I'll Live With You #3: DAHMO part 5
Momo can feel the time passed by as she continues to work hard to teach different kinds of dance. Her passion for dancing is firing up, giving her more discovery about herself. Thanks to someone who push her to rediscover herself through dancing.
Mina is back as ballet teacher and Sana will finish her social mobilization activities tomorrow. Everything seems perfect, until something came up.
***
"Siya na ba 'yan?"
"Hala, bakit siya bumalik rito?"
"Hindi na siya nahiya! Pagkatapos ng kahihiyang binigay niya sa pamilya niya, ang kapal ng mukha niyang pumunta pa rito?"
Hindi alam ni Momo kung sino ang mga nagsasalita. Naririnig niya lang ang mga boses at bulong sa madilim niyang paligid habang tinatahak ang daan papuntang bayan.
Momo: Anong...nangyayari?
Unti unting umiikot ang paingin siya dahil sa patuloy na bulong sa kanyang tainga. Unti unting naproseso ng utak niya ang mga masasakit na salita sa kanya galling sa mga taong akala niya ay kakampi niya.
Momo: M-Ma?
M's mom: Anong ginagawa mo rito?
Momo: P-pa?
M's dad: Lumayas ka sa pamamahay namin! Isa kang kahihiyan sa bayan!
Momo: Ma, Pa...tulungan niya ako...
Parang talon na umagos ang kanyang luha nang makita niyang unti unting nilamon ng dilim ang kanyang magulang habang naglalakad sila palayo sa kanya. Gusto niyang tumakbo palapit samkanila ngunit tila parang may tali ang kanyang paa para pigilan siyang uamlis sa madilim na lugar na iyon.
Momo: TULONG!Tulungan niyo ako!
Nakita niya ang kanyang mga kamag anak na pinagtatawanan siya ng walang lumalabas na tinig sa kanya. It was like a slient skit, mocking and laughing at her state.
Momo: Anong nangyayari?
Gulong gulo na siya dahil sa nakikita. Wala siyang ideya kung abkit siya pinagtatawanan ng mga ito. Bakit parang may nagawa siya o nangyari sa kanya na katawa tawa o kahiya hiya?
Suddenly, all people present vanished into thin air, then saw two people passionately kissing each other, devouring each other lips. It was a vague representation of something familiar.
As she continues to look at them, it's getting clearer, a crystal clear.
Momo: A-anong...
Huminto ang dalawa at tumingin sa kanya. The girl looked at her with a grimace on her face, wrapped her hands all over the man's body. The man in front of her just smirking. Mocking her worn out face and body.
Momo: Mga hayop!
Tumawa ng malakas ang dalawa at nagpatuloy sa paghahalikan. Hindi niya maigalaw ang buong katawan kaya tanging pagluha lang ang nagawa niya. Her heart is tearing into pieces as she looks at them, breaking his dignity and image.
It was her ex-boyfriend and the woman stain his femininity. The people behind those mocks from her own family and strangers.5
***
Bumangon si Momo habang may niraramdam na kurot sa dibdib. Katulad ng nasa panaginip niya, siya'y lumuluha, nagluluksa. Pinunasan niya ang kanyang pisnge at bumangon para kumuha ng malamig na tubig.
Her studio is also her house. There's a small fridge inside her bedroom so she can have easy access to food and beverages. Kumuha siya ng isang bote ng malamig na tubig at para bang malakas na alon ang dumaloy sa kanyang lalamunan. Napakasarap sa pakiramdam.
Her dream is a nightmare. Lingering like a wind touching her skin every time she moves. Something really hit her after dreaming about that reality years ago. Blood isn't thicker any longer. Strangers help us more than our relatives nowadays.
Napatingin siya sa wall clock sa itaas ng kanyang pinto. Alas tres na ng umaga. Dahil sa nashook niyang katawan at utak, napagdesisyunan niyang buhayin ang kanyang natutulog pang cells.
To shook it all, she went into her small walk-in closet and picked her simple white polo, black spaghetti strap top and a leather short. She also included her black floppy hat. Now that she cut her hair in medium length, she feels sexy and dark.
~
Dahyun can't sleep so he went to his terrace and breathe a cold breeze. Sumandal siya sa railing at tumingin sa kalayuan. May nakaagaw ng pansin niya mula sa sa isang building. His room is parallel to that building.
Kinusot kusot niya ang tila nahihipnotismong mata. Kahit ilang beses na niya itong gawin, totoo pa rin ang nakikita niya. There's someone dancing in that silhouette door. The dance is sexy and kinda erotic, sophisticated movements. He can't look away, he's captivated.
Hindi niya makita ang pangalan ng building na iyon dahil walang ilaw maliban sa kwarto kung saan may sumasayaw.
Dahyun: I feel like dancing before, but I want to be danced with that woman.
He bit his lips and get hypnotized by her.
To be continued...
BINABASA MO ANG
I'll Live With You #3: DahMo
Fanfiction[COMPLETED] How to conquer your woman's traumatized heart?