlilisikan na ako ng mata "ang likot mo Skylar! akin na ang bata ako ang magpapatahan!" saad nya at inabot naman ni Paula ang anak namin.

Pinapanoodan ko lang si mommy na ihele-hele ang anak namin pero hindi talaga ito tumatahan kaya naisipan nalang nya na ibigay ulit kay Rina ang bata at may binulong pa na hindi ko marinig, "po!? eh mang! nandito po yung t*rant*do nyong anak kaya hindi ko po 'yan magagawa muna" biglang saad ni Paula habang nakaturo pa sa akin kaya napabusangot ako.

"Jullius! kuhanin mo muna itong anak ko at magpapadede kami ng apo" utos ni mommy kay daddy na agad naman nyang ginawa dahil hinila nya ang braso ko at kinaladkad ako papaalis at sinarado ang pinto, "dad ba-" hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng sinenyasan nya akong tumahimik.

"Shh! be quiet Skylar!" saad nya kaya tinikom ko nalang ang bibig ko at hindi na nagsalita, ilang minuto pa ang lumipas at bumukas na nga ang pinto at pinapasok na kami ni mommy at nadatnan ko ang mag-ina ko na natutulog na dahilan ng pag-ngiti ko.

•FAST FORWARD•

"WAHHHH!!!!" napatakip ako sa tenga ko ng bigla nalang umiyak si Christian at nagpagulong gulong sa loob ng crib nya. Sampung buwan na si Christian at kasal na kami ni Rina pero ako ang nagbabantay sa anak namin imbes na sya dahil busy sa mga mission na ginagawa nya.

"Shh" pagpapatahan ko at binuhat ang anak ko na umiiyak parin, hinele-hele ko sya pero hindi parin talaga sya tumatahan kaya kinuha ko ang milk bottle nya at pinadede sya, laking pasasalamat ko nalang na ininom nya iyon at tumahimik na sya.

"Your a little handful even though your still a baby" kausap ko sa kanya habang buhat buhat ko sya at pinapadede, inosente lang naman syang nakatingin sa akin habang hawak rin nya ang milk bottle nya. Napangiti ako ng naubos na nya ang gatas nya at hindi na sya umiyak pero gising sya.

"Do you wanna go out and have some fresh air little guy?" tanong ko rito at mas lalo akong napangiti ng humagikgik ito pero agad ring nawala ang ngiti kong iyon ng sampalin nya ako sa kaliwa kong pisnge. Naka-awang ang bibig ko ng tumingin ako sa kanya at hinahaplos ang pisnge ko na sinampal nya.

'this baby are f*cking strong for a ten month old!!'
_________________

Naglalakad ako sa park habang tulak tulak ang stroller ng anak ko at mabuti naman ay hindi ito masyadong maingay dahil tahimik lang itong nakatingin sa harapan pero nangunot ang noo ko ng bigla nalang itong umiyak ng umupo ako para magpahinga.

Hinarap ko ang stroller nya at kunot noong tinitigan sya na umiiyak parin hanggang ngayon, napabuntong hininga ako at kinuha sya mula sa stroller at hinele-hele para tumahimik ang I'm glad it worked. Buhat buhat ko ang anak ko habang tangay-tangay ang stroller nya, mukhang hindi ko muna sya ilalagay roon dahil umiiyak ito kapag hindi ako nakikita.

MS. SOLDIER'S FADED MEMORIES (FORGOTTEN SERIES#1: PAULARINA ELLISE MCCOY)Where stories live. Discover now