7

26 2 0
                                    

I'll Live With You #3: DAHMO part 7

Dahyun can feel the end of his misery. He means about MiChaeng. Bumalik na si Mina at nagkaayos sila ni Chaeyoung. But now, he's in the moment of trouble as he and Tzuyu run towards a studio.

"EMERGENCY! PUMUNTA KA BUKAS NG MAAGA DITO SA STUDIO BUILDING NI MS. HIRAI MOMO!"

Tzuyu received a text message from Chaeyoung late at night, but he read it in the morning. Nagpasama ito sa kanya kahit hindi niya kilala ang Hirai Momo.

Tzuyu: Hindi mo pala kilala si Momo?

Dahyun: I'm too busy to socialize

Tzuyu: Be careful, she's scary especially her eyes. It's thorny!

He just rolled his eyes as they continue to take the stairs upstairs.

Dahyun: Ano naming ginagawa niya dito ng madaling araw?

Tzuyu: Mina's in there for sure.

Dahyun: Bakit pinapapunta niya tayo?

Nagkibit balikat lang si Tzuyu. Nang makarating sila sa pintuan na diniscribe ni Chaeyoung sa ikalawang mensahe na may "Twicelights Studio". The name is familiar, but he can't remember well.

Pinihit niya ang pinto at napansing hindi ito nakalock. Unti unti niyang binuksan ang pinto at sumalubong sa kanila ang bagong gising at halatang ninenerbyos na si Chaeyoung.

Chae: Umalis na tayo dito!

Dahyun: Bakit? Pinapunta mo kami dito

Chae: Basta tar ana

Tzuyu: Kararating lang namin

Chae: Kasalanan mo ang lahat ng 'to!

Para silang mga namamaos na nag uusap dahil sinusubukan nilang hindi manggising. Bago pa man makasagot ang kaibigan ay may narinig na silang tinig mula sa likuran ni Chaeng.

Momo: Sino yaAAAN---sino kayo!?

Naalarma sila at sabay sabay tumingin sa dalawang babae.

Sana: Oh? T-tzuyu?

Tzuyu: Are you okay?

Tzuyu looks worried so Dahyun is confused. Nagtataka siya kung bakit kilala nila ang mga babae samantalang siya ay si Mina lang ang kilala. Bago pa man makasagot si Sana ay lumabas na rin si Mina na humihikab pa.

Sana: Anong ginagawa niyo rito?

They heard a hiccup coming from Mina. It feels strange looking at their reaction. But what caught his eyes are the first woman who spoke.

Tzuyu said she has a thorny eye, yes, she really has that kind of eye. But, there's something that feels even weirder. It was the woman from convenience store! Before he could even look back in that moment he first saw that woman, Mina spoke with low voice.

Mina: A-anong---

Chae: Uhm....MAGPAPATURO DAW SILA NG SAYAW!!!

Gulat na napatingin siya at Tzuyu. Dahyun glared at him with "What-the-heck-are-you-saying" look and Chaeng just nervously smiled. He can feel the trouble.

~

They were sitting on the floor while roaming their eyes around the room. Natatakot siyang tumingin kay Momo dahil nanlilisik ang mata nitong nakatingin sa kaibigan niyang si Tzuyu. She served the food in front of them, and they both looked away.

Dahyun: Bakit ba ako nandito?
Tzuyu: Bakit kasi sumama ka?

Dahyun tsked and looked down. Kanina pa sila nagbubulungan ni Tzuyu habang abala ang mga babae na naghahanda ng pagkain. Hindi nila magawang tumulong dahil para silang napako sa kinaroroonan nila.

Dahyun: May glue yata itong sahig nila. Parang nakadikit pants ko.

Tzuyu: Manahimik ka nga dyan. Humihinto na nga heartbeat ko e nagjojoke ka pa

Dahyun: Parang hindi ata ikaw yan Tzuyu? Wala kang puso kaya wala kang heartbeat

Tzuyu: Gago

Dahyun: gago, too!

They heard someone clears a throat, so they fix their position. The six of them eats while having a dark cold aura surrounding them. Alam ni Tzuyu kung bakit nagkakaganoon ang mga akibigan ni Sana ngunit siya ay walang kaide-ideya.

They feel like eating a stone, lumping, and scraping their throat. Despite of that, Dahyun manages to look at the woman named Momo. Having that familiar voice and presence.

After they eat, Momo gave them an application form and threat them. Kapag hindi raw sila pumunta ay makikita nila ang bagsik niya. Para silang lantang gulay na lumabas sa studio at panay ang sisi at interview kay Chaeyoung.

Pinauna niya ang dalawa dahil may dadaanan siyang detective agency na nirecommend ng dating lead investigator na si Luhan ng kanilang department na namatay dahil sa pag iimbestiga nya sa Wang Family.

Habnag naglalakad ay may narinig siyang asaran sa harap ng building kung nasaan ang studio ni Momo. He saw an old couple seems like having a quarrel. The old lady wearing a duster with sophisticated hat and red lipstick rolling her eyes and shooing away the old man with checkered polo and worn-out jeans.

Hindi na sana niya papansinin ngunit tinawag siya ng matandang lalaki. Napatingin siya rito at talagang sa kanya nakatingin.

Dahyun: Ako po?

Tumango ang matanda. Alanganin siyang lumapit. Aalis na sana ang matandang babae ngunit pinigilan siya ng matanda.

Santiago: Sweetheart! Dito ka lang.

Ignacia: Don't call me sweetheart! Shoo!

Binawi ng matanda ang kamay sa asawa at saka mataray na umalis. Hinarap si Dahyun ng matanda na nakangiti at parang natuwa pa sa inasal ng asawa.

Santiago: Ang fierce talaga ng sweetheart ko.

Natatawa itong tumingin sa kanya.

Santiago: 'yang asawa kong yna e nililigawan ko ulit dahil may kasalanan ako sa kanya.

Ngumiti lang si Dahyun. Naaatat siyang magtanong kung bakit siya tinawag nito.

Santiago: O nga pala, dala mo ba ang folder?

Dahyun: Po?

Santiago: Hindi ba ikaw si PI Dahyun Kim?

Nagulat siya sa sinabi nito. Paanong...

Santiago: Nabanggit ka noon ni Luhan sa akin. Sayo niya binigay ang folder hindi ba?

Dahyun: o-opo...

Santiago: Halika sa opisina ko.

Dahyun: saan po?

Tinuro ni Santiago ang huling palapag kung saan ang studio ni Momo.

Dahyun: Sa taas po ng Twicelights Studio?

Santiago: Oo, kilala mo si Madame M?

Dahyun: Madame M? Hindi po e

Santiago: Siya ang may ari ng studio. Nirerentahan niya ang 2nd at 3rd floor ng building. At ang buong gusali na ito ay pagmamay-ari ng magandang misis ko.

Dahyun: You mean the old lady wearin---

Santiago: Shh! Don't call her old lady! Magagalit ang sweetheart ko

Umiling iling nalang siya sa reaksyon nito. Ilang sandali pa ang inakay siya nito paakyat sa huling palapag ng building. Hindi ito aakalaing ginagamit pa dahil hindi ito nabibigyan ng maintenance.

If the whole building is a tree, the detective agency is a dried leaf.

To be continued...

I'll Live With You #3: DahMoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon