I'll Live With You #3: DAHMO part 43
Dahyun: M-momo? Akala ko ba...
Sinamaan siya nito ng tingin habang ngumunguya ng fried chicken na kanina lang ay sinabi niya na hindi nito gusto ang binili niya.
Momo: BAKIT BUMALIK KA PA!?
Nilapag niya ang isang plastic ng grinocery at nilapitan si Momo na masama pa rin ang timpla.
Dahyun: Akala ko ba ayaw mo ng luto ng iba?
Momo: May sinabi ba ako?
Dahyun: Huh? Diba kanina? Kaya ka nga nagwalk out?
Momo: Hmp, wala naman akong sinabi.
Kumunot ang noo niya dahil sa pinagsasasabi nito. Ang gulo kausap
Dahyun: Naggrocery pa man din ako
Momo: ANong iluluto mo?
Dahyun: Pasta
Momo: Ayoko nun
Dahyun: eh anong gusto mo?
Momo: Hmm...kahit ano
She continues to munch as they converse.
Dahyun: Kahit ano pero ayaw mo ng pasta? Ang gulo mo. Just name a dish and I will cook
Momo: Hmp! Bahala ka dyan
Tumayo ito bitbit ang isang mangkok ng manok at cup noodles saka inirapan siya bago pumasok sa kwarto.
Dahyun: Ano na naman bang problema niya?
Kahit gabi na ay dinial niya ang number ni Sana. Agad naman nitong sinagot ang tawag pero iba ang sumagot.
Dahyun: Bakit ba laging ikaw nalang sumasagot sa tawag ko?
Tzuyu: Bakit ba tawag ka ng tawag sa girlfriend ko? May jowa ka na nga e
Dahyun: Bigay mo kay Sana please, wag kang dumagdag sa stress ko
Tzuyu: Whatever
He rolled his eyes and waited for Sana to speak.
Sana: Yes, Dahyun?
Dahyun: Sana, ang weird ni Momo. Hindi ko alam bakit nagkakaganun siya
Sana: Paanong weird?
Dahyun explained everything to her, and Sana just laughed out loud.
Sana: Tinotoyo ang jowa mo.
Dahyun: What do you mean by that?
Sana: Basta, lilipas din yan baka kasi malapit na datnan
Dahyun: Isang taon na kaming nasa iisang bubong, bakit ngayon lang siya nagkaganito?
Sana: Ewan ko sa inyo.
Tzuyu: Hayaan mo mamoblema si Dahyun.
Sana: Antisocia---
The call ended. Dahyun's sure that it was Tzuyu that ended the call.
Dahyun: Aish, sa susunod na tatawag ako, ako ang unang papatay ng tawag!
He hissed at his phone and just cooked the pasta. Nagutom siya sa nangyayari. Inabot siya ng 20 minutes sa pagluluto saka pakalmahin ang sarili.
Nagbuntong hininga muna siya bago kumatok at pumasok sa kwarto. Naabutan niya doon si Momo na natutulog na. The empty cup noodles are scattered on the floor, even its fork, the bowl full of fried chicken earlier is clear, leaving some crumbs on it.
He sighed, a heavy one. Wala siyang nagawa kung hindi ligpitin ang kalat, ayusin ang pagkakahiga ni Momo at kumutan ito.
Dahyun: Ano bang nangyayari sayo?
BINABASA MO ANG
I'll Live With You #3: DahMo
Fanfiction[COMPLETED] How to conquer your woman's traumatized heart?