37

42 2 0
                                    

I'll Live With You #3: DAHMO part 37

A year passed that fast. Momo and Sana still cry every time they think of Mina. But it's not the end of the world. They will stand tall and make everything that will make their friend to be proud of them.

Speaking of which, Momo already said yes to Dahyun alst month. Nakatira pa rin sila sa iisang bubong. Matuturing na silang "live-in partner" dahil isang taon na sila halos magkasama sa condo.

Momo: Nakakainis sila mom.

Bagsak na umupo siya sa sofa at nilapitan siya ni Dahyun na nakasuot ng apron at hawak na sandok.

Dahyun: Why?

Momo: I can't believe na pinipilit pa rin nila ako na pumunta sa New Zealand.

Dahyun: Bakit hindi ka nalang kaya pumunta? Para sayo rin naman 'yon.

Momo: Ayaw ko na. I rather dance.

Dahyun: Sa tingin magandang opportunity

Momo gave him a boring look.

Momo: I'm not going there. Pati ba naman ikaw ganyan ang sasabihin sa akin?

Dahyun: I'm just stating a fact. Once your dream has always been a dream. Bakit hindi mo lang subukan?

Inis na tumayo si Momo ay inirapan si Dahyun bago magpunta sa kwarto. Niock niya iyon, ayaw niyang makausap si Dahyun argh! He's been so annoying lately.

Binato niya ang bag sa sahig at dumapa sa kama. Everything is annoying, why is that? Narinig niya ang pagkatok at umirap lang siya sa hangin.

Dahyun: Dinner is ready.

Momo: Wala akong gana

Dahyun: Akala ko ba bawal tayo magpalipas ng gutom?

Momo: Hindi ako gutom

Dahyun: Tsk, are you coming out or I'll break this door?

Momo: Urgh!

Tumayo siya't binato ang unan sa nakasarang pinto.

Momo: I'm coming, tsk!

Dahyun smiled at her irritated voice as he went towards the table. Binuksan ni Momo ang pinto at nakasimangot na umupo siya sa hapag.

Dahyun: Taste it. Sana magustuhan mo?

Momo: Bakit ba nakangiti ka dyan? Naiinis na nga ako e hayst

Dahyun: You look cute when mad

Momo: Argh, whatever.

Lately, napapansin ni Dahyun ang madalas na pagkainit ng ulo ng nobya. Lagi siya nitong inaaway ng biglaan tapos iiyak kapag pinatulan niya hayst. What is happening to his girlfriend?

Nagustuhan ni Momo ang hinandang pagkain ni Dahyun kaya doon nalang niya binuos ang lahat ng inis. Stress eating.

Dahyun: Nga pala, may sinasabi si Sana sa akin.

Momo: What?

Dahyun: She's asking if I'm free next month para sa report or docu something, I guess?

Napatingin siya rito.

Momo: bakit walang sinasabi sa akin si Sana?

Dahyun: Nagtext daw siya sayo

Momo: Huh?

Kinuha nya ang cellphone sa kwarto at tingnan ang message box.

Momo: Oh, oo nga no. kahapon pa pala 'to bakit hindi ko nabasa?

I'll Live With You #3: DahMoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon