I’ll Live With You #3: DAHMO part 24
The party lasted for 3 hours. Nothing special happened. Hindi sila uminom dahil inaalala nina Momo at Sana ang nangyari sa Tagaytay noong nagcamping sila. Tanging kwentuhan at tawanan lang ang namagitan sa kanila.Nagpaalam na ang dalawa at naiwan sina Momo at Dahyun. Sinadya ni Dahyun na hindi muna umuwi dahil gusto pa niyang makausap si Momo. Nang maisara na nito ang pinto, tumikhim siya’t tinulungan ang dalagang magligpit ng kinainan nila.
Dahyun: Let me help you.
Momo: ThanksSilence between them infuriate Dahyun’s ears. Gustong gusto na niyang magsalita ngunit parang hindi pa handa nag dila niya.
Momo: Bakit hindi ka pa umuwi? Kaya ko namna na magligpit rito.
Her tone is calm, not chasing him away.
Dahyun: Gusto kitang makausap.
Hinarap siya nito.
Momo: Kung tungkol ito sa nakaraang araw, ‘wag nalang.
Dahyun: Bakit?
Momo: I clearly told you about that matter.
Dahyun: What? The boyfriend thing?
Momo: YesNagpatuloy siya sa pagliligpit ng plastic cups at ceramic plates.
Dahyun: I like you
Napahinto ito ngunit hindi niya ito tiningnan. Inisang hakbang niya ang pagitan nila ngunit lumayo si Momo.
Momo: I told you, ayaw kong magboyfriend.
Dahyun: Give me a chance. Hindi kita lolokohin
Momo: I heard it before
Dahyun: Iba ako sa kanya
Momo: narinig ko na rin yan
Dahyun: I’m Dahyun, not your ex. Hindi lahat ng tao magkakaugali
Momo: I know that. But your nature is the same. I can’t trust anyone now.
Dahyun: Hindi mo man lang ba pagbibigyan ang mga taong gustong patunayan na malinis ang intension nila sayo?
Momo: No, thanks. I want to be single for the rest of my life.Momo walks to the kitchen and put the plates in the sink. Sinusubukan niyang ‘wag intindihan ang pagtatapat sa kanya ni Dahyun dahil alam niya ang pakiramdam na iyon.
Her heart is beating so darn fast, and she thinks it’s harmful for her. She can’t afford to lose herself once again.
Dahyun: Wala ba talaga akong pag asa?
Nanigas siya sa kinatatayuan niya dahil sa papalapit na boses nito. Hindi niya ito nilingon ngunit ramdam niya ang presensya nito sa likod niya.
Momo: Dahyun, I don’t want to give a false hope. I can’t bear to hurt others because I’m protecting myself.
Dahyun: I’ll take care of myself.
Momo: You don’t know what it feels to be broken hearted.
Dahyun: And why is that? Dahil ba wala pa akong nagiging girlfriend?
Momo: I didn’t mean that.Sa totoo lang ay nabigla siya sa nalaman. Wala pang nagiging girlfriend si Dahyun? Parang napakaimposible.
Dahyun: Pangako, hindi ako masasaktan
Nakaramdam siya ng inis rito kaya humarap siya’t tinarayan ito ng tingin.Momo: Are you nuts? Paanong hindi ak masasaktan? I can’t like you back, and single thing hurts!
Dahyun: Don’t underestimate my feelings.
Momo: I don’t but I just can’t. Sorry.Nararamdaman na ni Dhayun na wala na talaga siyang pag asa sa dalaga. He finds himself stupid and slow-witted. Yumuko siya’t di mapigilan ang sarkastikong tawa. Napatingin naman si Momo sa kanya ng may lito sa mukha.
Momo: Anong nakakatawa?
Dahyun stopped laughing and looked at her seriously.
Dahyun: I can’t believe I’m begging for your attention.
BINABASA MO ANG
I'll Live With You #3: DahMo
Fanfiction[COMPLETED] How to conquer your woman's traumatized heart?