35

34 2 0
                                    

I'll Live With You #3: DAHMO part 35

Dahyun thinks that things are getting better. Momo became sweeter and joyful as they were together. Madalas na sila lumabas kahit simple lang ang balak nila puntahan.

Getting groceries, eating desserts near mall, dining out or morning walks and jogs became more meaningful because of her. Ginagawa naman na niya iyon dati pero mas masaya pala kapag may kasama.

Dahyun: Saan tayo nyan?

Hindi agad sumagot si Momo dahil abala itong kinukuha ang isang racoon teddy bear sa claw machine. Halos kalahating oras na niyang sinusubukang kunin iyon at ito palamg ang unang game na sinubukan ni Momo.

Dahyun: Tapos na ako sa bowling, basketball. Hindi mo pa rin nakukuha yan?

Momo: ang daya daya naman kasi nitong machine na 'to. Pineperahan lang mga tao hmp

Naiinis ito ngunit patuloy pa rin sa pagcontrol sa makina. Mahina siyang tumawa dahil sa dalaga. Nag eenjoy rin naman kahit magastos.

Dahyun: Nagpapauto ka naman kahit alam mong madaya ang machine.

Momo: Urgh!

She groaned when the bear dropped for the nth time.

Dahyun: Just try other games.

Momo: Hindi ako uuwi hangga't di ko 'to nakukuha

Dahyun: Why so obsessed with this game?

Momo: I'm not, it's just fun. Plus, this raccoon is the cutest.

Dahyun: Yeah, yeah. It looks like you.

Momo: Oh, I heard that a lot. Lalo na ngayong may bangs ako.

Dahyun: Bilhan nalang kita ng ganyan.

Momo: Mas gusto ko yung pahirapang kinuha ito.

Dahyun: Grabe ka naman

Momo: That's what you call 'effort'.

Hindi man lang siya tiningnan ni Momo habang nag uusap. Tutok na tutok ito sa claw machine!

Dahyun: May bibilhin lang ako. Dyan ka lang ha. Nakakaselos na yang raccoon

Momo: Sige, basta akin na mga token mo.

She showed her palm without looking and he rolled his eyes but gave her 5 tokens.

Momo:Thanks! Balik ka agad ha

Umalis na siya at dumiretso sa teddy bear store para maghanap ng raccoon bear.

Dahyun: Yes! Meron!

Nakita niya ang nag iisang bear na iyon at nilapitan. Tiningnan niya muna ang price at saka tinabi ito.

Dahyun: Diyan ka muna.

Kinuha niya ang wallet niya at tiningnan niya kung may cash pa siyang 299 pesos.

Dahyun: Thank God, meron!

Kukunin na niya sana ito ngunit may agad umagaw nun. Napatingin siya rito inis na binawi ito.

Dahyun: Excuse me miss, akin 'to.

Inagaw naman ng babae.

Girl: Basically, hindi pa 'to sayo dahil mo pa bayad

Dahyun took it again and the girl is more upset

Dahyun: hindi mo ba nakita ang ginagawa ko? Chineck ko lang ang wallet ko pero bibilhin ko 'to

He can tell that this girl is childish, she started to stomp and pouts.

Girl: Love! Ayaw niya ibigay sa akin ang bear!

Suddenly, a buff man appear and the girl held his bulking arm. Napalunok siya sa takot dahil sa malaki nitong katawan at nakakatakot na mukha.

Buff man: Ito bang ayaw magbigay sayo ng bear?
Girl: Oo, siya!

Nainis ito sa pagsumbong ng dalaga pero wala siyang paki kahit gulpihin pa siya ng lalaking ito. Para ito kay Momo.

Humakbang ng isa palapit ang lalaki ngunit isa lang ang naiisip niyang bala para manahimik ang lalaki. Kinalkal niya ang kanyang bulsa at bago pa man siya makwelyuhan ng lalaki ay ipinakita na niya ang kanyang alas.

Nanlaki ang mata ng babae at humigpit ang hawak sa lalaki. Dahyun smiled in triumphant. They were kind of scared, he guess?

Dahyun: Try to touch or hit me. But, what will happen if you, civilian lay a finger to a police officer?

Napaatras ang lalaki at tumikhim. Tumingin ito sa  girlfriend niya.

Buff man: Kumuha ka nalang ng ibang bear.

Pagkatapos non ay umalis ang dalawa at nang mawala ang mga ito sa paningin niya ay napasandal siya sa mga teddy bear at parang nanghina ang mga tuhod niya.

Dahyun: M-muntik na ako don woooh

Then, he heard a clap and look at its direction. His eyes widened and he saw Momo smiling and clapping proudly.

Dahyun: M-Momo!
Momo: That's what I called effort!
Dahyun: Nakita mo 'yon?

Momo laughed and went towards him. Tinulungan niya itong tumayo ng maayos at kumapit sa braso.

Momo: Let's go?
Dahyun: Akala ko ba hindi ka uuwi hangga't di mo nakukuha ang nasa claw machine?
Momo: I have this

She showed the raccoon bear that Dahyub fight for earlier. He smiled shyly and went towards the counter to pay for it.

Momo: Maybe bigyan kita ng reward dahil sa offer mo?
Dahyun: What reward?
Momo: Hmmm...what about this?

Then, she faced him and give him a peck on his cheeks. Instantly, his face reddened and baffled about it.

Momo: Okay na ba 'yon?

He nodded with his face still stunned. Tumawa nalang si Momo sa reaksyon nito at kinuha ang bear. Hinila na niya ito palabas sa store, hanggang  sa labas ng mall.

They rode a taxi. They saw the renovation happening in condominium's lobby, a restaurant to be. They were excited for its grand opening.

Dahyun: I wish we're the first customer to eat inside.
Momo:Hmm...I hope, too.

She smiled and walk towards inside the elevator. Dahyun's mind is still preoccupied with Momo's quick kiss on his cheek.

Dahyun: I think I'm going crazy. (Whispers)

To be continued...

I'll Live With You #3: DahMoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon